Bài tập đơn giản giúp giảm lượng đường trong máu hiệu quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài các phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng xương như phơi nắng, tập thể dục, bổ sung canxi và vitamin D… Ít ai biết rằng, trong xương người có một loại hormone tên là “osteocalcin” cũng đóng vai trò then chốt; không chỉ giúp xương chắc khỏe, mà còn có tác dụng trong việc giảm lượng đường đường huyết.

Osteocalcin là "chất làm trẻ hóa" của cơ thể

Osteocalcin là một hormone do nguyên bào xương tiết ra. Nó là một protein, không phải là một collagen.

Khi cơ thể con người tạo xương mới, nguyên bào xương tiết ra collagen để tạo xương mới cùng với canxi trong máu.

Vitamin K cần thiết để kích hoạt osteocalcin trong quá trình này, và cùng với collagen giữ lại canxi trong xương và tăng cường mật độ xương.

Bác sĩ chỉnh hình Nhật Bản, ông Ota Hiraki (太田博明) phát hiện ra rằng sự lão hóa của cơ thể con người thường bắt đầu từ xương. Do đó, duy trì sức khỏe của xương có thể duy trì sức sống, tuổi trẻ cùng vẻ đẹp, và mấu chốt chính là osteocalcin.

Ông nhấn mạnh rằng osteocalcin có tác dụng quan trọng đối với toàn bộ cơ thể, nó kích hoạt dây thần kinh não và tăng cường trí nhớ; nó cũng có thể tăng cường chức năng gan và thận, giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, cải thiện sức mạnh và năng lượng của cơ bắp.

Vì vậy, osteocalcin còn được mệnh danh là “cội nguồn của sức trẻ”, nghĩa là chất trẻ hóa mạnh nhất.

Osteocalcin ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như thế nào?

Ai cũng biết insulin có liên quan đến việc điều hòa lượng đường trong máu, thật ra insulin còn có một chức năng khác đó là thúc đẩy sự phát triển của xương, do đó người bệnh tiểu đường thường bị loãng xương.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, osteocalcin có rất nhiều tác dụng, bao gồm:

  • Thúc đẩy bài tiết insulin.
  • Thúc đẩy quá trình hấp thụ insulin của các mô xung quanh.
  • Ngăn ngừa tích tụ mỡ, tránh béo phì ở tuổi trung niên.
  • Tăng cơ và cải thiện sức mạnh của cơ.

Những phát hiện này có ý nghĩa rất lớn đối với việc điều trị bệnh tiểu đường, trong tương lai có thể dùng osteocalcin để cải thiện chuyển hóa insulin, hạ đường huyết, giảm béo phì.

Làm thế nào để thúc đẩy sự bài tiết của osteocalcin?

1. Chế độ ăn uống xây dựng xương

Bác sĩ Ota Hiraki khuyên bạn nên dùng nhiều thực phẩm có thể kích hoạt osteocalcin và giàu vitamin K, chẳng hạn như rau bina và bông cải xanh.

2. Bài tập xây dựng xương

◎ Bài tập nhấc gót 100 giây

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi gót chân của chúng ta bị tác động, các tế bào tạo xương trên toàn cơ thể sẽ cộng hưởng.

Để chịu được sự rung lắc này, cơ thể sẽ thúc đẩy xương tiết ra osteocalcin, do đó làm tăng quá trình trao đổi chất của xương, tạo ra xương mới và tăng mật độ xương cùng sức mạnh của xương.

“Bài tập nhấc gót chân trong 100 giây” do bác sĩ Ota Hiraki khuyến nghị sẽ làm cho gót chân chịu trọng lượng gấp ba lần. Ví dụ, khi một người nặng 50kg khi nhấc gót chân thì gót chân sẽ chịu 150kg. Sau đây là hai phương pháp tập luyện:

  1. Người thể lực tốt có thể đứng lâu, hai bàn chân rộng bằng vai, nhún chân và nhấc gót sau lên cao, sau đó hạ gót chân xuống đất trong một nhịp thở. Thực hiện 50 lần mỗi ngày, bạn có thể tận dụng thời gian rảnh để thực hiện.
  2. Người thể lực kém có thể ngồi trên ghế, nhún chân và nhấc gót tại chỗ, thực hiện động tác 100 lần.

Bằng cách này, bạn có thể tập thể dục dễ dàng trong vòng chưa đầy 2 phút mỗi ngày.

◎ Các môn thể thao khác

Nhảy tại chỗ, chẳng hạn như nhảy dây và các bài tập khác cũng có thể kích thích gót chân, nhưng các bài tập này đều có cường độ vừa phải và nên thực hiện tùy theo khả năng của bạn.

◎ "Kích thích nhỏ" đánh bại "kích thích lớn"

Tập thể dục khiến gót chân phải chịu trọng lượng có thể kích thích sự phát triển và tái tạo xương. Việc thiếu sự kích thích này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Ví dụ, nếu phi hành gia ở trạng thái không trọng lượng trong thời gian dài, quá trình trao đổi chất của xương không thể diễn ra bình thường, dẫn đến quá trình hòa tan canxi trong xương, tăng canxi trong máu, tăng bài tiết canxi qua nước tiểu và giảm chất nền của xương, dẫn đến loãng xương.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn giữ cho xương khỏe mạnh, thì những “kích thích nhỏ” thường xuyên sẽ hiệu quả hơn những “kích thích lớn” tức thời và chúng cũng không gây hại cho cơ thể bạn.

Ví dụ, tác động nhẹ vào gót chân sẽ tốt hơn là xoa bóp mạnh hoặc vỗ mạnh vào từng khúc xương trên cơ thể.

Khi gót chân nhận được một tác động nhỏ, các tế bào xương sẽ phát ra tín hiệu “tự củng cố và bảo vệ xương”, tín hiệu này sẽ kích thích các nguyên bào xương tiết ra osteocalcin.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bài tập đơn giản giúp giảm lượng đường trong máu hiệu quả