Bí quyết giúp mắt của bạn trì hoãn bị lão thị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn thường xuyên cảm thấy mắt bị sưng và đau, chữ bị nhòe sau khi sử dụng máy tính, điện thoại di động? Nếu bạn không thể nhìn rõ ở cự ly gần, đồng thời cảm thấy nhức và mỏi mắt thì rất có thể bạn sắp bị lão thị.

Các bệnh về mắt ngày càng trẻ hóa

Ngày nay, việc chúng ta thường xuyên sử dụng máy tính, điện thoại di động khiến chứng lão thị ngày càng trẻ hóa. Khi bị sử dụng quá mức, các cơ của nhãn cầu sẽ sớm bị lão hóa và khả năng điều chỉnh của mắt khi đọc gần cũng bị suy yếu.

Lão thị có thể ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, nếu cường độ làm việc của mắt đặc biệt lớn thì triệu chứng mỏi mắt rất dễ xảy ra. Đặc biệt nếu cơ thể bị suy nhược, thiếu máu, làm việc quá sức, kinh nguyệt thất thường, rối loạn tiêu hóa, xơ cứng động mạch, rối loạn nội tiết thì càng làm trầm trọng thêm tình trạng lão thị.

Chăm sóc mắt nên bắt đầu càng sớm càng tốt, vì khi bước qua tuổi 40 thị lực và thể trạng của bạn dần suy giảm, chứng lão thị sẽ bắt đầu xuất hiện.

May mắn thay, có một số phương pháp có thể được đảo ngược quá trình lão thị. Ngoài việc chú ý vấn đề dinh dưỡng, duy trì thói quen sinh hoạt tốt, bạn còn có thể dùng trà và xoa bóp bấm huyệt để phục hồi thị lực.

Uống trà giúp trẻ hóa mắt

Viễn thị có thể ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, nếu cường độ làm việc của mắt đặc biệt lớn thì triệu chứng mỏi mắt rất dễ xảy ra. Đặc biệt nếu cơ thể bị suy nhược, thiếu máu, làm việc quá sức, kinh nguyệt thất thường, rối loạn tiêu hóa, xơ cứng động mạch, rối loạn nội tiết thì càng làm trầm trọng thêm tình trạng lão thị.

Thông thường, các dược liệu của Trung y cũng có thể được sử dụng làm trà để cải thiện tình trạng khô và mỏi của mắt, làm chậm quá trình lão thị. Bạn có thể pha trà long nhãn, câu kỷ tử, hoa cúc, trà xanh,… hàng ngày để bồi bổ gan thận, cải thiện thị lực.

Có một phương pháp hãm trà đơn giản như sau: Mạch môn (còn gọi là lan tiên), hoa cúc, sâm Mỹ, mỗi thứ 3 - 6 gam (thêm bớt tùy theo số người), pha với 250cc nước nóng rồi uống. Trong đó mạch môn có tác dụng dưỡng âm, hoa cúc bổ gan ích khí, cải thiện chứng khô mắt, cảm sốt. Nhân sâm Mỹ có thể bổ sung sinh lực, vì tính mát nên bồi bổ nhưng không bị khô.

Nghiên cứu cho thấy, uống trà có tác dụng tích cực lên các cấu trúc của não, có khả năng chống lại quá trình lão hóa. (Pxhere)
Uống trà giúp trẻ hóa mắt. (Pxhere)

Xoa bóp để ngăn ngừa lão thị

Thực hiện 6 động tác này trong thời gian dài không những có thể ngăn ngừa, điều trị lão thị mà còn giảm thiểu nếp nhăn, giúp tinh thần minh mẫn.

  1. Xoa bóp lông mày qua lại 20 lần bằng các ngón giữa của cả hai bàn tay.
  2. Dùng 4 ngón tay của hai bàn tay xoa bóp hai bên mắt 20 lần.
  3. Dùng ngón giữa của hai bàn tay xoa bóp sống mũi 20 lần theo chiều từ dưới lên trên.
  4. Dùng các ngón giữa của hai bàn tay xoa bóp hai bên thái dương theo chiều kim đồng hồ 20 lần, rồi ngược chiều kim đồng hồ 20 lần.
  5. Xoa bóp rễ tai bằng hai đầu ngón tay cái 20 lần.
  6. Véo dái tai bằng cả ngón cái và ngón trỏ rồi kéo xuống 20 lần.

Các loại hạt rất giàu vitamin E, có thể giúp bảo vệ mắt

Ánh sáng chói quá sẽ gây hại cho mắt, nhưng trong trường hợp không đủ ánh sáng như sử dụng các sản phẩm công nghệ thông trong thời gian dài, nếu lượng ánh sáng lớn chiếu vào mắt sẽ dễ bị các triệu chứng mỏi mắt, mờ mắt, khô mắt, thậm chí có thể có nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, khi mắt hoạt động có nhiều axit béo DHA trên võng mạc dễ bị oxy hóa do kích thích ánh sáng, trong quá trình oxy hóa cũng sinh ra nhiều chất gây viêm làm viêm võng mạc. Cơ thể con người có nhiều cơ chế được xây dựng sẵn giúp mắt chống lại áp lực và tổn thương do ánh sáng gây ra, trong đó vitamin E Lutein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong các cơ chế bảo vệ này.

Vitamin E là một loại vitamin chống oxy hóa cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người, nó có thể loại bỏ các gốc tự do ở võng mạc và ngăn ngừa DHA bị phá hủy bởi các gốc tự do. Vitamin E cũng có thể tham gia vào tác dụng chống oxy hóa của các mô mắt khác và có tác dụng chống viêm.

Do vậy không ngạc nhiên khi tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ chỉ ra rằng ăn các loại hạt đều đặn hàng tuần có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Trường Y Harvard cũng khuyến cáo rằng bạn có thể nhận được các chất dinh dưỡng như vitamin E để bảo vệ thị lực bằng cách ăn các loại hạt.

Chú ý đến chế độ ăn uống và tập thể dục nhiều hơn

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý là một cách để giữ cho đôi mắt trẻ trung và tránh lão hóa sớm. Ăn nhiều ngô, cà rốt, bông cải xanh, cà chua, quả óc chó và trái cây tươi, các sản phẩm từ đậu nành, cá, sữa, giàu lutein và zeaxanthin, β-carotene (vitamin A), vitamin E, vitamin C, nguyên tố vi lượng kẽm, selen, v.v. có thể bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt.

Cũng cần vận động vừa phải để tăng cường chức năng tim phổi và sức bền của cơ, để cơ thể luôn tươi trẻ. Thường xuyên tập thể dục giúp duy trì thể lực, mắt được nghỉ ngơi và thư giãn.

Ngoài ra, tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên, giảm thời gian sử dụng các sản phẩm công nghệ, duy trì mối quan hệ tốt với mọi người và sống lạc quan đều góp phần tạo nên sự hài hòa trong cơ thể và tinh thần.

Thường xuyên tập thể dục giúp duy trì thể lực, mắt được nghỉ ngơi và thư giãn.
Thường xuyên tập thể dục giúp duy trì thể lực, mắt được nghỉ ngơi và thư giãn. (Ảnh: Pexels)

Minh Nhật
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết giúp mắt của bạn trì hoãn bị lão thị