Anh: Kỳ nghỉ Giáng sinh có thể dẫn đến làn sóng COVID-19 lần thứ 3?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành viên trong nhóm tư vấn khoa học cho các trường hợp khẩn cấp (SAGE) của chính phủ Anh nói rằng việc thủ tướng Boris Johnson nới lỏng một vài ngày trong Giáng sinh sẽ như “lửa đổ thêm dầu”...

Chính phủ Anh đã mất 2 tháng để cân nhắc liệu các gia đình có được phép tụ họp trong dịp Giáng sinh hay không. Cuối cùng, thủ tướng Boris Johnson đã ra thông báo cho phép tối đa 3 hộ gia đình có thể cùng đón Giáng sinh từ ngày 23 đến 27/12.

Bên cạnh đó, vào tối thứ Ba (24/11), chính phủ Anh đã ban hành một tài liệu dài 2.500 từ về các quy định chung khi các hộ gia đình cùng đón Giáng sinh với nhau:

    • Bạn chỉ có thể ở trong một nhóm gia đình đón Giáng sinh;
    • Bạn không thể thay đổi nhóm gia đình đón Giáng sinh của bạn;
    • Bạn không thể gặp ai khác tại nhà riêng nếu người đó không thuộc nhóm gia đình đón Giáng sinh của bạn;
    • Nhóm gia đình đón Giáng sinh của bạn không được chỉ được làm tại nhà của một gia đình trong nhóm.

Trước sự nới lỏng của chính phủ, Giáo sư Andrew Hayward của SAGE đã nói trên đài BBC rằng:

“Hậu quả những gì điều này sẽ đổ thêm dầu vào ngọn lửa COVID. Tôi nghĩ rằng nó chắc chắn sẽ dẫn đến tăng khả năng lây bệnh. Nó có khả năng dẫn đến một làn sóng lây nhiễm thứ ba. Các bệnh viện sẽ tràn ngập bệnh nhân và xảy ra nhiều ca tử vong không đáng có”.

Ông cũng chỉ ra viễn cảnh "những người trẻ tuổi" sẽ tiếp xúc "hàng giờ” với người thân lớn tuổi, chứ không còn chỉ là hằng ngày nữa". Ông gọi đó là "công thức gây tiếc nuối cho nhiều gia đình".

Tuy nhiên, thực trạng cho người cao tuổi trở nên yếu đi về cả tinh thần và thể chất khi bị cô lập. Gia đình bà Marion Panzica, 82 tuổi, cho biết bà đã rất chán nản khi bị mắc kẹt trong nhà riêng, nơi bà chỉ được trò chuyện với người thân qua cửa sổ đóng kín và chỉ trong một thời gian ngắn qua cửa sổ đóng kín.

Con gái Lisa Cowan của bà nói với Manchester Evening News rằng: “Tất cả những gì tôi muốn là cả gia đình được quây quần bên nhau và để mẹ tôi được hạnh phúc. Mẹ tôi không được trò chuyện và không cảm thấy vui vẻ. Không phải COVID sẽ giết bà, mà chính là sự cô đơn khi bà không được gặp gia đình của mình".

“Đây có thể là Giáng sinh cuối cùng của bà. Nếu Chính phủ không sắp xếp được, chúng tôi cũng sẽ đưa bà đi - dù nếu điều đó có nghĩa là tôi sẽ phải ngồi tù” - Cô nhấn mạnh khi ngày lễ truyền thống sắp đến trong gần một tháng tới.

Mai Trang
- Theo Breibart.



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Kỳ nghỉ Giáng sinh có thể dẫn đến làn sóng COVID-19 lần thứ 3?