Áp dụng ‘liệu pháp bất động’ để làm chậm quá trình lão hóa tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ghi chép sớm nhất về thiền định có thể bắt nguồn từ Ấn Độ cổ đại. Nhưng vào thời hiện đại, thiền cũng ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng ở phương Tây. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền rất tốt cho hệ miễn dịch, não bộ và giấc ngủ.

Theo báo cáo tóm tắt của Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NCHS) năm 2018 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố, vào năm 2017, có khoảng 14.2% người Mỹ trưởng thành đã tập thiền trong 12 tháng.

Ngồi yên, cố gắng mở mang tâm trí của mình để tìm kiếm sự an lạc là một cách để thiền định, nhằm mục đích cân bằng cơ thể và tâm trí, đồng thời cải thiện sự tu luyện của bản thân.

Mặc dù cơ thể dường như bất động trong quá trình thiền định, nhưng những thay đổi to lớn đang diễn ra trong gen.

Những lợi ích thâm sâu của thiền định

1. Tăng cường miễn dịch cơ thể

Một nghiên cứu về bộ gen quy mô lớn được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS) vào năm 2021 đã chứng minh rằng, thiền định giúp tăng cường chức năng miễn dịch mà không kích hoạt các tín hiệu gây viêm.

Hơn 100 tình nguyện viên đã tham gia vào thí nghiệm thiền định trong 8 ngày. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu máu của họ tại 4 thời điểm khác nhau để phân tích. Các mẫu được thu thập từ năm đến tám tuần trước khi thiền, vào ngày chuẩn bị bắt đầu thiền, ngay sau khi hoàn thành và ba tháng sau khi tham gia thí nghiệm.

Phân tích cho thấy sau khi thiền định, 220 gen liên quan trực tiếp đến phản ứng miễn dịch trong cơ thể (bao gồm 68 gen liên quan đến tín hiệu interferon), được điều chỉnh tốt hơn, trong khi biểu hiện của các gen gây viêm không thay đổi đáng kể.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng và COVID-19 nặng, mạng lưới phản ứng miễn dịch này bị rối loạn kiểm soát đáng kể. Các phát hiện cho thấy thiền định có khả năng cải thiện phản ứng miễn dịch, điều trị nhiều loại bệnh liên quan đến viêm nhiễm quá mức hoặc dai dẳng.

Thiền định giúp tăng cường chức năng miễn dịch mà không kích hoạt các tín hiệu gây viêm.
Thiền định giúp tăng cường chức năng miễn dịch mà không kích hoạt các tín hiệu gây viêm. (en.minghui.org)

3. Thay đổi não bộ, giảm thiểu sự suy giảm nhận thức của tuổi già

Theo một đánh giá vào năm 2006 về các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Bulletin, hình ảnh thần kinh cho thấy lưu lượng máu não tăng lên trong khi thiền định. Việc hành thiền cho thấy những thay đổi ở vỏ não vành đai trước và các vùng trước trán hai bên.

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tạp chí Social Cognitive and Affective Neuroscience đã phát hiện ra rằng, nồng độ chất xám cao hơn ở các vùng não thường được kích hoạt trong quá trình thiền định.

Nghiên cứu đã so sánh hình ảnh chụp cộng hưởng từ não bộ của 20 người hành thiền chánh niệm (trung bình hơn 8.5 năm thực hành, 2 giờ/ngày) và những người không hành thiền.

Kết quả cho thấy đối với những người thiền định, thùy đảo trước bên phải, hồi thái dương bên trái và hồi hải mã bên phải có nồng độ chất xám cao hơn.

Năm 2005, tạp chí NeuroReport của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston (Massachusetts, Hoa Kỳ) đã công bố một nghiên cứu cho thấy, so với nhóm đối chứng, các khu vực bên trong não liên quan đến sự chú ý, khả năng nhận thức và xử lý cảm giác cao hơn đáng kể ở những người thiền định.

Lớp này đặc biệt dày hơn ở vỏ não trước trán và thùy đảo phía trước bên phải. Sự khác biệt về độ dày của vỏ não trước trán rõ rệt nhất giữa các nhóm người lớn tuổi, chứng tỏ thiền định có thể chống lại sự mỏng đi của vỏ não do tuổi tác.

Ngoài ra, một đánh giá vào năm 2014 về các nghiên cứu được công bố trên Biên niên sử của Học viện Khoa học New York đã ghi nhận bằng chứng sơ bộ rằng, thiền định có thể chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

3. Làm chậm lão hóa tế bào

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychoneuroendocrinology năm 2011, khoảng 30 người tham gia hành thiền 6 giờ/ngày, liên tục trong ba tháng có hoạt động của telomerase trong các tế bào cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Khi hoạt động của telomerase rất cao, nó có thể duy trì độ dài của telomere ở hai đầu nhiễm sắc thể, bảo vệ nhiễm sắc thể và trì hoãn sự lão hóa của tế bào.

