Bạn nên làm gì nếu ai đó bị ngừng tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhân viên y tế cho biết nguyên nhân chính gây ngừng tim liên quan đến tim là bệnh cơ tim và một số bệnh di truyền, đau tim do bệnh mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim và viêm cơ tim cấp tính. Đáng chú ý, CDC nói rằng viêm cơ tim có liên quan đến vaccine mRNA COVID-19 ở những người trẻ tuổi, cụ thể là nam thanh niên.

Sau khi cầu thủ Damar Hamlin của đội Buffalo Bills gục ngã trên sân do ngừng tim ngày 2/1/2023, các nhân viên y tế cho biết hàng trăm nghìn người Mỹ mắc phải tình trạng này mỗi năm - đặt ra câu hỏi về việc phải làm gì nếu ai đó gặp phải tình trạng y tế khẩn cấp này.

Vào chiều ngày 4/1, Bills cho biết trong một tuyên bố rằng Hamlin vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện ở Cincinnati nhưng “có dấu hiệu cải thiện”. Một ngày trước đó, đội bóng này xác nhận anh ấy bị ngừng tim sau khi ngã gục trên sân bóng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), từ 70% đến 90% những người bị ngừng tim ở Hoa Kỳ chết trước khi họ đến bệnh viện. Khoảng 357.000 người Mỹ bị ngừng tim vào năm 2015, trong khi khoảng 209.000 người được điều trị “ngừng tim tại bệnh viện” mỗi năm, cơ quan này cho biết.

Các quan chức y tế nói rằng tim ngừng đập có nghĩa là tim của một người đột nhiên ngừng đập. Mặc dù thuật ngữ này được sử dụng thay thế cho các cơn đau tim, nhưng chúng không giống nhau, mặc dù cơn đau tim có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Ngừng tim là do sự cố trong tim khiến nó ngừng đập. "Nếu không có hành động ngay lập tức, bệnh nhân có thể bị tử vong". Trong khi đó, cơn đau tim là do các động mạch trong tim bị tắc nghẽn, gây tổn thương cho cơ tim - mặc dù tim thường vẫn tiếp tục đập.

“Nhịp tim phổ biến nhất gọi là rung tâm thất, về cơ bản trái tim giống như một túi sâu”. Tiến sĩ Christine Albert, trưởng khoa tim mạch tại Viện Tim Smidt ở Los Angeles, nói với CNN. “Người đó ngã quỵ vì não không còn hoạt động nữa, và bạn chỉ có vài phút để cố gắng đưa nhịp tim đó trở lại bình thường”.

CDC cho biết những người sống sót sau khi ngừng tim có khả năng bị chấn thương não hoặc các triệu chứng thần kinh.

Chúng ta cần phải làm gì

Theo phòng khám Mayo, những người nghi ngờ người khác sắp ngừng tim nên gọi 911 hoặc trợ giúp y tế khẩn cấp, kiểm tra xem người đó có thở không, sau đó thực hiện hô hấp nhân tạo hoặc sử dụng máy khử rung tim di động nếu có thể.

Đối với trường hợp thực hiện việc hô hấp nhân tạo, phòng khám này khuyến nghị “cần nhanh chóng kiểm tra hơi thở của người đó” và “nếu người đó không thở bình thường, hãy bắt đầu hô hấp nhân tạo”. Sau đó, mọi người được khuyên nên ấn mạnh và nhanh vào ngực của người đó từ 100 đến 120 lần mỗi phút.

“Nếu bạn đã được đào tạo về hô hấp nhân tạo, hãy kiểm tra đường thở của người đó và thổi ngạt sau mỗi 30 lần ép tim. Nếu bạn chưa được đào tạo, hãy tiếp tục ép ngực”, phòng khám cho biết. “Nâng ngực lên hoàn toàn giữa các lần ép. Tiếp tục làm điều này cho đến khi có máy khử rung tim cầm tay hoặc nhân viên cấp cứu đến”.

Những phản ứng đầu tiên được thực hiện là hô hấp nhân tạo cho Hamlin trong khoảng 9 phút sau khi anh gục xuống. Đài truyền hình ESPN và các cảnh quay video khác cho thấy anh ấy đã được sốc tim thông qua một máy khử rung tim di động được gọi là AED, hoặc một máy khử rung tim bên ngoài tự động, trong khi nỗ lực phục hồi nhịp tim của anh ấy.

Các quan chức y tế, bao gồm cả CDC, nói rằng nhiều người Mỹ cần được đào tạo cơ bản về hô hấp nhân tạo hoặc cách sử dụng AED. AED thường có sẵn trong các tòa nhà công cộng theo luật của nhiều tiểu bang.

Triệu chứng

Các triệu chứng bao gồm khó thở, tim đập thình thịch, đau ngực, mệt mỏi, các triệu chứng giống cúm, buồn nôn và nôn, và suy nhược. Tuy nhiên, một số người có thể không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào trước khi bị ngừng tim, theo trang web của Viện Y tế Quốc gia.

Trang web khuyến nghị mọi người nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu họ có các dấu hiệu cảnh báo như đau ngực hoặc ngất xỉu, điều này có thể cho thấy nguy cơ ngừng tim cao hơn.

Các nhân viên y tế cho biết nguyên nhân chính gây ngừng tim liên quan đến tim là bệnh cơ tim và một số bệnh di truyền, đau tim do bệnh mạch vành, bệnh tim bẩm sinh, bệnh van tim và viêm cơ tim cấp tính. Đáng chú ý, CDC nói rằng viêm cơ tim có liên quan đến vaccine mRNA COVID-19 ở những người trẻ tuổi, cụ thể là nam thanh niên.

Các quan chức cho biết nhiều nguyên nhân khác gây ngừng tim bao gồm điện giật, dùng thuốc quá liều, thiếu oxy hoặc giảm nồng độ oxy nghiêm trọng và mất một lượng lớn máu.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hải Quỳnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bạn nên làm gì nếu ai đó bị ngừng tim