Anh: Một bác sĩ gặp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo New York Times, một bác sĩ ở Boston đã xuất hiện phản ứng dị ứng nghiêm trọng ngay sau khi được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna vào thứ Năm tuần trước. Đây cũng là ca xuất hiện phản ứng đầu tiên với vaccine tại Boston...

Tiến sĩ Hossein Sadrzadeh là bác sĩ chuyên khoa ung thư lão khoa tại Trung tâm Y tế Boston, cho biết ngay sau khi tiêm vaccine, ông cảm thấy chóng mặt và nhịp tim tăng cao. Các triệu chứng bao gồm: nhịp tim đập 150 nhịp/phút, đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt và bị tụt huyết áp nhanh chóng.

Tiến sĩ cho biết bản thân ông là người bị dị ứng với nhuyễn thể (động vật có vỏ). Các triệu chứng mà ông gặp phải giống y hệt những phản ứng đối với nhuyễn thể. May mắn là bác sĩ Sadrzadeh đã mang theo ống EpiPen - một thiết bị được dùng để điều trị khẩn cấp phản ứng dị ứng nghiêm trọng - để phòng bị.

Tiến sĩ Sadrazadeh đã được đưa vào khoa cấp cứu để quan sát, đánh giá, điều trị và đã được xuất viện vào thứ Sáu (25/12).

Ông nói: “Tôi cảm thấy rằng nếu tôi không có EpiPen bên mình, tôi sẽ phải đặt nội khí quản ngay bây giờ, vì nó rất nghiêm trọng”.

Tiến sĩ Merin Kuruvilla, một nhà dị ứng học và miễn dịch học của trường Đại học Emory (Georgia, Mỹ) cho biết, chúng ta không nên hoảng sợ bởi hơn một triệu người đã được tiêm chủng ngừa.

Bà nói: “Điều này không nên là rào cản đối với những người không có nguy cơ gia tăng rõ ràng”.

Tiến sĩ Sadrazadeh cũng kêu gọi bất cứ ai có tiền sử phản ứng dị ứng nên mang theo EpiPens khi tiêm chủng để đề phòng.

“Tôi thực sự muốn mọi người xem xét điều này một cách nghiêm túc, những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Tôi muốn họ nói chuyện với bác sĩ của họ. Tôi muốn họ mang theo EpiPen nếu họ có ở nhà và cũng thông báo cho người đang tiêm thuốc đó cho họ rằng họ bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng”.

Ông nói tiếp: “Tôi biết các triệu chứng. Tôi đã có kinh nghiệm. Tôi là một bác sĩ và tôi đã sợ chết khiếp. Hãy tưởng tượng nếu một người nào đó không có thông tin. Tôi thực sự không muốn bất kỳ ai phải đi và trải nghiệm điều này, trải qua sự kiện này như tôi đã (trải qua)”.

Tiến sĩ Sadrzadeh cho biết ông đã cung cấp cho Moderna mẫu máu để giúp cô lập thành phần trong vaccine có thể gây ra phản ứng dị ứng.

Thùy Linh
- Theo Westernjournal.



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Một bác sĩ gặp phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna