Big Pharma thất bại trong việc ngăn chặn đạo luật giảm giá thuốc tối ưu cho người Mỹ của TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong kỳ nghỉ lễ, TT Trump và nhóm của ông đã nỗ lực tìm cách cắt giảm giá thuốc tối ưu cho người dân, nhưng một thẩm phán của liên bang đã ngăn chặn nỗ lực này...

Theo Reuters cho biết, TT Trump đã đưa ra luật “Đãi ngộ quốc gia” (most favored nation), nằm trong chương trình bảo hiểm Medicare của chính phủ Mỹ, nhằm mục tiêu giảm giá thuốc thấp hơn so với nước ngoài.

Chương trình bảo hiểm Medicare hỗ trợ người dân giảm chi phí chăm sóc y tế, bằng cách giảm giá một số loại thuốc và khiến giá của chúng thấp hơn so với các nước phát triển khác. Điều này giúp Hoa Kỳ kiểm soát giá thuốc của các công ty dược phẩm nước ngoài.

Đồng thời, TT Trump cũng đăng Tweet vào thứ Bảy (2/1/2021) cho biết, thông qua Medicare, người dân Mỹ sẽ “không còn bị buộc phải trả một khoản phí để có được “đặc ân” KHÔNG phải nhận những dịch vụ y tế tồi” như theo những chính sách của ObamaCare.

TT Trump cho biết thêm rằng đạo luật này đã bắt đầu được thi hành vào ngày đầu tiên của năm mới (1/1/2021), và đem lại sự minh bạch tài chính trong y tế - “một trong những điều lớn nhất và quan trọng nhất đối với công dân Hoa Kỳ”.

Giá cả hợp lý, ít lợi nhuận luôn bị cản trở

Ngành công nghiệp dược phẩm, Big Pharm đã lập tức phản đối mạnh mẽ đạo luật Đãi ngộ quốc gia, đặc biệt là chương trình Medicare, vì nó ảnh hưởng đến lợi nhuận khổng lồ từ việc bán thuốc, và quan trọng hơn, kiểm soát thị trường thuốc.

Theo fiercepharma cho biết, ngành công nghiệp dược phẩm không do dự với việc tăng giá thường xuyên. Tính đến nay, ngành dược đã tăng giá thuốc với mức giá trung bình khoảng 4,2% - trong đó bao gồm gần 600 loại thuốc.

Hơn nữa, tốc độ tăng giá thuốc của GoodRx. Pfizer, GlaxoSmithKline, Sanofi, AbbVie và Gilead sẽ tiếp tục leo thang trong năm 2021, cho dù thế giới có chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trầm trọng như thế nào.

Những điều này có thể phần nào giải thích lý do tại sao các công ty dược phẩm đã ra sức cản trở luật Đãi ngộ quốc gia được ban hành.

Từ tháng 11/2020, các vụ kiện đã được PhRMA, tập đoàn thương mại công nghiệp dược phẩm và một nhóm các tổ chức thương mại công nghiệp công nghệ sinh học, bao gồm Tổ chức Đổi mới Công nghệ Sinh học (BIO), đệ trình lên các tòa án liên bang ở Maryland và California.

Trước khi luật Đãi ngộ quốc gia được ban hành vào ngày 01/01/ 2021. Catherine Blake, thẩm phán quận Maryland, đã tuyên bố các công ty dược tạm thời thắng lợi, và trì hoãn quyền lợi của người dân trong việc tiếp cận Đãi ngộ quốc gia.

Chương trình Medicare có thể giúp người dân thanh toán chi phí với mức giá thấp nhất so với các nước phát triển khác. Chính quyền TT Trump cho biết, động thái này có thể giúp người dân và cả những người bệnh tiết kiệm khoảng 85 tỷ đô la tiền thuế - trong khoảng thời gian lên tới 7 năm.

Thiện Đức



BÀI CHỌN LỌC

Big Pharma thất bại trong việc ngăn chặn đạo luật giảm giá thuốc tối ưu cho người Mỹ của TT Trump