Bắc Giang: 10.000 trường hợp F1 nhưng xét nghiệm đang 'tắc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thực tế, số lượng F0 ở Bắc Giang chưa giảm, nhưng tốc độ xét nghiệm đang bị tắc", Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cho biết.

Với 350 ca bệnh tính đến trưa 17/5, Bắc Giang là địa phương có số người mắc Covid-19 cao nhất ở Việt Nam. Với ổ dịch lớn tại 2 khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh nhận định số F0 sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang, cho biết địa phương đang đứng trước những thách thức lớn về năng lực xét nghiệm, điều tra truy vết và tổ chức cách ly khi số F0 là 350 người và F1 lên tới 10.000 người, theo báo Zing News.

Ông Dương nói: "Tốc độ xét nghiệm đang bị "tắc" khi việc lấy mẫu thì nhanh nhưng quá trình chạy máy lại chậm. Do đó, rất nhiều mẫu đã được lấy nhưng chưa thể chạy máy để cho kết quả".

Ổ dịch tại Công ty Hosiden rất nguy hiểm

Chủ tịch Bắc Giang cho biết, so với ổ dịch ở Hải Dương, ổ dịch tại Công ty Hosiden Việt Nam nguy hiểm hơn nhiều lần. Công ty này có tới 4.000 công nhân và nằm trong chuỗi sản xuất sản phẩm của Samsung nên có quan hệ với nhiều công ty Hàn Quốc trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh.

Ngoài ra, chủng virus lây nhiễm cho các công nhân ở đây có tốc độ lây rất nhanh và người nhiễm virus không hề có triệu chứng.

"Các công nhân khi đến làm việc được kiểm tra thân nhiệt thì không có biểu hiện gì. Họ cũng không sốt, ho, khó thở, không đau mệt. Chỉ đến khi xét nghiệm mới ra được kết quả dương tính với nCoV", ông Dương nói.

Ông Dương cho biết 3 nguyên nhân khiến số ca bệnh ở công ty này tăng nhanh.

"Thứ nhất, công nhân ngồi cạnh nhau trong xưởng làm việc, phòng lạnh và khép kín. Thứ hai, họ ăn chung nhà ăn. Và thứ 3, công nhân có thể lây cho nhau trên xe vận chuyển. Còn một khả năng nữa chúng tôi cũng tính đến, đó là các công nhân lây nhiễm khi ở trọ cùng nhau. Đây được tính là nguồn lây ngoài cộng đồng", ông Dương nói.

3 thách thức với Bắc Giang

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng đề cấp đến 3 thách thức trong việc chống dịch Covid-19:

  • Thách thức lớn nhất với tỉnh là vấn đề năng lực xét nghiệm, điều tra truy vết. Bắc Giang đang phải xét nghiệm nhanh khối lượng mẫu bệnh phẩm rất lớn của 160.000 công nhân và hàng trăm nghìn người dân trong vùng.
  • Việc điều tra, truy vết cũng là một khó khăn. Hiện, số F0 do địa phương xét nghiệm là 400 người, F1 sẽ lên đến gần 10.000 người.
  • Việc tổ chức cách ly cũng là vấn đề lớn đối với Bắc Giang do dịch bệnh xảy ra ở những xưởng sản xuất có hàng nghìn công nhân. Riêng Công ty Hosiden Việt Nam phải cách ly hơn 4.000 công nhân. Đây là số lượng rất lớn.

Vì vậy, tỉnh Bắc Giang đang đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ các thiết bị y tế và sinh phẩm, tăng cường cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh.

Xem thêm:

 



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Giang: 10.000 trường hợp F1 nhưng xét nghiệm đang 'tắc'