Biến thể COVID mới với đột biến có khả năng kháng hệ miễn dịch, có thể vô hiệu hóa vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với 32 trường hợp nhiễm B1525 ở Anh và các trường hợp khác ở Đan Mạch, Mỹ và Úc, các chuyên gia cho biết đã xuất hiện một biến thể coronavirus đột biến kháng được hệ miễn dịch của con người, và kháng lại một vài vaccine COVD-19 ở mức độ nhất định.

Theo Theguardian, biến thể này có tên là B1525, được các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Anh) phát hiện thông qua giải mã trình tự bộ gen ở 10 quốc gia gồm Đan Mạch, Mỹ và Úc, Anh, Nigeria…

Nhóm nghiên cứu cho biết, biến thể này có những điểm tương đồng trong bộ gen với biến chủng Kent hay còn gọi là biến thể B117, và có nhiều đột biến khiến các nhà nghiên cứu lo ngại, bao gồm kiểu đột biến E484K ở protein gai. Đây là một loại protein được tìm thấy ở coronavirus đóng vai trò quan trọng giúp virus xâm nhập vào tế bào cơ thể người.

Đột biến E484K này cũng xuất hiện ở các biến chủng tại Nam Phi và Brazil và được cho là giúp coronavirus tránh kháng thể vô hiệu hóa trong cơ thể người.

Tiến sĩ Simon Clarke, Phó giáo sư về vi sinh vật học tế bào tại Đại học Reading cho biết, mặc dù vẫn chưa rõ tác động của các đột biến đối với khả năng lây nhiễm và độc tính của chủng coronavirus mới, nhưng việc virus mang đột biến E484K có thể giúp chủng B1525 kháng lại một vài vaccine ở mức độ nhất định, tương tự như biến chủng Nam Phi.

Tiến sĩ Simon Clarke cảnh báo:

“Chúng tôi vẫn chưa biết biến thể [mới] này sẽ lây lan như thế nào. Tuy nhiên nếu nó đột biến thành công, có thể nói rằng khả năng miễn dịch bằng bất kỳ loại vaccine nào hoặc đề kháng sau nhiễm trùng sẽ bị suy giảm”.

“Tôi nghĩ rằng cho đến khi chúng ta hiểu rõ hơn về những biến thể này, bất kỳ biến thể nào mang E484K đều cần là mục tiêu xét nghiệm hàng loạt, vì có vẻ đột biến này tạo ra khả năng kháng miễn dịch”.

Ông Ravi Gupta, Giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge cũng đồng ý với quan điểm nên xét nghiệm đột biến cho biến thể mới. Ông lưu ý rằng, cũng như đột biến E484K, B1525 có một thay đổi khác "có khả năng giúp nó kháng được các kháng thể của chúng ta".

Tuy nhiên giáo sư Jonathan Stoye, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Francis Crick cho biết, mặc dù biến thể này đang lan rộng, nhưng việc xét nghiệm đang gặp nhiều vấn đề, trong đó những người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao nhất lại không được phát hiện do không đủ khả năng tài chính để xét nghiệm.

Ông Stoye cho biết không có gì ngạc nhiên khi biến thể mới B1525 chứa một số đột biến quen thuộc. Ông nói: “Khi gây áp lực chọn lọc tự nhiên lên loại virus này, tiến trình chọn lọc những đặc tính sẽ giúp virus kháng được các phản ứng miễn dịch”.

Việc phát hiện ra một số biến thể đáng lo ngại có cùng loại đột biến có thể giúp các nhà nghiên cứu điều chỉnh lại vaccine COVID-19 nhằm ngăn chặn nhiều biến thể mới.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID mới với đột biến có khả năng kháng hệ miễn dịch, có thể vô hiệu hóa vaccine COVID-19