Bạn có thể giảm cân bằng cách bỏ bữa tối trong một thời gian dài hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ít người bỏ bữa tối vì cho rằng đó là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất để giảm cân. Tuy nhiên, bỏ bữa tối trong thời gian dài có thể đem đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Những hiểu nhầm về sức khỏe liên quan đến bỏ bữa tối

  • Bạn có thể giảm cân bằng cách bỏ bữa tối hay không?

Ắt hẳn nhiều người đã nghe nói rằng bỏ bữa tối là cách dễ nhất để giảm cân.

Tuy nhiên, nếu bạn không ăn vào buổi tối, sau hơn 22h00, dạ dày và ruột trở nên trống rỗng, nhu cầu ăn uống của cơ thể sẽ đạt đỉnh, khiến bạn phải ăn nhiều hơn so với bình thường vào ngày hôm sau.

Bỏ bữa tối có thể khiến bạn giảm cân trong thời gian ngắn, nhưng cách giảm cân này không chỉ dẫn đến tình trạng tăng cân trở lại mà còn gây tổn hại cho cơ thể.

Nếu muốn giảm cân lành mạnh và hiệu quả, bạn nên học cách kiểm soát tổng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày.

Trong ba bữa ăn chính, bạn chỉ nên ăn no khoảng 70%, hạn chế ăn vặt và uống nhiều nước đun sôi để nguội. Đó mới chính là cách giảm cân lành mạnh và an toàn cho sức khỏe.

  • Liệu bỏ bữa tối có thể giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể hay không?

Danh từ “độc tố” thực ra là những phế phẩm trong quá trình trao đổi chất của con người, chẳng hạn như đổ mồ hôi, đại tiện, v.v.

Mà những thứ này cũng không hoàn toàn có mối liên hệ trực tiếp với bữa tối. Về bản chất, nếu bạn ăn nhiều thì sẽ bài tiết nhiều; hoặc là hấp thu nhiều chất xơ, thì quá trình bài tiết cũng trở nên dễ dàng hơn.

Nếu muốn giảm cân lành mạnh và hiệu quả, bạn nên học cách kiểm soát tổng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. 
Nếu muốn giảm cân lành mạnh và hiệu quả, bạn nên học cách kiểm soát tổng lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. (Unsplash)
  • Bỏ bữa tối có giúp bạn sống lâu hơn không?

Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng, việc hạn chế ăn uống có thể kéo dài tuổi thọ của chúng.

Vậy nếu một người bỏ bữa tối hoặc nhịn đói thường xuyên, điều đó sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của họ phải không? Câu trả lời là… KHÔNG!

Chúng ta cần lưu ý rằng từ “hạn chế” được đề cập trong nghiên cứu có nghĩa là ăn ít lại. Đặc biệt là ăn ít những thực phẩm giàu calo, chất béo và đường, chứ không phải là không ăn gì hoặc bỏ bữa tối.

Nếu bạn không ăn tối trong một thời gian dài, hãy cẩn thận

Theo "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Trung Quốc", tỷ lệ năng lượng của ba bữa ăn mỗi ngày nên là 3:4:3, điều này cho thấy bữa tối cũng quan trọng như bữa sáng và bữa trưa.

Nếu bỏ bữa tối trong thời gian dài, cơ thể có khả năng đối mặt với 4 mối nguy hại sau:

1. Dễ mắc các bệnh về dạ dày

Nếu bạn không ăn tối trong thời gian dài, dịch mật và axit dịch vị trong cơ thể sẽ tiết ra, nhưng trong dạ dày lại không có thức ăn để tiêu hóa, axit dịch vị dư thừa sẽ gây tổn thương thành dạ dày.

Khi tình trạng này kéo dài, mật và axit dạ dày sẽ trào ngược lên trên, gây viêm thực quản, viêm dạ dày và các bệnh khác.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một số học giả đã nghiên cứu mối quan hệ giữa thời điểm ăn tối và nguy cơ đột quỵ do xuất huyết, bệnh mạch vành và tử vong do bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được thực hiện thông qua các thí nghiệm có kiểm soát và được theo dõi trong suốt 19 năm, người ta nhận thấy nhóm ăn tối không đều đặn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Nếu bạn không ăn tối trong thời gian dài, dịch mật và axit dịch vị trong cơ thể sẽ tiết ra, nhưng trong dạ dày lại không có thức ăn để tiêu hóa, axit dịch vị dư thừa sẽ gây tổn thương thành dạ dày. 
Nếu bạn không ăn tối trong thời gian dài, dịch mật và axit dịch vị trong cơ thể sẽ tiết ra, nhưng trong dạ dày lại không có thức ăn để tiêu hóa, axit dịch vị dư thừa sẽ gây tổn thương thành dạ dày. (Wikimedia Commons)

3. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Nếu bạn không ăn tối, cơ thể sẽ đói vào ban đêm.

Lúc này, cảm giác đói dữ dội sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ bình thường của bạn và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

4. Hạ đường huyết

Bỏ bữa tối khiến cơ thể có ít calo và năng lượng hơn. Để duy trì các hoạt động sống bình thường, cơ thể sẽ tiêu tốn quá nhiều đường và năng lượng dự trữ trong cơ thể, dẫn đến hạ đường huyết.

Khi tình trạng nồng độ đường huyết thấp kéo dài, lượng máu cung cấp lên não sẽ không đủ, chức năng não suy giảm dẫn đến hàng loạt triệu chứng như suy giảm trí nhớ, đầu óc không minh mẫn, chóng mặt.

Cách ăn tối lành mạnh và tốt cho sức khỏe

Tầm quan trọng của bữa tối là hiển nhiên, vậy chúng ta nên ăn như thế nào?

1. Ăn tối sớm

Thời gian ăn tối và đi ngủ tốt nhất nên cách nhau hơn ba tiếng, cố gắng duy trì ăn vào lúc 18 hoặc 19 giờ, muộn nhất là 20 giờ.

Nếu bạn ăn quá muộn, thức ăn chưa được tiêu hóa hết, dạ dày vẫn hoạt động khi ngủ không chỉ khiến bạn dễ tăng cân mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

2. Ăn ít hơn vào bữa tối

Lượng thức ăn trong bữa tối không nên quá nhiều, bạn nên ăn no khoảng 70% đến 80%.

Bởi vì sau bữa tối, khối lượng vận động giảm đi rất nhiều so với ban ngày, năng lượng cần thiết cũng ít hơn.

3. Bữa tối nên ăn nhẹ

Bữa tối không nên ăn nhiều đồ dầu mỡ, nhiều chất béo, nếu không sẽ gặp tình trạng khó tiêu, béo phì. Bạn cũng không thể ăn quá nhiều, bữa tối đồ ăn nên thanh đạm, ít dầu mỡ, ít muối.

Theo Wang He từ Aboluowang.com
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có thể giảm cân bằng cách bỏ bữa tối trong một thời gian dài hay không?