Bác sĩ Mỹ cảnh báo mạng xã hội đang thúc đẩy 'khủng hoảng sức khỏe tâm thần thanh niên'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng thứ Ba (23/5), bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Vivek Murthy, đã đưa ra lời cảnh báo rằng mạng xã hội có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của trẻ em và thanh thiếu niên, đồng thời góp phần gây ra khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên.

Trong một thông cáo báo chí hôm 23/5, ông Murthy cho biết: “Câu hỏi phổ biến nhất mà các bậc cha mẹ thường hỏi tôi là 'mạng xã hội có an toàn cho con tôi không'. Câu trả lời là chúng tôi không có đủ bằng chứng để nói rằng nó an toàn và trên thực tế, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng mạng xã hội tác động xấu đến sức khỏe tâm thần của những người trẻ tuổi”.

“Trẻ em tiếp xúc với nội dung có hại trên mạng xã hội, từ nội dung bạo lực và tình dục, đến bắt nạt và quấy rối. Đối với rất nhiều trẻ em, việc sử dụng mạng xã hội đang ảnh hưởng đến giấc ngủ và thời gian tiếp xúc quý báu của chúng với gia đình và bạn bè. Thanh niên Mỹ đang mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần, và tôi lo ngại rằng mạng xã hội là động lực thúc đẩy chủ yếu, một vấn đề mà chúng ta phải khẩn trương giải quyết”.

Bản tư vấn dài 25 trang, do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) ban hành, trích dẫn nhiều nghiên cứu về việc sử dụng mạng xã hội đã ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào.

Nó mô tả một số lợi ích tiềm năng của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như xây dựng ý thức cộng đồng giữa những người có danh tính và sở thích chung.

Tuy nhiên, báo cáo của HHS cũng lưu ý những hạn chế tiềm tàng của việc sử dụng mạng xã hội kéo dài, chẳng hạn như cơ thể phát triển kém và rối loạn ăn uống, tiếp xúc với nội dung bắt nạt và thù địch, nguy cơ thương tích và tử vong do các thử thách lan truyền trên mạng xã hội, cũng như khả năng bình thường hóa hành vi tự làm hại bản thân và tự sát.

Báo cáo của HHS còn mô tả mối liên hệ giữa việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội với giấc ngủ kém và các vấn đề về sự chú ý.

Một nghiên cứu vào năm 2019 được trích dẫn trong bản tư vấn mới của HHS cho thấy rằng, trẻ em từ 12-15 tuổi dành hơn ba tiếng mỗi ngày trên mạng xã hội có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần cao gấp đôi, bao gồm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Các nền tảng truyền thông xã hội cũng có thể khiến trẻ em tiếp xúc với hành vi săn mồi, chẳng hạn như bóc lột tình dục hoặc tài chính. Theo một nghiên cứu vào năm 2023 do cố vấn của HHS trích dẫn, 58% bé gái sử dụng Instagram, 57% sử dụng Snapchat và 46% sử dụng TikTok đã báo cáo có liên hệ không mong muốn từ người lạ trên các nền tảng đó.

Phải làm gì với phương tiện truyền thông xã hội?

Tác động của mạng xã hội đối với trẻ em đã là một vấn đề được quan tâm từ lâu, nhưng làm thế nào để giải quyết những lo ngại này vẫn chưa rõ ràng.

Ông Murthy trước đây đã đề xuất tăng yêu cầu về độ tuổi tối thiểu để sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội. Nhiều nền tảng yêu cầu người dùng phải ít nhất 13 tuổi, nhưng Murthy cho rằng nó vẫn còn quá trẻ.

Trả lời phỏng vấn với CNN vào tháng Giêng, ông nói: “Dựa trên dữ liệu đã xem, cá nhân tôi cho rằng 13 tuổi là quá sớm”.

Vào tháng 3, Utah (Mỹ) đã trở thành tiểu bang đầu tiên yêu cầu các công ty truyền thông xã hội xác minh rằng người dùng trong tiểu bang cần đủ 18 tuổi để mở tài khoản, hoặc với người dùng dưới 18 tuổi, họ cần có sự đồng ý của cha mẹ. Utah cũng đã thông qua luật yêu cầu các công ty truyền thông xã hội cho phép cha mẹ truy cập đầy đủ vào tài khoản của con họ.

Ông Murthy và HHS kết luận rằng, gánh nặng quản lý việc sử dụng mạng xã hội phần lớn đổ lên vai trẻ em và cha mẹ chúng.

Khuyến cáo mới của HHS nêu rõ: “Mặc dù gần như các bậc cha mẹ tin rằng họ có trách nhiệm bảo vệ con mình khỏi nội dung không phù hợp trên mạng, nhưng toàn bộ gánh nặng giảm thiểu nguy cơ gây hại của mạng xã hội không thể đặt lên vai trẻ em và cha mẹ. Gần 80% phụ huynh tin rằng các công ty công nghệ cũng có trách nhiệm bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không phù hợp”.

Bản tư vấn kết thúc với danh sách các khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách, công ty, phụ huynh và trẻ em trong tương lai.

Trong số các khuyến nghị dành cho các nhà hoạch định chính sách, HHS kêu gọi thiết lập các tiêu chuẩn dựa trên độ tuổi về cách các công ty truyền thông xã hội sử dụng các tính năng nhằm tối đa hóa thời gian, sự chú ý và mức độ tương tác trên nền tảng của họ.

Các nhà hoạch định chính sách cũng được khuyến nghị rằng, “các công ty công nghệ cần chia sẻ dữ liệu liên quan đến những tác động sức khỏe khi sử dụng nền tảng mạng xã hội của họ với các nhà nghiên cứu độc lập và công chúng”, hỗ trợ phát triển chương trình giảng dạy kiến ​​thức kỹ thuật số và phương tiện truyền thông trong trường học, đồng thời hỗ trợ tăng cường tài trợ để nghiên cứu những lợi ích và tác hại tiềm ẩn của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội.

Các công ty truyền thông xã hội nên chia sẻ dữ liệu người dùng với các nhà nghiên cứu một cách tự do hơn, đồng thời điều chỉnh tốt hơn các công cụ và tính năng của nền tảng của họ để giảm tác hại và khuyến khích hành vi trực tuyến an toàn hơn cho giới trẻ.

Cha mẹ nên giới hạn thời gian sử dụng mạng xã hội, dạy con về những rủi ro khi sử dụng các nền tảng này, cũng như bắt nạt, lạm dụng và các quấy rối trực tuyến khác.

Tương tự vậy, trẻ em nên nhận thức được thời gian trực tuyến, chặn các liên hệ và nội dung không mong muốn, đồng thời báo cáo hành vi quấy rối trực tuyến mà chúng gặp phải.

Theo Ryan Morgan từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Ryan Morgan là cộng tác viên viết tin tức cho NTD News.



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ Mỹ cảnh báo mạng xã hội đang thúc đẩy 'khủng hoảng sức khỏe tâm thần thanh niên'