Bà bầu liệu có cần bổ sung vitamin? Vitamin thai kỳ có an toàn nếu bạn không mang thai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay, việc bổ sung vitamin trong thai kỳ gần như là đương nhiên trong thời gian mang thai. Nhiều phụ nữ thậm chí còn sử dụng chúng dù không mang thai hoặc không có ý định mang thai…

Khi mang thai, bà bầu nào cũng được khuyên phải ăn gấp đôi khẩu phần ăn bình thường. Để nuôi dưỡng thai nhi, ăn đã trở thành một “động lực” của các bà mẹ tương lai. Điều này càng quan trọng hơn khi nhu dinh dưỡng của thai phụ tăng lên theo thời gian.

Hơn nữa, các bà bầu còn thường xuyên dùng các loại vitamin thai kỳ (prenatal vitamins) để đảm bảo khoáng chất và sự phát triển khỏe mạnh của bào thai. Nếu vitamin thai kỳ có nhiều lợi ích như vậy, tại sao chúng ta không uống chúng thường xuyên ngay cả khi không có thai?

Vitamin thai kỳ là gì?

Đây là những sản phẩm dành riêng cho phụ nữ mang thai hoặc có dự định mang thai. Trên thực tế, nếu các bà mẹ tương lai không thường xuyên nạp đủ dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày, thì mới cần đến vitamin thai kỳ để bù đắp.

Chất dinh dưỡng từ chế độ ăn mới là tốt nhất, việc chuyển hóa vitamin và các chất dinh dưỡng cũng liên quan nhiều đến chế độ vận động và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng duy trì chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi khỏe mạnh cho cả thai nhi và bản thân. Vì vậy mà các bác sĩ mới khuyên chúng ta dùng vitamin thai kỳ.

Nên nhớ: Vitamin thai kỳ chỉ giúp bổ sung chứ không thể thay thế bữa ăn đầy đủ dưỡng chất. Nếu ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lý, và không gặp các vấn đề sức khỏe đặc biệt, các bà mẹ tương lai không cần đến vitamin thai kỳ.

Khác biệt vitamin thai kỳ và vitamin thường

Vitamin thai kỳ thường chứa nhiều thành phần hơn vitamin truyền thống và có chứa thêm một số chất dinh dưỡng. Chúng ta dễ dàng nhận biết chúng nếu trong thành phần có những chất sau:

    • Canxi: Theo Mayo Clinic, phụ nữ mang thai và phụ nữ trưởng thành cần 1.000mg canxi mỗi ngày. Vitamin thai kỳ thông thường có khoảng 200 đến 300 mg canxi. Nó chỉ giúp bổ sung, chứ không đáp ứng tất cả nhu cầu canxi hàng ngày của thai phụ.
    • Acid Folic: Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên nạp 600mcg acid folic mỗi ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Vì acid này khó nhận thể lấy đủ từ thực phẩm, nên các chất bổ sung mới được khuyến nghị sử dụng.

      Các thực phẩm có chứa acid folic (cũng gọi là folate) bao gồm: các loại đậu, rau lá xanh, măng tây và bông cải xanh. Ngoài ra còn rất nhiều thực phẩm tăng cường, bao: gồm ngũ cốc, bánh mì và mỳ ống.
    • Sắt: Đây là khoáng chất cần thiết để tạo tế bào máu mới cho cơ thể. Theo Mayo Clinic, phụ nữ mang thai cần 27mg sắt mỗi ngày, nhiều hơn 8mg so với phụ nữ không mang thai.

Ngoài ra, vitamin thai kỳ thường cũng chứa những vitamin và các khoáng chất khác. Chúng có thể bao gồm: acid béo omega-3, đồng, kẽm, sắt - chứ không chỉ có các vitamin như A, C, E…

Không có thai, nên dùng vitamin thai kỳ không?

Vitamin thai kỳ chỉ dành riêng cho trường hợp phụ nữ mang thai và cho con bú. Chúng giúp bù đắp những thiếu hụt dinh dưỡng của họ. Nếu không thuộc những nhóm đối tượng này, chúng không có lợi mà thậm chí còn có thể gây hại, ví dụ:

    • Acid folic quá mức gây tác dụng phụ không mong muốn, còn che dấu sự thiếu hụt vitamin B12.
    • Dư sắt có thể gây ra táo bón, buồn nôn và tiêu chảy.
    • Dư vitamin A có thể gây ra ngộ độc cho gan.

Thay vì dùng thuốc, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn cung cấp vitamin cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Hầu hết những người có chế độ ăn uống cân bằng không cần phải dùng vitamin.

Nhiều người uống vitamin thai kỳ vì nghĩ rằng nó giúp tóc và móng phát triển tốt hơn. Theo Mayo Clinic, đây là một quan niệm sai lầm và chưa hề được chứng minh. Một chế độ ăn hợp lý với lối sống lành mạnh có thể giúp bạn nhiều hơn rất nhiều so với việc uống vitamin.

Nếu không mang thai, có một số trường hợp mà các bác sĩ vẫn khuyên dùng vitamin thai kỳ là: vị thành niên có tiền sử lạm dụng thuốc dẫn đến nguy cơ thiếu hụt vitamin và khoáng chất, phụ nữ đang cho con bú - những người cần rất nhiều dinh dưỡng để tạo sữa.

Kể cả đối với phụ nữ mang thai, nên thường xuyên trao đổi với bác sĩ của bạn nếu muốn sử dụng. Vì không phải trường hợp nào cũng phải dùng đến vitamin thai kỳ.

Hà Thành
- Theo Health Line.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bà bầu liệu có cần bổ sung vitamin? Vitamin thai kỳ có an toàn nếu bạn không mang thai?