Bang Michigan: Vape khiến cậu bé 17 tuổi phải ghép phổi đôi và trải nghiệm cận tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới 17 tuổi nhưng cậu bé đã buộc phải trải qua cuộc phẫu thuật ghép phổi đôi và đối mặt với tử thần sau tổn thương nghiêm trọng do sử dụng vape - thông tin từ bệnh viện Detroit...

Theo lời tường thuật của các bác sĩ tại Viện chăm sóc sức khỏe Henry Ford: cậu bé (đã giấu tên) nhập viện tại cơ sở địa phương vào ngày mùng 5 tháng 9 với tình nghi bị viêm phổi.

Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của cậu nhanh chóng trở nên xấu đi và phải đặt nội khí quản trước khi được chuyển tới Bệnh viện nhi Michigan để được chăm sóc.

Mùng 3 tháng 10, bệnh nhân được chuyển tới Viện chăm sóc sức khỏe Henry Ford, và phim chụp sau đó đã cho thấy hầu như toàn bộ phổi đã biến thành mô sẹo.

Ngày 15 tháng 10, sau sáu tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép phổi. Tình trạng của cậu bé được tiên lượng rất tốt, tuy nhiên việc hồi phục vẫn sẽ mất rất nhiều thời gian.

“Mạng sống của cậu thiếu niên sẽ bị đe dọa nếu không được thực hiện ghép phổi”, theo lời bác sĩ Hassan Nemeh - trưởng khoa phẫu thuật cấy ghép tại Viện Henry Ford, người đã tham gia đội ngũ bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho cậu học sinh cho hay.

“Đây là bi kịch có thể phòng từ trước. Và chúng tôi thực sự trân trọng việc gia đình đã cho phép chúng tôi chia sẻ nỗi đau này để đề phòng hoàn cảnh tương tự có thể xảy ra với người khác. Tổn hại mà vape* gây ra cho phổi là không thể phục hồi. Xin hãy ngẫm về nó - và nhắc nhở con cái bạn hãy suy nghĩ về nó”.

Theo lời kể của gia đình, trước thử thách kinh hoàng này, con họ là một cậu bé năng động và hoàn toàn khỏe mạnh - Cả nhà tường thuật lại khi khi đề nghị các bác sĩ công khai “tác hại kinh dị chết người” này của việc hút thuốc lá điện tử.

“Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc sống gia đình tôi đã thay đổi mãi mãi. [Thằng bé] đã không còn là một hình mẫu của một vận động viên trẻ 16 tuổi khỏe mạnh… thức dậy sau đó với ống nội khí quản và hai lá phổi xa lạ, đối mặt với quá trình hồi phục đau đớn kéo dài để có thể chật vật lấy lại sức khỏe và khả năng vận động đã bị thương tổn nghiêm trọng”, họ nói.

Mùng 5 tháng 11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo đã xác nhận 2051 ca tổn thương phổi và 39 ca tử vong trên cả nước - có liên quan đến sản phẩm vape hay thuốc lá điện tử. CDC cho biết: tất cả xét nghiệm đến từ 29 bệnh nhân bị tổn thương phổi có liên quan đến việc sử dụng vape đều phát hiện thấy vitamin E acetate - chất dầu được dùng làm phụ gia cho THC trong dung dịch lỏng của vape.

Một mẫu vitamin E acetate trong chuyến tham quan Phòng thí nghiệm hóa học hữu cơ và phân tích cần sa y tế - Trung tâm Wadsworth ở Albany, N.Y., ngày 8/11/2019. (Hans Pennink / AP)

Họ ca ngợi khám phá này là một “bước đột phá” trong nghiên cứu và nhấn mạnh thêm: “Đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện được thứ hóa chất tiềm tàng đáng quan tâm từ mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân xảy ra tổn thương phổi”.

CDC tiếp tục khuyến cáo mọi người không nên sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử hay vape có chứa THC, nhất là từ những nguồn không chính thức mà qua tay bạn bè, người thân, dù bán hàng trực tiếp hay online.

Thông báo từ bệnh viện Henry Ford xuất hiện chỉ một lát sau tweet của ông Trump, đề cập việc Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có một cuộc gặp với đại diện các hãng sản xuất vape, chuyên gia y tế, cũng như đại diện của các bang và tiểu bang để thảo luận một giải pháp cho tình trạng tiến thoái lưỡng nan của ngành công nghiệp này.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Bang Michigan: Vape khiến cậu bé 17 tuổi phải ghép phổi đôi và trải nghiệm cận tử