Bí quyết giữ cân, giữ dáng, ổn định mỡ máu trong những ngày tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một gợi ý tuyệt vời và an toàn về cân bằng mỡ máu và giữ cân hiệu quả trong những ngày lễ tết chào đón năm mới Quý Mão 2023.

Thời khắc giao thừa đón chào năm Quý Mão 2023 đã đến gần. Khoảng thời gian này các thành viên trong gia đình sẽ tụ họp quây quần bên mâm cỗ cúng gia tiên, tiễn biệt năm cũ và đón chào năm mới. Đây là nét văn hoá truyền thống đẹp được lưu giữ qua nhiều thế hệ.

Năm mới, mọi người gặp mặt chúc nhau những lời tốt đẹp, cùng nhau vui vẻ bên mâm cỗ thịnh soạn với ý nguyện mong một năm dư giả, thịnh vượng. Cũng là dịp sau một năm vất vả bôn ba, anh em, bạn bè được tụ họp gặp gỡ bên bàn tiệc ôn lại những kỷ niệm vui buồn.

Vui vẻ bên bàn tiệc, ba ngày tết với lượng calo dư thừa nạp vào cơ thể, nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe như dầu công nghiệp hay mỡ động vật trong các món chiên xào… Quá trình chế biến thực phẩm nhiều dầu mỡ ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra những bất lợi cho sức khỏe tim mạch và lo ngại bị tăng cân.

Có một loại giấm an toàn khi dùng với liều thích hợp sẽ làm giảm nguy cơ tăng mỡ máu (rối loạn mỡ máu hay máu nhiễm mỡ, tăng cholesterol máu). Loại giấm này có thể hỗ trợ làm sạch thành mạch cũng như đường ruột của bạn, giúp bạn cân bằng việc giữ cân an toàn trong những ngày lễ tết. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác dụng giảm cân của giấm táo (Apple Cider Vinegar - ACV).

Nhiều chuyên gia sức khỏe toàn diện và những người có ảnh hưởng trên Instagram đã khẳng định về tác dụng giảm cân, giữ dáng của ACV. Nhưng giấm táo có thực sự tốt, sau đây là những gì các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong ngành nói về giấm táo để giảm cân.

Bằng chứng khoa học

Các nghiên cứu trên chuột và chuột béo phì cho thấy axit axetic trong giấm táo có thể ngăn chặn sự lắng đọng chất béo và cải thiện quá trình trao đổi chất của chúng.

Năm 2009, một nghiên cứu thử nghiệm với 175 người tham gia đã uống đồ uống có bổ sung 1 hoặc 2 thìa canh giấm mỗi ngày. Sau 3 tháng, những người tiêu thụ giấm đã giảm từ 1 đến 2kg và mức chất béo trung tính thấp hơn so với những người không uống giấm.

Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Thực phẩm chức năng, 39 người trưởng thành tham gia tiêu thụ một thìa ACV vào bữa trưa và bữa tối. Đồng thời, họ cũng cắt giảm 250 calo mỗi ngày. Sau 12 tuần, họ đã giảm được 4kg. Mặt khác, những người tham gia khác cũng cắt giảm cùng một lượng calo nhưng không bổ sung ACV thì chỉ giảm được hơn 2 kg.

Giấm táo giúp giảm cân an toàn. (Ảnh: unsplash.com)

Một nghiên cứu năm 2010 từ Biên niên sử về Dinh dưỡng & Trao đổi chất cũng cho thấy rằng, bổ sung 2 thìa cà phê ACV trong bữa ăn có thể giúp cân bằng đường huyết. Tiến sĩ dinh dưỡng Carol Johnston, người đã nghiên cứu ACV tại Đại học bang Arizona trong nhiều năm cho rằng, các hợp chất trong giấm cản trở sự hấp thụ của một số loại tinh bột.

Trong một nghiên cứu khác về Khoa học sinh học, Công nghệ sinh học và Hóa sinh, 144 người trưởng thành mắc bệnh béo phì được chỉ định ngẫu nhiên uống giả dược hoặc 1-2 muỗng canh giấm táo mỗi ngày. Sau 12 tuần, những người bổ sung 2 muỗng canh đã giảm gần 2 kg, trong khi những người bổ sung 1 muỗng canh giảm được hơn 1kg. (Những người uống giả dược thực sự đã tăng cân một chút.) Tuy nhiên, những phát hiện đó không phải để chứng minh rằng ACV là một chất làm tan mỡ kỳ diệu. “Nhưng các kết quả đều chỉ ra rằng ACV có thể là một công cụ hữu ích trong việc giảm trọng lượng cơ thể”, theo chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinksi-Wade.

Cách bổ sung giấm táo để giảm cân

Trước khi bổ sung giấm táo, một điều quan trọng cần lưu ý là không phải loại giấm táo nào bạn cũng có thể đưa vào cơ thể. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại giấm táo sản xuất công nghiệp. Do vậy, bạn nên chọn các sản phẩm giấm táo hữu cơ (Organic Apple Cider Vinegar). Trên sản phẩm sẽ có chữ “organic" hoặc “bio".

Theo các nghiên cứu, mỗi ngày nên bổ sung 1 đến 2 thìa cà phê giấm táo sẽ cho hiệu quả giảm cân và an toàn với sức khỏe. Sau đây là công thức nước giấm táo để bổ sung cho cơ thể:

  • 150ml nước lọc
  • 1-2 thìa cafe giấm táo hữu cơ (có thể điều chỉnh ít nếu ban đầu chưa uống quen)
  • 1 nhúm muối hồng (Himalayas pink salt) cỡ 1 hạt đậu giúp cân bằng vị chua của giấm
  • 1 thìa đầy mật ong

Ngoài ra, bạn có thể mix thêm tuỳ ý một trong các nguyên liệu sau:

  • ⅓ thìa cafe bột gừng hữu cơ
  • 1 nhúm bột quế

Sau đó khuấy tan tất cả và uống trước khi ăn sáng 45 phút hoặc giữa buổi chiều. Ban đầu, bạn có thể chưa quen và cảm thấy khó uống. Nhưng hãy thử từ từ với lượng nhỏ. Một mẹo nhỏ dành cho bạn, khi uống loại nước này hãy dùng ống hút để tránh tổn thương răng cũng như bớt đi cảm giác khó chịu. Axit sẽ bào mòn men răng của bạn nếu dùng trực tiếp thời gian dài.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung giấm táo hữu cơ vào các món ăn như làm salad hoặc pha nước chấm.

Mặc dù việc sử dụng giấm táo không thường xuyên là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng nó cũng có một số rủi ro. Giấm táo có thể tương tác với một số chất bổ sung hoặc thuốc như thuốc lợi tiểu và insulin. Điều này có thể làm giảm mức kali trong máu.

Hãy nhớ rằng, không có chiếc đũa thần nào để giảm cân. Hãy luôn thận trọng khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang điều trị một loại bệnh nào đó. Quan trọng hơn hết hãy điều chỉnh lượng thức ăn và tăng hoạt động thể chất.

Chú ý: Giấm táo có tính axit cao nên tuyệt đối không uống trực tiếp vì có thể gây kích ứng thậm chí là bỏng rát cổ họng. Khuyến cáo với những người đau dạ dày không nên sử dụng.

Cát Mộc tổng hợp

  • Video: Múa Ấn Độ (Tác phẩm của sinh viên đại học Fei Tian - USA)



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết giữ cân, giữ dáng, ổn định mỡ máu trong những ngày tết