Ánh sáng tự nhiên có thể cho chúng ta một giấc ngủ sâu, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng cách thực hiện những điều chỉnh nhỏ đối với thói quen hàng ngày, chúng ta có thể cải thiện giấc ngủ, tâm trạng và mức năng lượng của bản thân. 

Một nghiên cứu mới do Đại học Monash của Úc dẫn đầu đã phát hiện ra rằng việc nhận đủ ánh sáng mặt trời tự nhiên mỗi ngày có thể giúp cải thiện giấc ngủ và tâm trạng.

Rối loạn giấc ngủ là một tình trạng khá phổ biến. Trung bình cứ ba người lớn thì có một người bị mất ngủ nhẹ. Hiện tại với nhịp sống nhanh và căng thẳng, chứng mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến hơn ở người trưởng thành.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Affective Disorders gồm hơn 400.000 người tham gia từ chương trình ‘Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh’, cho thấy thiếu tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày là một yếu tố nguy cơ dẫn đến tâm trạng kém, mất ngủ và các triệu chứng trầm cảm.

Các tác giả lưu ý rằng hầu hết các thông điệp liên quan đến ‘sức khỏe’ và ‘ánh sáng’ đều tập trung vào việc tránh ánh sáng vào ban đêm. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra ánh sáng vào ban đêm có thể làm gián đoạn đồng hồ sinh học của cơ thể, còn được gọi là ‘nhịp sinh học’. Nghiên cứu mới này cho thấy tầm quan trọng của ánh sáng tự nhiên đến nhịp sinh học để đảm bảo cơ thể có thể hoạt động tối ưu.

Nhịp sinh học

Nhịp sinh học là một quá trình tự nhiên điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và trạng thái sinh lý. Chu kỳ này có thời lượng 24 giờ và có thể giúp cho cơ thể điều chỉnh các chức năng như thời gian ngủ, thời gian ăn, v.v. Nhịp sinh học rất quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi lấy lại năng lượng và thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Trong một bài viết trên trang web của Đại học Monash, đồng tác giả của nghiên cứu Sean Cain cho biết: “Trong nghiên cứu này, chúng tôi quan sát thấy rằng thời gian tiếp xúc với ánh sáng ngoài trời nhiều hơn trong ngày có thể khiến giảm triệu chứng trầm cảm, tỷ lệ sử dụng thuốc chống trầm cảm, ngủ ngon hơn và ít triệu chứng mất ngủ hơn".

Hiện tượng này được giải thích là do tác động của ánh sáng đến nhịp sinh học và tác động trực tiếp mà ánh sáng mặt trời tạo ra đối với hệ thống cảm xúc trong não bộ.

Nghiên cứu kết luận rằng việc tiếp xúc không đủ với ánh sáng ban ngày có thể là một yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả giấc ngủ và rối loạn trầm cảm. Các nhà nghiên cứu đưa ra một số lời khuyên đơn giản: Khi mặt trời lên, hãy tiếp xúc (một cách hợp lý) với ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt , nhưng sau khi mặt trời lặn, hãy giữ cho môi trường của bạn tối. Điều này là đúng trên phương diện lý thuyết, nhưng không dễ thực hiện, nhất là với những quốc gia ở vùng ôn đới vào mùa đông, khi đó thời lượng ban ngày khá ít.

Nghiên cứu này giúp chỉ ra tầm quan trọng của ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc với ánh sáng xanh, đặc biệt là vào ban đêm nên hạn chế thời gian sử dụng màn hình và tắt đèn trong phòng ngủ.

Bằng cách điều chỉnh nhịp sinh học hợp lý, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn vào ban ngày và buồn ngủ hơn vào ban đêm, từ đó giúp cải thiện tâm trạng và loại bỏ chứng mất ngủ.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ánh sáng tự nhiên có thể cho chúng ta một giấc ngủ sâu, nghiên cứu