Căng thẳng tâm lý mãn tính có thể làm giảm hoạt động của telomerase, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi thiền định, sự tỉnh thức tích cực và mong muốn sống của người tham gia tăng lên, những cảm xúc tiêu cực giảm đi, điều này thúc đẩy sự gia tăng hoạt động của telomerase.

Nồng độ chất xám cao hơn ở các vùng não thường được kích hoạt trong quá trình thiền định. 
Nồng độ chất xám cao hơn ở các vùng não thường được kích hoạt trong quá trình thiền định. (Needpix)

4. Hạ huyết áp

Một nghiên cứu đánh giá được công bố trên tạp chí Human Hypertension ở người vào năm 2015 đã phân tích kết quả của 12 nghiên cứu với gần 1.000 người tham gia.

Kết quả cho thấy so với nhóm chứng, huyết áp tâm thu và tâm trương giảm lần lượt khoảng 4.26 mmHg và 2.33 mmHg ở nhóm thiền. Hiệu quả thậm chí còn rõ ràng hơn ở những người tham gia lớn tuổi, những người có huyết áp cao trước khi nghiên cứu và những người tham gia là nữ.

5. Cải thiện giấc ngủ

Một nghiên cứu vào năm 2014 được công bố trên tạp chí Sleep với những người tham gia có dữ liệu khách quan về giấc ngủ, vốn được đo bằng các bài kiểm tra giấc ngủ ở phòng thí nghiệm và máy ghi giấc ngủ đeo cổ tay trong hơn 8 tuần.

Kết quả cho thấy những người được can thiệp bằng liệu pháp thiền có sự cải thiện tốt hơn so với nhóm đối chứng về tổng thời gian thức giấc và chỉ số mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ.

Nghiên cứu kết luận rằng, thiền dường như là một lựa chọn điều trị khả thi cho người lớn mắc chứng mất ngủ mãn tính, như một phương pháp thay thế cho các phương pháp điều trị mất ngủ truyền thống.

Làm thế nào để thử thiền?

Các thiền phái khác nhau có cách ngồi kiết già khác nhau. Hầu hết các phương pháp ngồi xếp bằng đều yêu cầu đàn ông kéo chân trái của mình lên và đặt nó lên trên chân phải đang cong. Đối với phương pháp ngồi kiết già, đầu tiên bắt đầu với tư thế này, sau đó chân phải nhấc lên rồi đặt trên đùi trái đang cong. Tư thế ngồi của phụ nữ ngược lại với nam giới.

Hu Naiwen, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Y học Quốc gia Tongdetang của Đài Loan ở Thượng Hải, đã đề cập trong một bài báo trên ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng thiền có thể cải thiện lưu thông máu. Một số người nói rằng ngồi kiết già rất đau và khó thực hiện. Đúng là khi bắt đầu tập ngồi kiết già, bạn có thể sẽ cảm thấy đau, nhưng cảm giác đó sẽ dần dần biến mất theo thời gian.

Khi xếp bằng ngồi thiền, cả hai bàn chân đều tê liệt, tức là khí huyết kém, sau đó thả lỏng có thể cải thiện tình trạng đau dây thần kinh ngoại biên, giảm thiểu bệnh thần kinh, có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu toàn bộ chi dưới. Bạn có thể cố gắng duy trì tư thế này trong 10 phút đầu và tăng dần lên 15, 20 và 30 phút. Đừng bao giờ nghĩ: “Tôi không thể làm được”. Đây là một trở ngại ngăn cản bạn đột phá.

Vậy có cần sử dụng hơi thở bụng trong khi thiền không? Bác sĩ Hu nói rằng không có quy tắc nghiêm ngặt nào về khía cạnh này khi thiền định, vì vậy bạn có thực hiện nó hay không không quan trọng.

Trẻ em học bài công pháp thứ năm của Pháp Luân Đại Pháp, bài thiền định. (en.minghui.org)
Trẻ em học bài công pháp thứ năm của Pháp Luân Đại Pháp, bài thiền định. (en.minghui.org)
--> Đăng ký học thiền miễn phí tại đây.

Thiền để tích lũy năng lượng

Bác sĩ Hu chỉ ra rằng khi bắt chéo chân, máu sẽ lưu lại nơi bị tắc nghẽn, tại đây, nó sẽ tích tụ rất nhiều năng lượng. Ông cũng đề cập rằng cơ thể con người có 12 kinh mạch chính, cộng với 8 kinh mạch phụ khác.

Theo Đông y, trong cơ thể có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 tạng phủ. Tất cả cơ quan nội tạng tiếp xúc với bề mặt cơ thể thông qua những kinh mạch này. Có những điểm đặc biệt dọc theo kinh lạc được gọi là huyệt, chủ yếu là các đầu dây thần kinh và các khu vực có nhiều mạch máu hơn.

