Bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ: Cấm buôn bán sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo về dịch bệnh phổi thảm họa cấp quốc gia được đệ trình bởi hai nhân viên chính phủ đã khiến Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ phải lưu tâm...

Chính phủ của ông Trump vào tháng 9 đã thông báo họ đang xúc tiến một lệnh cấm buôn bán các sản phẩm thuốc lá điện tử như một biện pháp ứng phó trước con số những người sử dụng sản phẩm này đang gia tăng.

Sẽ có một cuộc họp - bao gồm đại diện của các hãng sản xuất thuốc lá điện tử, các chuyên gia y tế, đại diện của các bang và tiểu bang - để cân nhắc một giải pháp phù hợp trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan của vape* và thuốc lá điện tử. Sức khỏe và sự an toàn của trẻ em cũng sẽ là trọng tâm trong buổi họp mặt này!

Ông Trump cũng đã đề cập đến việc tăng tuổi sàn sử dụng thuốc lá điện tử từ 18 lên 21 sẽ là một phần của giải pháp:

“Chúng tôi sắp đưa ra một lập trường quan trọng trong vấn đề hút thuốc lá điện tử…” - Tổng thống trả lời phóng viên tại Nhà Trắng, “Chúng ta phải chăm sóc con cái mình, đó là điều quan trọng nhất. Do đó, chúng tôi sẽ nâng độ tuổi cho phép sử dụng lên 21 hay tương tự thế”. Theo lời ông, Nhà Trắng cũng sẽ sớm đưa ra một “văn bản quan trọng” “đề cập đến độ tuổi” cũng như “đề cập đến các loại vị này”.

Mùng 8 tháng 11 vừa qua, các quan chức liên bang đã xác định vitamin E acetate là kẻ “ác phạm” dẫn đến bùng phát dịch bệnh cấp quốc gia có liên quan đến vape. Thành phần này đã được tìm thấy trong 29 mẫu xét nghiệm dịch phổi của bệnh nhân, trong đó có 23 mẫu dương tính với THC.

Trả lời các phóng viên qua điện đàm, tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nói: cả hai đều có thể là nguyên nhân.

“Những tìm kiếm mới đây thật đáng kể, bởi lần đầu tiên, chúng ta đã phát hiện được thứ chất độc cần quan tâm - vitamin E acetate - trong mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân tổn thương phổi có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử. Những tìm kiếm này cung cấp một bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho những tổn thương ở phổi. Và những mẫu đó cũng tương ứng với các bệnh nhân ở những nơi khác trên toàn quốc”. - Tiến sĩ nói.

Vitamin E acetate là vitamin được tìm thấy trong nhiều thức ăn và cả thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm như kem dưỡng da. Vitamin E acetate cũng được biết là có khả năng gây nghiện và được dùng để pha loãng dung dịch lỏng trong sản phẩm thuốc lá điện tử hay vape có chứa THC. Vitamin E acetate thường không gây tổn hại dưới dạng vitamin thực phẩm bổ sung hay như bôi trực tiếp lên da. Tuy nhiên, những nghiên cứu không thuộc CDC trước đó gợi ý rằng: nếu hít phải hơi vitamin E acetate, nó có thể gây ảnh hưởng tới vận hành bình thường ở phổi.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ: Cấm buôn bán sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị