Bệnh tương tư: Phạm vào chữ tình, ăn mòn tinh huyết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mắc bệnh này không nóng, không lạnh, không nhức đầu đau bụng, khám không ra một bệnh gì nhưng dần dần sẽ làm hao mòn tinh huyết của “bệnh nhân”.

Tương tư là bệnh phạm vào chữ tình, là loại phạm phòng vô hình tưởng tượng. Người mắc bệnh này không nóng, không lạnh, không nhức đầu đau bụng, khám không ra một bệnh gì nhưng dần dần sẽ làm hao mòn tinh huyết của “bệnh nhân”.

Bệnh tương tư là gì?

Nguyên nhân bệnh tương tư

Nam nữ khi mới yêu nhau tha thiết trên mức tình cảm, trong đó có một cái duyên kỳ lạ hấp dẫn mà ràng buộc nhau không thể chia lìa. Khi yêu nhau thề non hẹn biển, nếu chia lìa xa cách, chẳng lấy được nhau sẽ sinh ra nhớ nhung và hoá bệnh tương tư.

Bệnh chứng

Bệnh phạm phòng tưởng tượng vô hình này con người không nóng, không lạnh, không nhức đầu đau bụng, không tỏ ra một bệnh gì, chỉ:

    • Khi nằm lìm lịm suốt ngày đêm, không buồn dậy, kém ăn, ít ngủ, thân hình vàng võ xơ xác.
    • Khi thấy nghe không thật như thẫn thờ ngây dại.
    • Khi đứng ngồi không yên như hoảng hốt kinh sợ.
    • Ra vào ngẩn ngơ, nói cười ngây ngất những hứng thú tơ duyên quấn quýt.
    • Khi chìm bổng du dương, ca hát nghêu ngao những vần thơ tình tứ nhớ nhung.

Tất cả dở khôn dở dại như mất tinh thần không còn tự chủ.

Điều trị bệnh tương tư

Bệnh này khó trị bằng thuốc men, phải tìm tình duyên xưa đã hứa hẹn mà kết hợp mới đem lại sáng suốt khôn ngoan như cũ. Nhiều trường hợp nghe thấy tiếng người yêu thì người bệnh lập tức vui cười tươi tỉnh như không còn có bệnh gì.

Nếu không tìm lại được duyên cũ, bất đắc dĩ phải đem duyên mới se tơ thì cũng chỉ lấy lại được phần nào phấn khởi mà thôi. Thực ra, gốc bệnh phạm phòng tưởng tượng vô hình vẫn còn đó, nó vẫn còn vương vấn trong tâm thần mãi đến già mà không nguôi.

Bệnh tương tư ăn mòn tinh huyết

Tương tư tuy không tỏ ra một bệnh gì cả, nhưng lâu ngày sẽ phát bệnh thật sự. Nó như nồi nước ấm từ từ luộc ếch, con ếch không hề nhận biết mối nguy hiểm mất mạng gần kề nên vẫn ung dung ngồi ở đó - giống như người bệnh để mặc cho sự mất mát làm khuấy động tinh thần, tình cảm mà lao tâm tổn sức.

Theo Đông Y: “Tạng tỳ tàng ý, chủ về tư duy và tứ chi, kiện vận đồ ăn thức uống”. Khi con người ta suy nghĩ nhớ nhung quá độ sẽ làm tổn thương tạng tỳ, tỳ khí kết lại, dẫn đến kém ăn, da vàng võ xơ xác, chân tay mệt mỏi không muốn cất nhắc, nằm nhiều, ngại nói, giảm trí nhớ, tinh thần không linh mẫn...

Ngoài ra, trong lúc chia cắt người mình thương, tinh thần thường buồn tủi làm tổn thương tạng phế, mà phế là chủ khí của toàn bộ cơ thể. Phần khí của toàn thân kém sút, hao hụt nên chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể sẽ trục trặc trở ngại, suy giảm chức năng...

Đồng thời, phế khí sinh ra thận thủy, phế khí kém thì thận tinh không được bổ sung nuôi dưỡng, tinh tủy hao kiệt dần đi. Cứ theo đó, mắt, tai, mũi, lưỡi không có tinh nuôi dưỡng gây ra chứng mắt mờ, tai kém, ăn uống không biết mùi vị...

Tinh thần uất ức, tủi nhục, giận hờn khóc lóc sẽ làm can khí uất kết, kết quả sinh ra hỏa nhiệt thiêu đốt phần âm huyết của can, gây ra các chứng: miệng đắng, đau tức ngực sườn, hay cáu giận, mắt đau mỏi nhức đỏ, nước mắt nóng, miệng lưỡi khô ráo, chán ăn, người mệt mỏi thiếu sức...

Các bệnh biến ấy đều là do thất tình thái quá gây ra. Con người ai ai cũng có vui, giận, buồn, thương, suy nghĩ, sợ hãi, nhưng cũng chỉ nên một vừa hai phải, nay quá mức mà gây bệnh. Tuy nhiên, tất cả lại do tâm mà dẫn khởi, bởi tâm là “chủ của 12 khí quan”.

Nếu tâm bình hòa không bị dẫn động bởi yếu tố bên ngoài, giống như ông vua kiên cường vững tâm khi nghe tin giặc sắp đánh chiếm đất nước, thì nhờ đó sẽ có biện pháp giải quyết đúng đắn và hợp lý. Nhưng nay bệnh tương tư khởi lên, tâm hỏa bùng lên, không ở tâm cung, như lửa thiêu đốt ăn mòn tinh tủy. Thần cũng không tàng xá ở trong tâm nữa nên sẽ sinh ra cuồng loạn, mê man, trí nhớ giảm, dở khôn dở dại.

Tu dưỡng - phương thuốc vàng cho bệnh

Đông Y nhìn nhận rằng: “Giận làm khí thăng lên, vui thì khí hoãn, buồn thì khí tiêu, sợ thì khí đi xuống, suy tư thì khí kết lại”. Một thầy thuốc giỏi sẽ biết chữa bệnh về khí, khi gặp bệnh do thất tình gây ra sẽ sử dụng liệu pháp tâm lý để điều chỉnh sự bất thường về khí của cơ thể, khí bình hòa thì bệnh khỏi.

Tuy nhiên, bác sĩ tốt nhất là chính bạn. Nếu bạn tu dưỡng tâm tính hàng ngày, chỉ làm điều tốt, coi nhẹ được-mất-hơn-thua, thuận theo nhân duyên, thì khi người bạn có tình cảm quyết định rời xa, bạn sẽ không níu kéo mà buông bỏ, bởi bạn hiểu duyên hết thì tan, vượt qua hay không chỉ có thể dựa vào chính bạn.

Sự đời vần vũ như mây gió
Đổi thời gian, đổi cả không gian
Tụ tán nhờ có duyên, ly hợp vốn do tình
...

(1): Trích từ “Cuộc đời và sự nghiệp của người thợ già trị bệnh Định Ninh Lê Đức Thiếp”

Thiên Thanh
Theo Y Học Hoàn Nguyên.



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh tương tư: Phạm vào chữ tình, ăn mòn tinh huyết