Theo lý thuyết của y học cổ truyền, kinh mạch của cơ thể chịu trách nhiệm vận chuyển khí và huyết đi khắp cơ thể. Chúng là những chất cơ bản cấu thành nên cơ thể con người và duy trì mọi hoạt động sinh lý. Khí huyết trong 12 kinh mạch tuần hoàn và lưu chuyển theo 12 canh (một canh tương đương với hai giờ đồng hồ) trong một ngày.

Bác sĩ Hu nói rằng tám kinh mạch khác cũng có sự lưu thông khí và huyết tương tự. Tám kỳ kinh khác gồm:

  • Đốc mạch (Du)
  • Nhâm mạch (Ren)
  • Xung mạch (Chong)
  • Đới mạch (Dai)
  • Âm kiểu mạch (Yinjiao)
  • Dương kiểu mạch (Yangjiao)
  • Âm duy mạch (Yinwei)
  • Dương duy mạch (Yangwei).

Tám kinh mạch này cũng có tám huyệt tương ứng trên bàn tay và bàn chân. Chúng là:

  • Nội Quan (Neiguan)
  • Công Tôn (Gongsun)
  • Ngoại Quan (Waiguan)
  • Lâm Khấp (Linqi)
  • Liệt Khuyết (Lieque)
  • Chiếu Hải (Zhaohai)
  • Hậu Khê (Houxi)
  • Thân Mạch (Shenmai).
Ông Hu nói rằng những người tu luyện không nên chỉ tập trung vào các chuyển động của cơ thể như cách ngồi khi thiền định, mà còn phải chú ý đến việc tu luyện tâm trí của họ.
Ông Hu nói rằng những người tu luyện không nên chỉ tập trung vào các chuyển động của cơ thể như cách ngồi khi thiền định, mà còn phải chú ý đến việc tu luyện tâm trí của họ. (en.minghui.org)

Khi ngồi thiền, một khi hai tay đặt trên hai chân trong tư thế kiết già và hai nách hơi mở ra, bạn sẽ thấy rằng Công Tôn bên trái và Nội quan bên phải tạo thành một đường thẳng, còn Liệt Khuyết bên trái và Chiếu Hải bên phải cũng tạo thành một đường thẳng.

Bác sĩ Hu nói rằng người cổ đại có thể đã phát hiện ra một tư thế thiền định như vậy có thể khiến tám kinh mạch phụ liên lạc với nhau. Nếu bạn thường thiền định như vậy, theo thời gian, tám kinh mạch phụ có thể được kết nối tốt và những thay đổi tiếp theo là không thể đo lường được.

Mục tiêu cuối cùng của thiền định

Những lợi ích của thiền định đối với cơ thể và tâm trí ngày càng được công nhận, nhưng khi nói đến cách nó hoạt động như thế nào trong suốt quá trình, vẫn còn một số bí ẩn. Vậy thì mục tiêu tối hậu của thiền định là gì?

Nguồn gốc của thiền định cho chúng ta biết nó không bắt nguồn từ những người tìm kiếm liệu pháp sức khỏe, mà được truyền lại từ những người tu luyện cổ xưa.

Bác sĩ Hu nói rằng ở Trung Quốc cổ đại, người dân có truyền thống “tu Phật” và “tu Đạo”, họ đều có thói quen thiền định. Lão Tử và Bồ Đề Đạt Ma là những ví dụ nổi tiếng. Nho giáo cũng có những phương pháp thiền định của nó. Bạn có thể tìm thấy trong sách cổ câu “ăn mặc chỉnh tề, ngồi ngay thẳng”. Ăn mặc chỉnh tề gọi là “vạt áo ngay ngắn”, biểu hiện của sự tôn trọng, ngồi thẳng có nghĩa là “ngồi chăm chú”, biểu hiện của sự tôn trọng và tập trung. Đây là một cách ngồi yên tĩnh mà Khổng giáo chủ trương.

Ông Hu nói rằng những người tu luyện không nên chỉ tập trung vào các chuyển động của cơ thể như cách ngồi khi thiền định, mà còn phải chú ý đến việc tu luyện tâm trí của họ.

Cho dù bạn đang tìm kiếm liệu pháp sức khỏe hay con đường tâm linh, bạn đều có thể bắt đầu với thiền định. Sẽ dễ dàng hơn để đi theo con đường này với sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu hoặc những người cùng tu tập.

Theo Cheryl Ng từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Cheryl Ng là biên tập viên cấp cao của The Epoch Times phiên bản tiếng Trung và là người dẫn chương trình tin tức trực tuyến với hơn 20 năm kinh nghiệm. Cheryl thích nghiên cứu các liệu pháp thay thế khi rảnh rỗi. Cô đã nghiên cứu liệu pháp thực dưỡng Trung Hoa tại Viện Kushi (hiện đã đóng cửa) ở Massachusetts, Hoa Kỳ.



BÀI CHỌN LỌC

Áp dụng ‘liệu pháp bất động’ để làm chậm quá trình lão hóa tế bào, tăng cường khả năng miễn dịch