Anh có số ca Covid-19 cao kỷ lục dù đã tiêm hơn 65 triệu liều vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù rất nỗ lực tiêm phòng vaccine nhưng nước Anh vẫn ghi nhận số ca Covid-19 mới cao nhất từ tháng 3.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết nước này ghi nhận 5.274 ca nhiễm nCoV mới trong ngày 3/6, mức cao nhất kể từ ngày 26/3.

Anh, vùng dịch lớn thứ 7 thế giới, ghi nhận 4.499.878 ca nhiễm và 127.812 ca tử vong vì Covid-19, tăng lần lượt 5.274 và 18 ca trong 24 giờ qua.

PHE cho biết biến chủng Delta, lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ, là biến thể ảnh hưởng nhiều nhất ở Anh. Số ca nhiễm biến thể này đã tăng từ 5.472 tuần trước lên 12.431, theo dữ liệu Covid-19 của PHE.

Anh đã tiêm 65,7 triệu liều vaccine Covid-19 và 26,1 triệu người ở Anh đã hoàn thành chương trình tiêm chủng, theo Our World in Data. Tính đến 28/5, có 58% dân số Anh được tiêm ít nhất 1 liều vaccine và 35% đã tiêm đủ 2 liều vaccine.

Do biến thể Delta?

Trong những ngày gần đây, số lượng ca dương tính, số ca nhập viện tăng trung bình hơn 20% ở Anh. Biến thể Ấn Độ, hay biến thể "Delta" được cho là thủ phạm chính, khiến tình hình dịch bệnh thêm trầm trọng.

Phóng viên đài RFI tường thuật từ nước Anh:

"Kẻ bị nghi ngờ chính là biến thể Ấn Độ, vừa được Tổ Chức Y Tế Thế Giới đổi tên thành Delta. Gần như không được phát hiện vào cuối tháng 3, kể từ giờ biến thể này đã được coi là gây ra khoảng 75% ca nhiễm mới, lan mạnh từ bắc xuống nam, đặc biệt tại vùng thủ đô Luân Đôn.

Biến thể này có khả năng lây nhiễm mạnh hơn biến thể Anh Quốc, và một bộ phận người đã được tiêm chủng nhưng vẫn có khả năng nhiễm bệnh. Những dữ liệu đầu tiên tạm thời cho thấy vac-xin AstraZeneca và Pfizer chỉ hiệu quả 33%, sau khi tiêm liều thứ nhất. Cho dù việc tiêm chủng diễn ra tốt tại Anh, nhưng trong hiện tại, gần 60% người trưởng thành đã được tiêm chủng liều một, vẫn chưa được tiêm liều thứ hai.

Tại nhiều vùng của nước Anh, biến thể Delta đang chiếm ưu thế. Các xét nghiệm gần đây cho thấy, số ca nhiễm loại biến thể đã chiếm trên 60% số ca tại Anh vài tuần qua, nhiều hơn cả loại biến thể Kent phát hiện tại Anh cuối năm 2020.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 2/6 tiếp tục kêu gọi người dân thận trọng, đồng thời thừa nhận nguy cơ về biến thể virus đang gia tăng có thể khiến nước Anh lùi thời hạn gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế, dự kiến vào ngày 21/6.

Ngoài Anh, một số nước khác tại châu Âu cũng đang cảnh giác trước việc dịch Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại. Tại Pháp, chính phủ Pháp cho biết một số vùng ở Tây Nam nước này đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng rất cao trong vài ngày qua. Thậm chí một số khu vực nhỏ như ở thành phố Bordeaux đã xuất hiện các biến thể virus rất hiếm.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Anh có số ca Covid-19 cao kỷ lục dù đã tiêm hơn 65 triệu liều vaccine