Bệnh văn phòng do sai tư thế ngồi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngồi là tư thế phổ biến có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngồi không đúng cách dễ gây ra một loạt bệnh thuộc nhóm “bệnh văn phòng”...

Đôi khi tư thế ngồi sai có thể là do loại ghế không phù hợp. Nếu bạn dùng ghế thấp chẳng hạn, thân người tự nhiên sẽ thấp hơn mặt bàn. Nó khiến cột sống bị cong vẹo, đầu ưỡn ra trước, còn khung chậu thì bị đẩy ra đằng sau. Dùng ghế quá cao cũng không tốt, cơ thể sẽ dễ mất cân bằng khi chân lơ lửng không chạm sàn, kết quả dẫn đến những cơn đau nghiêm trọng hơn về sau này.

Ngả trước

Đây là một trong những tư thế sai thường gặp khi đang ngồi, đặc biệt là ngồi trước máy tính. Tư thế này dễ gây đau mỏi như đau cổ, đau vai, đau gối... Hầu hết mọi người ưỡn về trước để nhìn màn hình rõ hơn. Nhưng thay vì vậy chúng ta nên ngồi thẳng và kéo màn hình lại gần hơn về phía mình.

Ngả sau

Đây là tư thế ngược lại với ngả trước, thường gặp khi chúng ta xem phim hay uể oải. Nhiều người rất thích ngả lưng, dựa lưng vào ghế. Tư thế này về cơ bản sẽ khiến thân người tạo với mặt ghế một góc 45 độ. Tuy nhất thời tạo cảm giác thoải mái, nhưng tư thế này lại dồn tải trọng cơ thể lên xương và các dây thần kinh. Nó dẫn đến thoái hóa và đau mỏi cột sống, chưa kể đến sự trì trệ trong tâm thái.

Một kiểu ngồi vắt chéo chân và dựa lưng khác cũng gây hại cho sức khỏe... (Pixabay)
Vắt chéo chân

Tư thế vắt chéo chân lâu thường làm căng các dây chằng ở giữa chân và thắt lưng. Dần dần, dân chằng bị tổn thương, dây thần kinh cũng có thể bị ảnh hưởng và gây đau. Ngoài ra, vắt chân càng lâu thì tuần hoàn máu càng bị ứ trệ do cơ bị chèn ép. Giãn tĩnh mạch là kết quả của việc này, các búi giãn tĩnh mạch trước đó cũng sẽ thêm trầm trọng.

Tướng ngồi

Bình thường, người xưa khi ngồi cũng đòi hỏi phải có tướng. Tướng ngồi thể hiện sự giáo dưỡng của con người, bao gồm có sự chính trực, nghiêm túc trong công việc, tôn trọng người đối diện. Đây cũng là tư thế ngồi tốt cho sức khỏe.

Tư thế đúng là tư thế duy trì được sự cân bằng và trọng tâm của cơ thể. Một tư thế quá thoải mái, chẳng hạn như buông thõng người, ngồi ngả ngốn, dựa lưng vào ghế... đồng nghĩa với việc không giữ được trọng tâm và khiến cả thân lẫn tâm bị trì trệ.

Một nguyên tắc trọng yếu là phải đảm bảo được các bộ phận quan trọng của cơ thể được thẳng hàng - lưng ngay cổ thẳng. Giữ được như vậy mới có thể giảm thiểu tối đa tác hại về lâu dài. Khi ngồi ghế, nên đảm bảo hai chân luôn chạm đất để giữ thăng bằng tốt nhất cho cơ thể.

Ngoài ra, nên có khoảng cách giữa đầu gối và ghế ngồi. Hai vai cần buông chùng thả lỏng. Bắp chân và cẳng tay nên luôn song song với mặt sàn. Đầu gối cần ngang bằng hông hoặc thấp hơn một chút. Nếu bạn ngồi trước màn hình máy tính thì nên đảm bảo màn hình cao ngang tầm mắt. Cuối cùng, đừng quên đứng dậy nghỉ ngơi ít nhất 10 phút sau mỗi tiếng ngồi làm việc.

Mỗi hành vi cử chỉ của một người sẽ phản ánh ra sự tu dưỡng của bản thân. Tướng ngồi phản ánh phần nào tác phong và cảnh giới của một con người cũng như sự thành đạt trong tương lai. Để đạt được tướng ngồi đúng, đòi hỏi mỗi người không chỉ cần nghiêm khắc rèn luyện tư thế, mà đồng thời phải tu dưỡng tâm thái của bản thân trong cuộc sống hàng ngày.

Đại Hải

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Bệnh văn phòng do sai tư thế ngồi