Tác dụng bất ngờ của ánh nắng mặt trời trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người sống ở khu vực có nền nhiệt độ cao thường e ngại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thực tế, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức độ thích hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Quá trình này sẽ giúp tổng hợp vitamin D, không chỉ giúp tăng cường sức khỏe của xương mà còn ngăn ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Vitamin D thiếu hụt làm tăng nguy cơ ung thư

Tắm dưới ánh nắng mặt trời không chỉ giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học, giảm bớt chứng trầm cảm mà còn cải thiện sức khỏe thể chất. Nói chung, mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D vô tận mà cơ thể con người cần.

Lợi ích phổ biến của vitamin D là khả năng có thể hấp thụ hiệu quả canxi và phốt pho của cơ thể người, duy trì sự cân bằng của canxi và phốt pho, đồng thời thúc đẩy sức khỏe của xương và răng. Ngoài ra, vitamin D còn có nhiều ưu điểm khác.

Theo Liao Zhiying, Giám đốc Khoa Ung thư Bức xạ, Bệnh viện Đài Trung thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi (Đài Loan), vitamin D:

  • Là một loại hormone có thể duy trì sự ổn định của các tế bào khác nhau trong cơ thể;
  • Điều chỉnh việc truyền hơn 2.000 gen và tín hiệu trong tế bào;
  • Chức năng chính của nó là chống viêm và điều chỉnh khả năng miễn dịch. Chức năng điều hòa miễn dịch của nó có thể làm giảm sự xâm lấn và di căn của ung thư.

Thiếu vitamin D sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, còi xương, yếu cơ, thoái hóa khớp, bệnh nha chu, nhiễm trùng, bệnh tim, bệnh tự miễn, tiểu đường, trầm cảm, đau mãn tính và thậm chí là ít nhất 17 bệnh ung thư khác.

Những người có lượng vitamin D thấp có nhiều khả năng bị ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tụy.

Tỷ lệ mắc ung thư, độ ác tính của khối u và tỷ lệ tái phát của bệnh liên quan trực tiếp đến mức độ thiếu vitamin D trong cơ thể. Ngoài ra, người ta cho rằng nó cũng có thể liên quan đến tiên lượng điều trị ung thư.

Liao Zhiying chỉ ra rằng, trên lâm sàng đã phát hiện việc bổ sung vitamin D kết hợp với quá trình điều trị ung thư, có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và cải thiện chức năng miễn dịch.

Các tài liệu đã ghi nhận rằng bệnh nhân ung thư bổ sung vitamin D đã làm chậm sự phát triển của khối u và giảm nguy cơ tử vong.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa năm 2014 cho thấy, trong số 17.000 bệnh nhân ung thư, giá trị vitamin D trong máu càng cao thì tỷ lệ sống càng lớn.

Đặc biệt ở những bệnh nhân ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư hạch và ung thư phổi, cứ tăng 10ng / ml vitamin D thì tỷ lệ tử vong giảm 4%.

3 cách bổ sung vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể, nhưng lại dễ bị thiếu và hấp thụ không đủ. Vitamin D có thể được bổ sung theo ba cách:

1. Sưởi nắng

UVB của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể giúp cơ thể con người tổng hợp vitamin D, nhưng bước sóng của UVB tương đối ngắn, dễ bị cản bởi mây và ô nhiễm không khí, không thể xuyên qua kính.

Vì vậy, người rất hiếm khi đi ra ngoài hoặc thường ở trong nhà và sưởi nắng qua kính, rất khó tổng hợp đầy đủ vitamin D.

Tốt hơn hết bạn không dùng kem chống nắng, giữ mặt, tay, chân hoặc lưng của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Liao Zhiying chỉ ra rằng nếu bạn thoa kem chống nắng, chỉ số chống nắng SPF 30 đến 50 hoặc cao hơn sẽ ngăn chặn tia cực tím. Không dùng kem chống nắng, không cầm ô, để cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì hiệu quả sẽ tốt hơn.

Thời gian bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời phụ thuộc vào cường độ của tia cực tím. Khi thời tiết tốt có thể phơi nắng buổi trưa từ 10 đến 15 phút, nếu nắng yếu hơn vào buổi sáng và chiều thì phải phơi nắng kéo dài khoảng 30 đến 40 phút.

Liao Zhiying nói: “Tôi khuyên bệnh nhân nên tránh bất kỳ biện pháp chống nắng nào trong thời gian ngắn khi họ đi mua thức ăn vào buổi trưa và cố gắng để tay, chân hoặc mặt của họ tiếp xúc một chút với ánh nắng mặt trời.

Nhưng đừng phơi nắng quá lâu, vì tia cực tím quá mạnh có thể gây ra các vấn đề như sạm da, cháy nắng, lão hóa da, thậm chí là u ác tính và ung thư da.

2. Hấp thụ từ thực phẩm: cá, sữa, nấm

Vitamin D cũng có thể được bổ sung từ các loại thực phẩm: cá tuyết, cá ngừ, cá thu đao, cá bơn, cá hồi, cá mòi, cá bột, gan, lòng đỏ trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như nấm đông cô khô, nấm đen, ngũ cốc và các thực phẩm khác.

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, tốt nhất nên trộn với dầu khi ăn để cơ thể dễ hấp thụ hơn.

3. Ở những vùng thiếu ánh sáng mặt trời, có thể uống bổ sung vitamin D

Nếu bạn sống trong một khu vực có ánh sáng mặt trời yếu hoặc trong mùa nhiều mây và mưa, bạn nên bổ sung vitamin D trực tiếp.

Mặc dù có thể hấp thụ từ thức ăn nhưng lượng vitamin D cung cấp từ chế độ ăn uống rất hạn chế, lúc này thuốc bổ sung là phù hợp hơn cả.

Lượng hấp thụ vào bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Tác dụng bất ngờ của ánh nắng mặt trời trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư