Ánh nắng mặt trời giúp chống lại bệnh trầm cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng, nguồn sáng tự nhiên từ Mặt Trời có thể giúp thư giãn cảm xúc và làm giảm lo lắng, trầm cảm. Họ cũng cho rằng sự xuất hiện của các ánh sáng nhân tạo đang gián tiếp tác động đến nhịp sinh học của cơ thể con người, từ đó hình thành nhiều căn bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu của Úc đã phát hiện ra rằng, ánh sáng trong các điều kiện khác nhau có thể có những tác động khác nhau đến cảm xúc của con người.

Nhóm nghiên cứu của nhà tâm lý học Elise McGlashan thuộc Viện Sức khỏe Não bộ và Tâm thần của Đại học Monash phát hiện ra rằng: Ánh sáng có thể thay đổi phản ứng sinh lý thần kinh của một người, làm cho con người cảm thấy an toàn.

Bà McGlashan nói: "Tất cả chúng tôi đều đã có trải nghiệm này, đó là việc bước vào một văn phòng có cửa sổ lớn và một văn phòng không đủ ánh sáng sẽ khác nhau như thế nào".

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra điều này là do ánh sáng giúp tăng cường kết nối giữa hạch hạnh nhân (amygdala) với vỏ não trước trán của não.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ánh sáng có thể làm giảm hoạt động của hạch hạnh nhân, là trung tâm sợ hãi trong não.

Sau khi ánh sáng ức chế hoạt động của hạch hạnh nhân, nó sẽ giúp chúng ta thư giãn cảm xúc của mình. Hoạt động của hạch hạnh nhân giảm đi có liên quan đến cảm xúc tích cực và giảm lo lắng.

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, viện đã phát triển một liệu pháp điều trị bệnh trầm cảm, nó được gọi là liệu pháp điều trị bằng ánh sáng.

Bà McGlashan cho biết: "Việc sử dụng đèn chiếu với ánh sáng liều cao để trị liệu trầm cảm là rất hiệu quả. Có thể nói rằng, liệu pháp ánh sáng là liều thuốc hữu hiệu cho bệnh trầm cảm".

Kết quả của nghiên cứu này cho thấy, ánh sáng trong những điều kiện khác nhau sẽ có những tác động khác nhau đến cảm xúc của con người.

Một nhà nghiên cứu khác cũng đến từ Đại học Monash, Phó giáo sư Sean Cain, phát hiện ra rằng các nguồn ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Ông Cain hiện đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt loại cảm biến ánh sáng đeo được, có thể giúp người dùng tránh các nguồn sáng độc hại, chẳng hạn như đèn LED xanh của máy tính và điện thoại di động, có thể gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Nhiều quốc gia triển khai phong tỏa vì sự bùng phát của các biến chủng Covid-19, các chuyên gia sức khỏe tâm thần chỉ ra rằng, điều này có thể dẫn đến những con số kỷ lục về các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Phó giáo sư Cain nói: "Khi ngày càng phát triển, con người sử dụng nguồn ánh sáng điện để điều khiển môi trường ánh sáng của chính mình", nhưng vấn đề tiếp theo là, "chúng ta dường như chỉ đang sống trong ánh hoàng hôn, [không sáng cũng không tối]".

"Chúng ta hầu như chỉ ở trong nhà. Khi có ánh sáng ban ngày, chúng ta không ra ngoài thường xuyên. Khi màn đêm buông xuống, chúng ta thậm chí cũng có ánh sáng của riêng mình và không còn bóng tối đúng nghĩa".

Nghiên cứu gần đây của ông Cain, được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy những người tiếp xúc với nhiều ánh sáng vào ban đêm sẽ khó ngủ hơn do melatonin bị ức chế.

Melatonin là một loại hormone được não tiết ra trong môi trường tối. Nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học của con người và giúp chúng ta nhanh chóng đi vào trạng thái ngủ.

Khi chúng ta vẫn tiếp xúc với ánh sáng sau khi trời tối, quá trình tiết melatonin sẽ bị chặn lại.

Ông Cain nói: "(Thiên nhiên) luân phiên giữa ngày và đêm, điều chỉnh cơ thể chúng ta và giúp sửa chữa các chức năng của cơ thể, nhưng giờ đây nó đã bị nguồn sáng nhân tạo tác động và thay thế. Môi trường sống như vậy ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, cuối cùng hình thành nhiều bệnh mãn tính".

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ánh nắng mặt trời giúp chống lại bệnh trầm cảm