Auceliciclib - Thuốc điều trị ung thư não mới vượt qua giai đoạn thử nghiệm thứ nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học Úc đã thử nghiệm thành công bước đầu loại thuốc điều trị các bệnh ung thư. Hiện tại, giai đoạn thứ hai của thử nghiệm đang được thiết lập để kiểm tra hiệu quả của thuốc chống lại bệnh ung thư não mạnh nhất.

Giai đoạn một của nghiên cứu bắt đầu từ tháng 6 năm 2021, nhằm kiểm tra liệu thuốc Auceliciclib có an toàn ở các liều lượng khác nhau đối với bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm, cũng như ung thư cổ tử cung, tuyến tụy, ruột kết, đường tiêu hóa và tử cung hay không

Giáo sư Shudong Wang tại Đại học South Australia (UniSA) nói với The Epoch Times qua email hôm thứ Hai rằng:

“Loại thuốc này cho thấy tính an toàn tuyệt vời ngay cả ở những người có sức khỏe cực kỳ kém do họ đã từng điều trị bằng hóa chất trị liệu nhiều lần trước đó, kể cả những người đang ở giai đoạn bệnh mới nhất”.

Bà nói thêm, thuốc cũng cho thấy một số dấu hiệu hiệu quả ban đầu.

“Giai đoạn một thường mất tới hai năm nếu có bất kỳ lo ngại nào về an toàn với một loại thuốc mới, nhưng chúng tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào với Auceliciclib, điều này rất đáng khích lệ,” nữ giáo sư nói trong một thông cáo của UniSA hôm thứ Sáu.

Giai đoạn hai của thử nghiệm sẽ kết hợp Auceliciclib với thuốc hóa trị Temozolomide để điều trị bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm, những người thường chỉ có thời gian sống sót từ 12 đến 18 tháng kể từ thời điểm chẩn đoán.

Giáo sư Wang cho biết: “Bất chấp phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, u nguyên bào thần kinh đệm là một bệnh ung thư không thể chữa khỏi. Một nguyên nhân là do chẩn đoán muộn, khối u đã lan rộng khiến việc phẫu thuật cắt bỏ rất khó khăn”.

Ước tính có khoảng 300.000 người trên toàn thế giới được chẩn đoán mắc khối u não nguyên phát vào năm 2020, với rất ít đề xuất về phương pháp điều trị hiệu quả.

Ưu điểm của Auceliciclib so với các loại thuốc khác

Nữ giáo sư giải thích rằng hiện có rất ít loại thuốc có thể vượt qua hàng rào máu não.

Bà nói: “Bộ não thực hiện một công việc xuất sắc trong việc bảo vệ cơ quan quan trọng nhất của nó khỏi các chất độc và mầm bệnh. Nhưng nhược điểm là nó rất khó tiếp nhận các loại thuốc quan trọng để giữ mạng sống của bệnh nhân".

Tuy nhiên, Auceliciclib đã được chứng minh trong các thử nghiệm tiền lâm sàng để vượt qua hàng rào máu não thành công, khiến nó trở thành một lựa chọn phù hợp cho bệnh ung thư não.

Một ưu điểm khác so với các loại thuốc hiện đang được phát triển là Auceliciclib nhắm mục tiêu cụ thể hơn, có nghĩa là nó có thể tiếp cận các tế bào ung thư trong não hiệu quả hơn. Ngoài ra, nó ít độc hại hơn.

Bà Wang nói với The Epoch Times rằng Auceliciclib nhắm vào CDK4 - một protein enzyme quan trọng điều chỉnh chu kỳ phân chia tế bào. Bà nói rằng điều này “ngăn chặn sự tăng sinh và phát triển của tế bào ung thư”.

Nếu thuốc chứng minh thành công trong thử nghiệm lâm sàng, nó cũng sẽ là một bước đột phá để điều trị các khối u não di căn từ các bệnh ung thư khác.

Cùng với thử nghiệm điều trị u nguyên bào thần kinh đệm, một thử nghiệm riêng biệt về Auceliciclib đang được tiến hành như một liệu pháp đơn trị cho bệnh nhân mắc một loạt bệnh ung thư tiến triển, bao gồm phổi, vú, đại trực tràng và buồng trứng.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Auceliciclib - Thuốc điều trị ung thư não mới vượt qua giai đoạn thử nghiệm thứ nhất