Ban cố vấn khoa học thuộc chính phủ Anh: Phong tỏa sẽ kéo dài đến lễ Phục sinh (4/4/2021)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Ban cố vấn khoa học của chính phủ Anh, phong tỏa cấp độ 4 sẽ được thực hiện trên toàn quốc - sau sự xuất hiện của biến chủng virus Corona Vũ Hán mới, và có thể sẽ kéo dài tháng Tư (2021)...

Theo người đứng đầu nhóm cố vấn khoa học của chính phủ Anh, việc phong tỏa cấp độ 4 sẽ được thực hiện trên toàn quốc - sau sự xuất hiện của biến chủng virus Corona Vũ Hán mới. Người thiết kế mô hình đại dịch cho biết đợt phong này có thể sẽ kéo dài tháng Tư (2021).

Đầu tháng 12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra lệnh phong tỏa London và phần lớn nước Anh theo cấp độ 3, sau khi nước này vừa trải qua đợt cấm vận toàn quốc lần thứ hai vào tháng 11. Theo phân cấp của hệ thống phong tỏa, có đến khoảng 99% dân số ở thuộc khu vực phong tỏa nghiêm ngặt nhất, cấp độ 2 và cấp độ 3.

Tuy nhiên, sau thông tin báo cáo về biến chủng mới của virus Corona Vũ Hán - đã và đang lan rộng ở phía Đông Nam nước Anh, ông Johnson đã tuyên bố phong tỏa cấp độ 4 tại London và những khu vực này. Theo đó, việc nới lỏng các hạn chế trong Giáng sinh tại Anh sẽ bị hủy bỏ, kéo theo nỗi thất vọng của khoảng 16 triệu người Anh.

Theo The Telegraph, vào thứ Hai (21/12), trong cuộc họp báo ở Downing, Trưởng Ban cố vấn Khoa học cho các Trường hợp Khẩn cấp (SAGE), Sir Patrick Vallance cho biết các trường hợp biến chủng mới của virus đang được điều tra ở các vùng khác trên toàn quốc. Nói cách khác, phong tỏa cấp độ 4 có thể sẽ được thi hành trên toàn bộ Vương quốc Anh.

Sir Patrick cho biết: “Tôi nghĩ rằng có khả năng điều này (tình trạng lây nhiễm) sẽ tăng lên với biến thể xuất hiện trên toàn quốc; và do đó, có khả năng là các biện pháp (hạn chế) sẽ cần tăng mức độ ở một số nơi, một cách hợp lý - chứ không phải giảm”.

“Biến thể mới đã lan truyền trên toàn quốc. Nó đã được bản địa hóa ở một số nơi nhưng chúng tôi biết rằng có những trường hợp xảy ra ở tất cả mọi nơi, vì vậy chúng tôi không thể ngăn chặn chủng này xâm nhập vào những nơi khác.” - Sir Patrick cho biết thêm.

Phát biểu trên chương trình Sky News hôm thứ Ba (22/12), Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel không loại trừ khả năng phong tỏa lần thứ ba sau lễ Giáng sinh, bà nói:

“Nếu các chủng mới đã xuất hiện, và virus này đã biến đổi theo nhiều cách, thì tất nhiên mọi biện pháp đang được xem xét. Nếu virus tiếp tục lây lan thì chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn... nhưng tôi không thể đoán trước được bất kỳ thay đổi nào”.

Viễn cảnh về một cuộc phong tỏa toàn quốc lần thứ ba, sau nhiều tuần phong tỏa cục bộ, được đưa ra lần đầu tiên bởi GS Neil Ferguson của Đại học Imperial College London, vào hồi tháng 11. Ông cũng là người đã lập ra mô hình đại dịch là công cụ cho đợt khóa đầu tiên của chính phủ vào tháng Ba.

Ferguson đã rời bỏ vai trò cố vấn cấp cao của mình hồi tháng Năm, sau khi vi phạm chính những hạn chế phong tỏa mình đưa ra 2 lần - để đến thăm gia đình vợ dù họ đang bị cách ly.

Bất chấp vụ bê bối, Ferguson vẫn được liệt kê trên website của chính phủ với tư cách là thành viên của SAGE.

Theo tuyên bố mới đây, GS Ferguson nhận xét các hạn chế cấp độ 4 cần được áp dụng cho đến mùa Xuân. Phát biểu trong chương trình BBC Radio 4’s Today vào thứ Hai (21/12), nhà dịch tễ học này nói rằng các hạn chế cấp cao nhất “có thể” sẽ được áp dụng cho đến tháng Tư.

“Chúng tôi sẽ theo dõi dịch bệnh này như chúng tôi đã từng làm và các chính sách sẽ được thông báo dựa trên cơ sở đó. Các cấp độ (phong tỏa) sẽ được cân nhắc 2 tuần/lần và sẽ tiếp tục được xem xét. Bây giờ có vẻ không lạc quan lắm.” - Ferguson nói.

Trước đây, GS Ferguson từng nói rằng “mọi người sẽ chết” nếu các gia đình đón lễ Giáng sinh cùng nhau.

Vũ Phong
- Theo Breitbart.



BÀI CHỌN LỌC

Ban cố vấn khoa học thuộc chính phủ Anh: Phong tỏa sẽ kéo dài đến lễ Phục sinh (4/4/2021)