Bài tập xoa bóp giúp trì hoãn lão thị cho người lớn tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi bạn già đi, thị lực cũng giảm sút và lão thị xảy ra một cách tự nhiên. Tuy nhiên, vấn đề về mắt này có thể được trì hoãn bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhất định.

Y học Trung Quốc tin rằng hầu hết các vấn đề về mắt đều liên quan đến tinh chất âm. Tục ngữ nói: "Nhân thân tam bảo tinh khí thần".

Trong đó, "tinh" là nền tảng của cuộc sống. Nếu thiếu tinh khí thì cơ thể suy nhược, thần kinh suy yếu, tạng phủ rối loạn, tà khí dễ xâm nhập.

Mắt là “cửa sổ” phản chiếu sự đầy đủ của tinh khí, vì “tinh khí của ngũ tạng, lục phủ đều hướng về mắt”. Con người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, khô và khó chịu là do mắt hoạt động quá mức và không đủ tinh chất âm trong cơ thể.

Vì vậy, nhiều nhà y học cổ truyền cho rằng có mối liên hệ chẽ giữa bên trong và bên ngoài mắt cũng như toàn bộ cơ thể. Nếu bạn có thể chăm sóc mắt hàng ngày, thì nó có thể đóng vai trò duy trì sức khỏe và trì hoãn sự xuất hiện của lão thị.

Xoa bóp da đầu đúng cách để ngăn ngừa lão thị

Người cao tuổi dễ mắc các bệnh về mắt, nhất là lão thị, do hiểu biết về mắt không rõ ràng nên hầu như chỉ biết đến bệnh viện để điều trị. Tuy vậy, chính các chuyên gia cũng cho rằng người bị lão thị có thể xoa bóp da đầu để ngăn ngừa.

Xoa bóp đúng cách có thể đóng một vai trò trong việc giảm mệt mỏi cơ mắt và cải thiện thị lực. Trên đầu có rất nhiều huyệt đạo và dây thần kinh phân bố, thường xuyên mát xa da đầu có thể chữa lão thị rất tốt.

  1. Mỗi buổi sáng hoặc sau khi gội đầu, dùng bụng ngón tay trái và phải xen kẽ chải tóc từ trước ra sau. Đồng thời, dùng bụng ngón tay xoa nhẹ da đầu, vỗ nhẹ đầu hoặc dùng lược gỗ gõ nhẹ vào đầu.

Tìm vị trí và cường độ gõ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và thực hiện trong hơn 5 phút, mỗi ngày hai lần: một lần vào buổi sáng và một lần trước khi đi ngủ.

  1. Tập trung xoa bóp phần trên và dưới đầu, dùng ngón cái hoặc ngón trỏ để ấn, cường độ tăng dần từ yếu đến mạnh, sau khi cảm thấy đau thì từ từ thả lỏng. Bạn nên kết hợp với nhịp thở đều để kích thích tốt hơn cho đôi mắt.
  2. Người cao tuổi bị lão thị cần chú ý chăm sóc mắt hơn, đồng thời tăng cường vận động mắt, không để mắt quá mệt, cần chớp mắt thường xuyên, dùng phương pháp mở và nhắm mắt để rèn luyện cơ mắt và làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin và đạm chất lượng cao như thịt nạc, cá, sữa… để bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

Việc xoa da đầu không chỉ giới hạn ở người già, người trung niên hay người trẻ sử dụng mắt lâu cũng có thể tập thể dục thường xuyên để trì hoãn quá trình lão hóa này.

Đặc biệt đối với những người trung niên và cao tuổi vốn đã cảm thấy mờ mắt khi nhìn mọi vật, thì càng cần phải tăng cường bảo vệ mắt một cách hợp lý.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Bài tập xoa bóp giúp trì hoãn lão thị cho người lớn tuổi