Bạn có thể bị nhiễm coronavirus chỉ vì chạm vào tay nắm cửa?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Coronavirus đã được tìm thấy trên tay nắm cửa ở nhà một người bị nhiễm bệnh. Mọi người đều đeo khẩu trang nhưng họ không làm gì để bảo vệ tay. Sau đây là một số cách giúp bạn đối phó với loại virus khó chịu này...

Coronavirus, có nguồn gốc từ Vũ Hán, đã ảnh hưởng đến hơn 20.000 người ở Trung Quốc và giết chết ít nhất 492 người. Tại Việt Nam, đã phát hiện 13 người nhiễm bệnh và họ đang được điều trị cách ly. Chính phủ cũng cảnh báo về sự lan rộng của virus ra cộng đồng và cập nhật liên tục các biện pháp phòng ngừa nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một báo cáo gần đây cho biết, Coronavirus đã được tìm thấy trên tay nắm cửa trong nhà của một người nhiễm bệnh ở Trung Quốc.

Trước đó, các chuyên gia cho biết loại virus này lây truyền chủ yếu qua các giọt bắn và rơi xuống một bề mặt và sau đó làm bạn bị nhiễm khi chạm tay vào bề mặt đó.

Giáo sư Wang Lin Fa, giám đốc chương trình bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Trường Y khoa Duke-NUS nói rằng cá nhân ông nghĩ rằng nguy cơ truyền do tiếp xúc cao hơn so với truyền trực tiếp giọt.

Ông nói: "Bạn phải rất xui xẻo khi bị lây từ những giọt bắn trong không khí, điều đó có nghĩa là khi người nhiễm bệnh ho trực tiếp vào mặt bạn, hoặc rất gần bạn, hoặc nếu một người nhiễm bệnh ho trong thang máy khoảng 30 giây trước khi bạn đi vào".

Đối với những người bình thường muốn tự bảo vệ mình, điều đầu tiên họ có thể làm là tránh những nơi đông người.

"Và nếu bạn thực sự phải ra ngoài, thang máy và nhà vệ sinh công cộng, đây là những nơi tôi sẽ rất, rất cẩn thận khi chạm vào bất kỳ bề mặt nào để không có nguy cơ bị nhiễm Coronavirus", giáo sư Wang nói.

Nếu ai đó sử dụng thang máy 30 giây hoặc một phút trước bạn, sẽ có "khả năng thấp" bạn bị nhiễm trùng do hít phải không khí ở đó nhưng khả năng cao hơn khi bạn chạm vào các nút điều khiển.

"Mọi người đều đeo khẩu trang nhưng họ không làm gì để bảo vệ tay", ông nói. "Thang máy là nơi nguy hiểm nhất vì đây là một không gian kín và mọi người phải chạm vào nút điều khiển để đi lên, xuống, hoặc đóng cửa lại."

Một mẹo rất hay được cư dân mạng xã hội sử dụng là dùng bút để nhấn các các nút điều khiển thang máy. Lấy một cái bút có nắp và tháo phần thân bút ra khi sử dụng. Sau khi sử dụng, đóng nắp và đặt nó trong túi của bạn.

Ô tô cũng là không gian kín. Giáo sư Wang nói rằng mọi người có thể sử dụng thuốc khử trùng tay sau khi ra vào xe hơi hoặc taxi. Người lái xe có thể làm thông thoáng xe sau khi thả một hành khách xuống.

Nếu một hành khách trước đó bị nhiễm bệnh và anh ta đã ho khi ở trên xe trong 5 phút trước, bạn nên mở cửa sổ trong 2 - 3 phút. Vì các giọt bắn không thể ở lâu trong một môi trường thông gió đầy đủ, nên để thông cửa đủ để làm sạch không khí.

Hương Xuân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có thể bị nhiễm coronavirus chỉ vì chạm vào tay nắm cửa?