Ăn tối quá no có thể dẫn đến bệnh gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ba bữa ăn, bữa tối được xem là bữa phụ và ít quan trọng nhất. Tuy nhiên, không ít người coi bữa phụ như bữa chính và ăn uống không điều độ, điều này tiềm ẩn một số nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư ruột, tiểu đường, thoái hóa não…

Ăn tối có liên quan đến nhiều bệnh

1. Ăn tối và ung thư ruột

Protein nạp vào cơ thể trong bữa tối không được tiêu hóa hết, có thể sinh ra các chất độc dưới tác dụng của vi khuẩn đường ruột.

Bên cạnh đó, con người có xu hướng ít vận động sau khi ăn tối, cộng với thời gian ngủ kéo dài sẽ khiến nhu động thành ruột chậm lại, thời gian lưu lại các chất độc hại trong đường ruột trở nên lâu hơn, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

2. Ăn tối và bệnh tiểu đường

Ăn tối quá no trong thời gian dài sẽ kích thích cơ thể tiết ra một lượng lớn insulin, dễ làm tăng gánh nặng cho insulin, đẩy nhanh quá trình lão hóa, dễ sinh ra bệnh tiểu đường và béo phì.

3. Ăn tối và sỏi niệu

Thời điểm bài tiết canxi của cơ thể đạt đỉnh sau bữa ăn khoảng 4 hoặc 5 giờ.

Ăn tối quá muộn khiến thời điểm bài tiết canxi rơi vào thời gian ngủ, làm ứ đọng nước tiểu ở niệu quản, bàng quang, niệu đạo và các đường tiết niệu khác.

Nếu không đào thải nước tiểu sớm, hàm lượng canxi trong nước tiểu tiếp tục tăng cao, dễ lắng đọng và tạo thành các tinh thể nhỏ, lâu ngày sẽ hình thành sỏi.

4. Ăn tối và cao huyết áp

Khi ngủ, máu có xu hướng chảy chậm lại, nếu bạn ăn quá nhiều thịt vào bữa tối, thì một lượng lớn lipid máu sẽ bị lắng đọng trên thành mạch máu, làm các tiểu động mạch co lại nhiều hơn và tăng sức cản của mạch máu ngoại vi.

Tình trạng này có thể dẫn đến tăng huyết áp đột ngột và đẩy nhanh quá trình xơ cứng của các động mạch nhỏ trên khắp cơ thể.

5. Ăn tối và gan nhiễm mỡ

Nếu bạn ăn quá no hoặc quá nhiều trong bữa tối, nồng độ đường huyết và axit béo sẽ đẩy nhanh quá trình tổng hợp mỡ, kèm theo thói quen ít vận động vào ban đêm cũng sẽ tăng tốc quá trình chuyển hóa mỡ, cuối cùng hình thành gan nhiễm mỡ.

6. Ăn tối và tăng lipid máu

Bữa tối giàu đạm, nhiều chất béo và nhiều calo sẽ kích thích gan sản xuất lipoprotein tỷ trọng thấp và lipoprotein tỷ trọng rất thấp, đồng thời chất béo trung tính cũng có xu hướng tăng lên, khiến nguy cơ tăng lipid máu cũng lớn dần.

7. Ăn tối và viêm tụy cấp

Ăn quá no vào bữa tối và uống rượu bia dễ gây viêm tụy cấp, thậm chí có thể dẫn đến sốc và đột tử khi ngủ, rất nguy hiểm.

8. Ăn tối và thoái hóa não

Đối với những người ăn tối quá no trong thời gian dài, dạ dày, ruột và các cơ quan lân cận như gan, túi mật, tuyến tụy cũng như một số cơ quan khác vẫn phải hoạt động trong khi ngủ khiến não không được nghỉ ngơi, máu cung cấp cho não không đủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất của tế bào não, đẩy nhanh quá trình lão hóa não, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già.

9. Ăn tối và bệnh xơ cứng động mạch, bệnh tim

Nếu bữa tối có nhiều chất béo và calo, nó có thể làm tăng cholesterol và tích tụ trong thành động mạch, trở thành nguyên nhân quan trọng gây ra xơ cứng động mạch và bệnh tim.

Một nguyên nhân chính nữa dẫn đến xơ cứng động mạch là do lắng đọng canxi trong mạch máu nên bữa tối ăn quá no, ăn quá khuya sẽ không tốt cho sức khỏe tim mạch.

10. Bữa tối và chất lượng giấc ngủ

Ăn tối quá no, hoặc quá muộn sẽ khiến dạ dày, gan, túi mật, tuyến tụy phải hoạt động liên tục, não bộ rơi vào trạng thái hưng phấn, dễ gây ra nhiều hiện tượng mộng mị, mất ngủ, gây suy nhược thần kinh và các bệnh khác.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ăn tối quá no có thể dẫn đến bệnh gì?