Bảy điều cấm kỵ trong cuộc sống đối với người cao tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làn da của người già ngày càng mỏng và nhăn nheo, tuyến bã nhờn co lại, việc tắm quá thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi và khiến da bị khô do thiếu dầu...

Thứ nhất, không nên sử dụng bàn chải đánh răng lông cứng. Người cao tuổi có nướu mỏng manh, việc sử dụng bàn chải đánh răng có lông cứng sẽ khiến nướu bị sang chấn do va chạm của các bó lông và gây ra bệnh nha chu.

Thứ hai, tránh ăn quá nhiều. Người cao tuổi dễ bị rối loạn chức năng tiêu hóa, ăn quá no có thể gây đầy bụng, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tim và phổi. Ngoài ra, một lượng lớn máu tập trung ở dạ dày và ruột khi tiêu hóa thức ăn khiến lượng máu cung cấp cho tim và não bị giảm tương đối, dễ gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Thứ ba, tránh uống rượu. Uống rượu bia quá mức có thể gây ra những cơn đau thắt ngực do giãn nở mạch máu, tụt huyết áp hoặc xuất huyết não do huyết áp tăng đột ngột.

Thứ tư, là tránh ăn quá mặn. Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng lượng máu tuần hoàn và làm suy yếu quá trình bài tiết natri ở thận của người già, có thể gây co mạch, tăng huyết áp và tăng tải cho tim, thậm chí gây suy tim.

Thứ năm, tránh ngủ trên giường đệm lò xo. Ngủ trên giường lò xo khiến phần giữa của người cao tuổi bị lõm xuống, mặc dù các cơ phía trên cơ thể có thể thả lỏng nhưng các cơ bên dưới lại bị siết chặt, điều này dễ làm trầm trọng thêm các triệu chứng người cao tuổi bị căng cơ thắt lưng, tăng sản xương, cổ chân, thoái hóa đốt sống.

Thứ sáu, tránh đột ngột đứng lên sau khi ngồi một lúc lâu. Người cao tuổi đứng dậy quá nhanh sau khi ngồi lâu có thể làm cho lượng máu não giảm tương đối, gây thiếu máu não tạm thời, hoa mắt, chóng mặt, hồi hộp, dễ té ngã, tai nạn chấn thương.

Thứ bảy, tránh tắm quá thường xuyên. Làn da của người già ngày càng mỏng và nhăn nheo, tuyến bã nhờn co lại, việc tắm quá thường xuyên khiến người bệnh mệt mỏi và khiến da bị khô do thiếu dầu. Nếu sử dụng lại xà phòng có tính kiềm hoặc axit sẽ gây kích ứng da và gây ngứa hoặc nứt nẻ, dễ gây nhiễm trùng da.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bảy điều cấm kỵ trong cuộc sống đối với người cao tuổi