Bắc Kinh ban hành lệnh quản lý khép kín, dịch viêm phổi Vũ Hán vượt ngoài tầm kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự bùng phát của virus corona đã vượt ngoài tầm kiểm soát, số trường hợp xác nhận bị nhiễm dịch và tử vong vẫn đang gia tăng. Sau khi các tỉnh và thành phố tuyên bố đóng cửa, thủ đô Bắc Kinh hôm nay (10/2) cũng tuyên bố đóng cửa thành phố. Cho đến nay, hơn 80 thành phố ở Trung Quốc đại lục đã thực hiện đóng cửa hay "hình thức quản lý khép kín".

Hôm nay (10/2), Bắc Kinh tuyên bố tăng cường quản lý khép kín đối với tất cả các các khu vực. Theo nội dung thông báo, Bắc Kinh sẽ tiến hành thắt chặt hơn nữa quản lý khép kín các khu vực nhỏ (làng), đặt các trạm kiểm soát ở cửa ra vào thành phố, yêu cầu xuất trình giấy tờ đối với cư dân và phương tiện ra vào thành phố, và bắt buộc nhân viên vào thành phố phải đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ.

Người và phương tiện ở bên ngoài không được phép vào các tiểu khu (làng). Đối với trường hợp đặc biệt muốn vào, nhân viên quản lý sẽ đăng ký lưu vào hồ sơ. Chuyển phát nhanh, giao đồ ăn tới tiểu khu sẽ được đưa tới khu vực chỉ định và khách hàng tự tới nhận.

Người từ bên ngoài tới thành phố cần báo cáo tình trạng sức khỏe và ngày đến của mình với địa phương nơi mình cư trú. Trong vòng 14 ngày trước khi đến Bắc Kinh, theo quy định, những người tới từ khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh hoặc có tiền sử tiếp xúc với người trong khu vực dịch bệnh sẽ phải kiểm tra hoặc ở nhà theo dõi, không ai được phép đi ra ngoài.

Dịch bệnh Vũ Hán bùng phát vào tháng 12 năm ngoái, đến nay đã hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát. Trước đây chính quyền Bắc Kinh từng nhấn mạnh rằng sẽ không đóng cửa thành phố, nhưng đến hôm nay cũng đã tuyên bố "đóng cửa thành phố ".

Tính đến nay, các tỉnh Hồ Bắc, Giang Tây, Liêu Ninh và An Huy đã đóng cửa và ít nhất 80 thành phố đã tiến hành "quản lý khép kín khu vực", như Hồ Bắc, Quảng Châu, Thâm Quyến, Bắc Kinh, Nam Kinh và Ôn Châu…

Thời cổ đại, Bắc Kinh được gọi là "Thiên tử cước hạ", là kinh đô tập trung quân sự. Có thể nói là sự ổn định và an toàn của thủ đô Bắc Kinh nếu bị ảnh hưởng sẽ ảnh hướng tới toàn cục. Một khi dịch bệnh áp sát đe dọa nòng cốt quyền lực của Trung Nam Hải, chắc chắn nó sẽ trở thành một cuộc khủng hoảng lớn cho chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hôm nay (10/2), một số doanh nghiệp tại Bắc Kinh đã quay trở lại làm việc.

Để tránh dịch bệnh lây lan, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của Trung Quốc, ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 30/1, đã bị hoãn lại đến ngày 2/2. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tiếp tục leo thang, hầu hết các công ty hoãn ngày làm việc đầu năm cho đến hết ngày 9/2 và bắt đầu đi làm vào ngày 10/2, một số công ty đầu tư nước ngoài thậm chí còn tiếp tục kéo dài kỳ nghỉ.

Ngoài ra, có một số công ty Trung Quốc đại lục, chủ yếu đối với ngành du lịch đã thông báo cho nhân viên sẽ làm việc sau ngày 15/3, và thậm chí có thể tiếp tục kéo dài kỳ nghỉ hơn.

Ngày 9/2, trong một cuộc họp báo về dịch virus corona ở Hồ Bắc, ông Trần Hoán Xuân (Chen Huanchun), một học giả của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và chuyên gia trong nhóm nghiên cứu khoa học về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh viêm phổi corona ở tỉnh Hồ Bắc, cho biết theo phán đoán của cá nhân ông hiện giờ dịch bệnh Hồ Bắc vẫn còn ở giai đoạn nóng.

Một số nhà dịch tễ học phương Tây cũng nhận định dịch bệnh có thể sắp lên đến đỉnh điểm, và sẽ tập trung theo dõi tình hình trong hai tuần tới.

Tờ “Thời báo tự do” của Đài Loan đưa tin, mặc dù ĐCSTQ gần đây tuyên bố rằng số ca nhiễm dịch được chẩn đoán ở đại lục đã giảm, nhưng ông John Edmunds, giáo sư dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Viện Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn cho biết, theo mô phỏng trên máy tính cho thấy số ca thực tế có thể gấp 10 lần hoặc thậm chí cao hơn 10 lần con số chính quyền Trung Quốc công bố. Những trường hợp này có thể là do các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, không đi khám bác sĩ và việc xác nhận số ca nhiễm không chính xác 100% …

Một chuyên gia khác của Viện, ông Adam Kucharski, Phó giáo sư dịch tễ học về các bệnh truyền nhiễm, bổ sung rằng nếu xu hướng tiếp diễn như hiện nay, ước tính dịch bệnh Vũ Hán sẽ đạt đến đỉnh điểm vào giữa tháng Hai. Ông không muốn nói dịch bệnh sẽ trầm trọng tới mức độ nào mà chỉ nói rằng tới lúc đó Vũ Hán có thể sẽ cứ 20 người sẽ có 1 người bị nhiễm dịch. Điều này căn cứ trên thời gian ủ bệnh khoảng 5,2 ngày và thời gian từ khi xuất hiện triệu chứng đến khi chẩn đoán khoảng 6 ngày. Với dân số 10 triệu người ở Vũ Hán, tỷ lệ lây nhiễm của thành phố này vào khoảng 5%, nghĩa là sẽ có khoảng 500.000 người bị nhiễm bệnh. Con số này vượt xa với con số 30.000 bệnh nhân chẩn đoán do chính quyền Trung Quốc công bố.

Minh Thanh
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ban hành lệnh quản lý khép kín, dịch viêm phổi Vũ Hán vượt ngoài tầm kiểm soát