Bạn thích đồ ăn nhanh? Cẩn thận với bệnh ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu châu Âu đã nghiên cứu chế độ ăn của 471.495 người trưởng thành từ mười quốc gia châu Âu khác nhau bằng cách sử dụng ‘Hệ thống Lập Hồ sơ Dinh dưỡng’ của Anh có tên là Nutri-Score. Gần 50.000 người trong số này (49.794) mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Và kết quả sau đó cho thấy nguyên nhân từ ăn đồ ăn nhanh hoàn toàn chính xác.

Hay ăn đồ ăn nhanh dẫn đến việc có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư đường hô hấp (miệng, mũi, họng, dây thanh quản, khí quản và thực quản và khí quản). Đối với phụ nữ, nguy cơ mắc cả ung thư gan và ung thư vú cũng cao hơn, và đối với nam giới, nguy cơ ung thư phổi cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận: Nếu chế độ dinh dưỡng có thể được sửa đổi ở mỗi cá nhân và nếu chính phủ có thể hỗ trợ trong việc giúp mọi người đưa ra lựa chọn tốt hơn bằng cách thêm tiêu chuẩn Nutri-Score vào thực phẩm, thì tỷ lệ ung thư có thể được kiểm soát.

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ ủng hộ dự đoán đó, nói rằng 1/3 số ca ung thư có thể ngăn ngừa được chỉ đơn giản bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng.

Ăn uống lành mạnh: hạn chế tối đa đồ ăn nhanh

Mặc dù mong muốn có một bữa ăn nhanh khi đang đói hoàn toàn có thể thông cảm, nhưng không có gì thay thế được thực phẩm dinh dưỡng được chế biến đúng cách. Dinh dưỡng được xếp vào hàng những nguy cơ ung thư quan trọng nhất vì nó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta.

Nếu bạn cảm thấy khó thay đổi thói quen ăn uống của mình, hãy bắt đầu từ việc nhỏ.

  • Uống nước lọc thay vì đồ uống có ga: Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh cho thấy đồ uống có đường (bao gồm cả nước ép trái cây 100%) có nguy cơ mắc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng cao hơn.
  • Hạn chế mua thực phẩm chế biến sẵn: Thay vào đó, hãy tập trung vào các sản phẩm tươi sống, thịt và hải sản.
  • Bỏ qua đồ ăn nhanh: Nguy cơ phát triển ung thư ruột của bạn tăng lên 1,18 lần cho mỗi 50 gam thịt chế biến mà bạn ăn mỗi ngày (Theo Hội đồng Ung thư Hoa Kỳ). Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, salami và xúc xích là chất gây ung thư Nhóm 1.
  • Hạn chế thực phẩm có đường: Thực phẩm giàu đường như bánh quy, bánh ngọt và các loại thức ăn ngọt không nên nằm trong danh sách của bạn nếu bạn bị ung thư.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bạn thích đồ ăn nhanh? Cẩn thận với bệnh ung thư