Hà Nội đưa ra biện pháp gì khi có 10 ca dương tính ở Bệnh viện K?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hà Nội nói gì về thông tin sẽ phong tỏa thành phố? Nguồn lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện K từ đâu?

Chủ tịch TP. Hà Nội đánh giá nguy cơ ở Bệnh viện K phức tạp hơn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì người bệnh đến từ khắp các tỉnh phía Bắc, theo Vnexpress.

10 người tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vừa có kết quả dương tính với Covid-19 gồm 6 người nhà, 4 bệnh nhân, cùng ở 1 phòng thuộc Khoa Ngoại gan - mật - tụy.

“Từ giờ phút này, bắt đầu thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập. Chỉ bệnh nhân đặc biệt mới tiếp nhận”, Chủ tịch Hà Nội nói khi đến kiểm tra tại bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ ở lại trong viện, thực hiện cách ly y tế tại bệnh viện.

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu quận Thanh Trì tăng chốt phong tỏa Bệnh viện K do nằm sát nhà dân, yêu cầu hàng quán xung quanh ngừng hoạt động. Trước mắt quận Thanh Trì cần đảm bảo toàn bộ nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà.

Chưa phong tỏa thành phố Hà Nội

Chủ tịch Hà Nội khẳng định thông tin phong tỏa thành phố Hà Nội là không chính xác. Tuy nhiên thành phố kêu gọi mọi người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, không tập trung đông người, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết.

Bệnh viện K có ba cơ sở ở Quán Sứ (Hoàn Kiếm), Tam Hiệp (Thanh Trì) và Tân Triều (Thanh Trì), có hơn 2.000 nhân viên y tế làm việc. Bệnh viện tuyến cuối của miền Bắc, chuyên tiếp nhận điều trị bệnh nhân ung bướu.

Lãnh đạo bệnh viện K nhận định, bệnh nhân ung thư hệ miễn dịch thường kém hơn người bình thường, nếu mắc Covid-19 thì dễ tăng nặng.

10 ca nhiễm Covid-19 ở bệnh viện K cơ sở Tân Triều
Ảnh minh họa: Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. (Ảnh: website bệnh viện)

Nguồn lây từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương?

Thông tin dịch tễ ban đầu có 1 người bệnh từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung chuyển về Bệnh viện K ngày 27/4. Người bệnh chuyển viện là B.T.H., 63 tuổi, được điều trị bệnh viêm gan tại Bệnh Nhiệt đới trung ương từ 31/3, theo báo Tuổi trẻ.

Đến ngày 29/4, khi có lây nhiễm cộng đồng, Bệnh viện K đã rà soát và kết quả phát hiện chùm ca bệnh trên.

Qua xét nghiệm chủ động 120 mẫu, có 18 nhân viên y tế bao gồm cả F1, F2, kết quả đều âm tính, 102 mẫu người nhà, người bệnh có 10 mẫu dương tính. Hiện bệnh viện đang tiếp tục xét nghiệm.

Đây là bệnh viện thứ 2 tại Hà Nội có ghi nhận ca bệnh COVID-19. Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã ghi nhận trên 50 ca mắc tại 15 tỉnh thành trong vài ngày qua.

Yêu cầu nhân viên y tế không đi ăn tiệc buffet, hát karaoke

Trước tình hình Covid-19 phức tạp, Bộ Y tế ngày 7/5 yêu cầu nhân viên y tế không đến nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như ăn tiệc buffet, đến quán bar, karaoke.

Theo đó, giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm quản lý nhân viên thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, không đến rạp chiếu phim, công viên giải trí....

Bộ Y tế cho biết, một số bệnh viện cả tuyến trung ương và địa phương xuất hiện tình trạng lây chéo giữa người bệnh và nhân viên y tế. Đồng thời, nhiều tỉnh thành đang xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Bộ Y tế đưa ra các yêu cầu như sau:

  • Các bệnh viện tổ chức sàng lọc, phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện giãn cách trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Hạn chế tối đa người nhà, người thân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
  • Hạn chế nhập viện nội trú khi không thực sự cần thiết. Đồng thời, rà soát bố trí khoa, phòng; quy trình khám, chữa bệnh hợp lý... không để người bệnh phải nằm ghép. Bố trí khoảng cách ít nhất là 2m giữa các giường bệnh. Bảo đảm thông khí tự nhiên trong buồng bệnh, khoa, phòng, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
  • Người bệnh mắc bệnh mạn tính, đã điều trị ổn định, bệnh viện thực hiện khám bệnh, kê đơn thuốc điều trị ngoại trú 1-3 tháng, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ thuốc bảo hiểm y tế cho người bệnh theo kê đơn thuốc cho đến lịch tái khám dự kiến tiếp theo.
  • Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạn chế chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân tới bệnh viện tuyến cuối khi có diễn biến nặng vượt quá năng lực kỹ thuật của bệnh viện.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hà Nội đưa ra biện pháp gì khi có 10 ca dương tính ở Bệnh viện K?