Bí quyết để giảm cân nằm ở việc thay đổi lối sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ với 16 tuần áp dụng theo một chương trình, đã giúp các bà nội trợ thừa cân có thu nhập thấp ăn ít thức ăn nhanh và đồ ăn nhẹ nhiều chất béo hơn. Bí quyết nằm ở chỗ can thiệp lối sống chứ không phải khuyên các bà mẹ nên ăn gì.

Chương trình này kéo dài 16 tuần, cung cấp cho các bà nội trợ các bước đơn giản về quản lý thời gian và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Nhiều phương pháp trong số này đã được minh họa bằng những video có các bà mẹ tương tự như những người tham gia nghiên cứu.

Mei-Wei Chang, tác giả chính của nghiên cứu, Phó giáo sư điều dưỡng tại Đại học bang Ohio cho biết: “Chúng tôi sử dụng những đoạn đối thoại và cách cư xử của những phụ nữ với gia đình họ trong các đoạn video nhằm giúp các bà mẹ nâng cao nhận thức về những tác nhân gây căng thẳng”. Sau khi xem video, rất nhiều người trong số họ đã nói, 'Đây là lần đầu tiên tôi nhận ra mình quá căng thẳng' - bởi vì họ đã sống một cuộc sống căng thẳng".

Nhiều người trong số các bà mẹ nhận thức được cảm giác mất kiên nhẫn, đau đầu cổ và khó ngủ, nhưng họ lại không biết đó là những dấu hiệu của căng thẳng.” PGS Chang chia sẻ.

Phân tích dữ liệu cho thấy, giảm bớt căng thẳng là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc giảm tiêu thụ thức ăn nhanh và nhiều chất béo của các bà mẹ tham gia nghiên cứu.

PGS Chang cho biết thêm, “Không phải các bà nội trợ này không muốn ăn uống lành mạnh hơn mà vì nếu không biết cách quản lý căng thẳng, thì khi họ quá stress, họ không quan tâm đến những gì mình ăn?"

Những điểm chính trong nghiên cứu

Nghiên cứu dựa trên việc tình nguyện tham gia của 338 bà mẹ thừa cân hoặc béo phì (từ 18 đến 39 tuổi), có thu nhập thấp được tuyển từ Chương trình Dinh dưỡng Bổ sung Đặc biệt cho Phụ nữ, Trẻ sơ sinh và Trẻ em (WIC ) tại Mỹ.

Một số yếu tố khiến các bà mẹ trở nên căng thẳng: Khó khăn về tài chính, sống trong khu dân cư tồi tàn, thường xuyên đổi chỗ ở, có mối quan hệ nam nữ không ổn định và bận rộn với trẻ nhỏ.

212 bà mẹ tham gia ngẫu nhiên vào nhóm can thiệp. Nhóm này được xem 10 video, trong đó những phụ nữ giống như họ đưa ra lời khuyên về việc ăn uống lành mạnh, chuẩn bị thức ăn, kiểm soát căng thẳng và hoạt động thể chất.

Kết quả cho thấy, những bài học trong can thiệp không làm các bà mẹ thay đổi chế độ ăn uống. Chỉ khi các nhà nghiên cứu coi căng thẳng như là yếu tố trung gian, và đánh giá xem có hay không việc giảm căng thẳng liên quan đến việc ăn ít thực phẩm giàu chất béo hơn, bao gồm cả thức ăn nhanh của các bà mẹ tham gia.

Họ phát hiện thấy cứ giảm 1 điểm trong thang đo lường căng thẳng thì có 7% tần suất ăn thực phẩm giàu chất béo của phụ nữ được giảm theo. Điều này đã giúp các nhà nghiên cứu tập trung đưa ra giải pháp cho các bà mẹ thay đổi lối sống một cách lành mạnh và ít căng thẳng hơn.

PGS Chang cho biết, “Tôi đã học được rất nhiều điều từ những người phụ nữ đó. Mọi thứ cần thiết thực và có thể áp dụng ngay vào cuộc sống hàng ngày — mọi lúc, mọi nơi.

Một số ví dụ minh họa: So sánh một túi khoai tây chiên với một túi táo. Các loại khoai tây chiên có thể chỉ bằng một nửa giá, nhưng chúng lại là đồ ăn vặt không tốt cho gia đình bạn. Hoặc sử dụng biểu đồ trách nhiệm trong gia đình để giao nhiệm vụ cho trẻ nhỏ và khuyến khích các bà mẹ thưởng cho trẻ một cái ôm hoặc lời khen thưởng khi trẻ làm theo hướng dẫn. Và đôi khi chỉ cần hít thở thật sâu để chống lại cảm giác bị quá tải.

Chúng tôi đã nâng cao nhận thức của các bà mẹ về những tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống của họ. Nhưng thật không may, rất nhiều vấn đề không nằm trong tầm kiểm soát của họ.” PGS Chang cho biết, “Vì vậy, nên dạy họ cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Hãy nhớ rằng điều này chỉ là tạm thời, và bạn có thể vượt qua nó. Và cho họ niềm tin để nhìn về tương lai.”

Các video về sự can thiệp hiện là một phần của loạt chương trình giáo dục thường xuyên của WIC dành cho các bà mẹ. Công việc này được hỗ trợ bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Các đồng tác giả bao gồm Duane Wegener từ Bang Ohio và Roger Brown từ Đại học Wisconsin – Madison.

Emily Caldwell là một nhà văn khoa học cho tờ Tin tức Bang Ohio tại Đại học Bang Ohio.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết để giảm cân nằm ở việc thay đổi lối sống