Bị táo bón phải làm sao? Chỉ ăn rau thôi chưa đủ, 7 loại thực phẩm giúp đại tiện dễ dàng hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người từng có trải nghiệm rằng, nếu họ không ăn uống cân bằng hoặc nhịn đau bụng trong vài ngày, thì táo bón sẽ xuất hiện. Thực tế, có một số loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng táo bón và giúp đại tiện dễ dàng hơn.

7 loại thực phẩm giúp đại tiện, giảm nóng giận

Táo bón là một trạng thái rất khó chịu nhưng lại thường xuyên xảy ra trong cuộc sống.

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Nghi Đình (Zhang Yiting) cho biết, khi bị táo bón, trước tiên bạn nên kiểm tra xem liệu trong thời gian qua, bạn đã nạp thiếu những loại thực phẩm gì vào cơ thể.

Chế độ ăn uống đầy đủ cần bao gồm chất xơ (rau, trái cây), đủ chất béo, thậm chí một ít tinh bột để nhu động ruột được trơn tru. Uống nước hàng ngày và thói quen tập thể dục cũng có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột.

Khi bị táo bón, bạn có thể ăn một số loại thực phẩm dưới đây để giúp đại tiện được diễn ra thuận lợi hơn:

1. Các loại rau giàu chất xơ

Ví dụ: lá khoai lang, rau muống, cải xoăn, cần tây, măng tây, nấm, v.v. Chất xơ làm tăng khối lượng phân và thúc đẩy nhu động ruột, do đó hỗ trợ đại tiện hiệu quả.

Khi bị táo bón, bạn nên chú ý đến các bữa ăn hàng ngày có đủ chất không, và chú ý bổ sung thêm các loại rau có nhiều chất xơ.

Tào Vĩnh Xương (Cao Yongchang), Giám đốc Phòng khám Y học Cổ truyền Dingchang Trung Quốc cho biết, nhiều người không thích hoặc không ăn đủ trái cây và rau quả, dẫn đến tình trạng táo bón thường xuyên.

2. Các loại trái cây nhiều chất xơ mát

Ông Tào Vĩnh Xương chỉ ra rằng táo bón lâu ngày cũng có thể gây ra tức giận; do đó việc ăn các loại trái cây có tính lạnh, nhiều chất xơ như chuối, thanh long, bưởi và các loại trái cây khác sẽ rất hữu ích.

Trong số này, chuối có tính lạnh, có thể thanh nhiệt và làm ẩm ruột, cải thiện tình trạng táo bón.

Tuy nhiên, bạn nên ăn chuối chín với vỏ vàng kèm theo một số đốm. Chuối xanh chưa chín chứa nhiều tanin, có tác dụng giảm tiết dịch tiêu hóa ở ruột và ức chế nhu động ruột.

3. Nước lọc

Nếu bạn chỉ ăn nhiều chất xơ mà không uống đủ nước, bạn vẫn dễ bị táo bón. Vì nước có thể giúp phân mềm, không bị cứng.

Những người ít uống nước thường có biểu hiện như khô nứt miệng, hôi miệng, nổi mụn và táo bón…

Do cơ thể sẽ nhanh chóng hấp thụ nước khiến đường ruột thiếu nước nghiêm trọng, từ đó phân bị khô cứng. Vì thế, những người ít uống nước nên chú ý vấn đề này.

Ngoài ra, đồ uống như trà, cà phê, rượu không thể thay thế hoàn toàn nước đun sôi. Những đồ uống này có tác dụng lợi tiểu, sẽ làm cơ thể mất nước nhanh hơn.

4. Dầu mỡ vừa phải

Ăn dầu ô liu, dầu hạt lanh, các loại hạt với lượng vừa phải và bổ sung một chút dầu thực vật cũng có thể giúp cải thiện tình trạng táo bón. Vì dầu có thể kích thích nhu động và bôi trơn ruột.

Tất nhiên, việc lạm dụng dầu mỡ cũng không tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Trương Nghi Đình chỉ ra rằng, nếu bạn mù quáng ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất xơ, trong khi lượng chất béo của bạn quá thấp, thì nó sẽ khiến đường ruột không đủ chất bôi trơn và làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

Trong khi đó, ông Tào Vĩnh Xương nhắc nhở rằng, các loại hạt rang chín sẽ làm tăng độ khô và nhiệt, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều. Trên lâm sàng, nhiều bệnh nhân bị táo bón do ăn các loại hạt quá nhiều.

5. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi có chứa probiotics, có thể giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột và giảm táo bón.

6. Thực phẩm có khoáng chất magie

Ví dụ: chuối, quả óc chó, đậu phộng.

Khoáng chất magie có tác dụng làm mềm phân. Việc tiêu thụ vừa phải thực phẩm giàu magie có thể giúp đại tiện dễ dàng hơn.

7. Củ sắn dây, trà xanh

Củ sắn dây là một vị thuốc Đông y thường được các nhà y học cổ truyền Trung Hoa khuyên dùng để trị táo bón. Nó có tác dụng làm giãn ruột, nhuận tràng.

Uống một ít trà xanh cũng có thể làm giảm cơn nóng giận và hỗ trợ đại tiện, nhưng hiệu quả không tốt bằng trà hạt cassia.

Một số người chọn uống trà sữa, latte hoặc sữa khi họ bị táo bón để giúp đại tiện.

Ông Tào Vĩnh Xương nói rằng, việc uống các loại nước này khi bị táo bón là hoàn toàn khả thi; tuy nhiên, bạn vẫn không nên lạm dụng, bởi nó có thể gây nên tình trạng tiêu chảy.

3 loại thực phẩm là thủ phạm gây khó đại tiện

Những thực phẩm cần tránh khi bị táo bón bao gồm: Đồ nướng, chiên, nhiều gia vị.

Gà rán và thịt nướng thơm ngon luôn khiến người ta muốn ăn. Nhưng ông Tào Vĩnh Xương nhấn mạnh, loại thực phẩm này là thủ phạm gây khó đại tiện, những người dễ bị táo bón và những người đang bị táo bón nên tránh.

Nếu tình trạng táo bón vẫn chưa được cải thiện, thì bạn có thể tìm đến các bác sĩ Trung và Tây y để được kê đơn thuốc phù hợp. Tuy nhiên cách tốt nhất là loại trừ các tác nhân gây táo bón.

Ông Tào Vĩnh Xương, người thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân táo bón tại phòng khám ngoại trú, đã chỉ ra rằng lý do phổ biến nhất của bệnh nhân gồm:

  • Một, họ có chế độ ăn uống không cân bằng;
  • Hai, họ không có thời gian đại tiện cố định và không đi đại tiện mỗi ngày.

Nhiều người vì bận rộn với cuộc sống, họ có thể bỏ qua cơn đau bụng và tiếp tục làm việc; dần dần, phân trong đường ruột tích tụ lớn hơn và khô hơn, gây ra tình trạng táo bón.

Vì vậy, tốt nhất là bạn nên cho phép mình có thời gian để làm quen với việc đại tiện mỗi ngày. Thời điểm đại tiện tốt nhất cho cơ thể là vào buổi sáng.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bị táo bón phải làm sao? Chỉ ăn rau thôi chưa đủ, 7 loại thực phẩm giúp đại tiện dễ dàng hơn