Tại sao bổ sung canxi thường xuyên nhưng vẫn thiếu? Thời điểm uống tốt nhất là khi nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vì sao có người dù đã bổ sung canxi thường xuyên nhưng vẫn bị thiếu? Nếu không đủ canxi thì ngoài loãng xương, cơ thể còn chịu tác động gì?

1. Tại sao một số người bổ sung canxi hàng ngày nhưng vẫn bị thiếu?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc không thể nạp đủ canxi dù đã bổ sung thường xuyên, trong đó bao gồm cả yếu tố bên trong và bên ngoài, cụ thể là như thế nào?

- Trước hết, tốc độ hấp thụ canxi của mỗi người là khác nhau, dù bạn bổ sung đủ lượng canxi thì cơ thể có khi chỉ hấp thụ được 25-40%. Tuổi càng cao thì tốc độ hấp thu càng kém, điều này dễ dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu hụt canxi.

- Thứ hai, chế độ ăn uống chứa nhiều thuốc lá, rượu bia, trà đậm, cà phê, thức ăn nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến một lượng lớn canxi bị đào thải ra ngoài.

- Cuối cùng, không đủ ánh sáng mặt trời hàng ngày và vận động ít dễ làm giảm tỷ lệ hấp thụ canxi.

Thiếu ánh nắng mặt trời sẽ khiến hàm lượng vitamin D trong cơ thể giảm, cơ thể không tổng hợp được canxi; lười vận động sẽ khiến cơ thể không hấp thụ được canxi, dù có bổ sung nhiều canxi cũng khó tăng mật độ xương trong cơ thể.

2. Ai dễ bị thiếu canxi? Các triệu chứng là gì?

Trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên, phụ nữ có thai, phụ nữ mãn kinh và người già đều dễ thiếu canxi. Những người khác nhau có các triệu chứng khác nhau.

- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Thiếu canxi khiến trẻ khó ngủ, thậm chí sau khi ngủ cũng khó sâu giấc, trẻ sẽ tỉnh và quấy khóc liên tục. Ngoài ra, trẻ còn thường xuyên bị thức giấc và đổ mồ hôi vào ban đêm.

Hàng ngày trẻ có rất ít hứng thú với thức ăn, có biểu hiện biếng ăn, chậm phát triển trí tuệ và xương khớp hơn người bình thường, việc tập đi thường bắt đầu sau 13 tháng, răng không mọc cho đến sau 10 tháng.

- Thanh thiếu niên: Thiếu hụt canxi có thể dẫn đến những cơn đau ngày càng tăng và chuột rút. Khó tập trung, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi dù ngủ đủ giấc và vóc dáng sẽ kém hơn người bình thường, dễ bị cảm, dị ứng.

- Phụ nữ mang thai: Những người này cần một lần bổ sung canxi cùng lúc cho hai người, nên rất dễ thiếu canxi.

Một khi canxi thiếu sẽ ảnh hưởng xấu đến cả thai nhi và người mẹ. Lúc này, họ thường bị chuột rút, trường hợp nặng còn dẫn đến thai nhi phát triển không bình thường, sảy thai.

- Phụ nữ mãn kinh: Việc tiết estrogen ở phụ nữ trước và sau mãn kinh thấp sẽ thúc đẩy quá trình mất xương, dẫn đến các triệu chứng như loãng xương, gãy xương, đau thắt lưng.

- Người lớn tuổi: Thiếu canxi có thể gây ra các triệu chứng gù lưng và giảm chiều cao rõ rệt, cũng như các triệu chứng như chán ăn, táo bón, loét dạ dày tá tràng và đau toàn thân.

Bạn có thể so sánh các triệu chứng bất thường trên, nếu có những biểu hiện này có nghĩa là bạn đang thiếu canxi, cần bổ sung kịp thời. Tuy nhiên, mỗi người khác nhau cần bổ sung canxi khác nhau, và một lọ canxi không thể bổ sung cho cả gia đình.

Li Ning, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đại học Y Liên hiệp Bắc Kinh, cho biết:

  • Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên là lựa chọn hàng đầu, vitamin D cũng rất quan trọng; lựa chọn các chế phẩm có vị nhạt, thuận tiện cho trẻ uống; ngoài ra, cần chọn loại canxi không đường để ngừa sâu răng cho trẻ;
  • Phụ nữ mang thai nên chọn canxi có chứa sorbitol, vừa giúp giảm táo bón vừa bổ sung canxi;
  • Người trung niên và cao tuổi nên bổ sung canxi kết hợp với vitamin D, K để ngăn ngừa loãng xương.

3. Uống viên canxi vào thời điểm nào là tốt nhất cho cơ thể?

Ngoài việc lựa chọn canxi phù hợp để bổ sung thì việc sử dụng đúng cách cũng rất quan trọng.

Giáo sư Yu Kang tại Bệnh viện Đại học Y Liên hiệp Bắc Kinh cho biết, việc bổ sung canxi phải nhớ hai nguyên tắc, một là nâng cao tỷ lệ hấp thụ, hai là giảm phản ứng có hại.

Sau khi uống canxi vào cơ thể, nó cần được phân hủy thành các ion canxi dưới tác dụng của axit dịch vị trước khi được hấp thụ và sử dụng.

Khi bổ sung canxi hàng ngày, bạn nên sử dụng trong ba bữa ăn chính. Lúc này, dạ dày đang tiết ra một lượng lớn axit dịch vị trong bữa ăn, có lợi cho việc phân hủy các chất bổ sung canxi thành các ion canxi, giúp dễ hấp thụ hơn.

Đặc biệt, một số người già và trẻ em có chức năng tiêu hóa kém phải lưu ý không được uống canxi khi bụng đói.

Ngoài ra, các chế phẩm canxi khác nhau được sử dụng vào các thời điểm khác nhau, một số được uống ba lần một ngày, trong khi một số chỉ được uống một lần vào buổi tối.

So với các mốc thời gian khác, bổ sung canxi trước khi đi ngủ vào buổi tối là thời điểm tốt nhất. Vì trong khoảng thời gian này, canxi trong máu ở trạng thái cân bằng.

Canxi nạp vào cơ thể qua đường uống trong ngày sẽ bị bài tiết theo nước tiểu. Do đó, để ngăn không cho canxi bị tách ra khỏi xương, việc bổ sung canxi vào ban đêm là điều tuyệt đối không nên bỏ qua.

4. Ba lưu ý quan trọng khi uống canxi

Ngoài những lưu ý trên, cần thực hiện tốt 3 điều này khi bổ sung canxi, có thể sẽ mang lại hiệu quả gấp bội.

Bổ sung canxi bằng thực phẩm

Ăn một số thực phẩm giàu canxi hàng ngày có thể phù hợp.

Lấy 100g làm ví dụ, canxi trong sữa nói chung là 1404mg, tép là 991mg, vừng đen là 780mg, tôm sông là 325mg, đậu đen là 224mg, đậu phụ là 116mg, trứng là 48mg, cá trắm cỏ là 38mg…

Trên cơ sở đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, ăn nhiều những thực phẩm này có thể giúp cơ thể bổ sung canxi một cách tự nhiên.

Tránh bổ sung quá nhiều canxi cùng lúc

Không nên bổ sung một lượng lớn canxi cùng lúc. Việc bổ sung canxi hàng ngày nói chung cần chia thành nhiều lần uống và mỗi lần chỉ một lượng nhỏ canxi.

Hơn nữa, trong khi uống canxi cần tránh một số thức ăn giàu canxi, cần tránh nạp cùng lúc một lượng lớn canxi khiến cơ thể không kịp tiêu hóa.

Cân bằng việc bổ sung canxi và tập thể dục

Để có đủ hàm lượng canxi trong cơ thể, ngoài việc bổ sung canxi cũng cần chú ý bổ sung vitamin D và K để thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Ngược lại, nếu vitamin D và K bị thiếu hụt, cơ thể sẽ không thể hấp thụ và sử dụng hết canxi.

Tiếp xúc với ánh nắng hàng ngày và ăn một số loại rau có màu xanh đậm có thể giúp bổ sung vitamin. Tập thể dục điều độ trong khi bổ sung dinh dưỡng cũng giúp xương chắc khỏe và tăng cường hấp thụ canxi.

Nói chung, bạn không nên chủ quan khi cơ thể bị thiếu canxi, bởi nó sẽ đe dọa đến sức khỏe.

Tuy nhiên việc bổ sung canxi cũng cần rất nhiều kiến ​​thức, chúng ta phải tìm hiểu để bổ sung đúng cách. Tốt nhất là có sự tư vấn của bác sĩ, tránh việc tùy tiện sử dụng để gây ra tác dụng phụ.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bổ sung canxi thường xuyên nhưng vẫn thiếu? Thời điểm uống tốt nhất là khi nào?