Bộ Y tế Việt Nam đang thẩm định cấp phép vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam đã có những động thái mở đầu cho khả năng nhập khẩu và sử dụng vaccine Trung Quốc.

Bộ Y tế Việt Nam ngày 1/6 cho biết đang xem xét hồ sơ vaccine Covid-19 do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất để cấp phép khẩn cấp có điều kiện.

Các chuyên gia của Bộ Y tế đang làm việc cả vào các ngày nghỉ cuối tuần để nhanh chóng thẩm định hồ sơ vaccine COVID-19 do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất để cấp phép khẩn cấp có điều kiện nhằm sử dụng ở Việt Nam.

Trang VnExpress dẫn lời đại diện Cục Quản lý dược cho biết hôm 1-6 và nói thêm là một số nội dung trong hồ sơ cần bổ sung nên Bộ Y tế tiếp tục làm việc với phía Trung Quốc để hoàn thiện.

Hồi tháng 5, Bộ Y tế cho biết vẫn đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất khác của Trung Quốc (Sinopharm), Moderna, Johnson&Johnson (Mỹ) và của các quốc gia như Đức (CureVac), Nga (Sputnik V) với mục tiêu đa dạng hóa nguồn vacccine để tiêm cho người dân.

Trong cuộc điện đàm sau cuộc bầu cử Đại biểu Quốc Hội Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ giúp "nhiều nhất có thể trong khả năng của mình cho cuộc chiến chống lại đại dịch của Việt Nam."

Vaccine của công ty nhà nước Trung Quốc Sinopharm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp hồi đầu tháng 5 để sử dụng trong chương trình Covax (cơ chế tiếp cận toàn cầu với vắc xin ngừa COVID-19) mà Việt Nam là một nước tham gia.

Theo WHO, một thử nghiệm lớn tại nhiều quốc gia ở Giai đoạn 3 đã chỉ ra rằng với 2 liều được sử dụng cách nhau 21 ngày, có hiệu quả chống lại nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng là 79% sau hơn 14 ngày kể từ liều thứ hai.

Hiệu quả của vắc xin đối với việc giảm tỷ lệ nhập viện là 79%.

Hai thử nghiệm về tính hiệu quả khác đang được tiến hành nhưng vẫn chưa có dữ liệu, theo WHO.

Tính đến đầu tháng rồi, khoảng 42 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã và đang sử dụng vaccine COVID-19 của Sinopharm.

Hôm 11/4, Trung Quốc xem xét phương án kết hợp các loại vaccine phòng ngừa Covid-19 với nhau, do chúng có hiệu quả tương đối thấp, theo người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nước này.

Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp hai vaccine Covid-19 AstraZeneca (Anh) và Sputnik V (Nga). Trong đó, vaccine AstraZeneca đang được triển khai tiêm trong nước cho nhóm ưu tiên ở tuyến đầu chống dịch. Tổng số liều đã tiêm là hơn 1,1 triệu, tỷ lệ người đã tiêm ít nhất một liều, chiếm khoảng 1% dân số

Bộ Y tế đang huy động mọi nguồn lực, liên tục làm việc với đại sứ quán các nước Ấn Độ, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... các tổ chức quốc tế và Liên minh châu Âu để sớm tiếp cận các nguồn, mua thêm vaccine.

Ý kiến về vaccine Trung Quốc

Dưới bài viết "Bộ Y tế thẩm định hồ sơ vaccine Sinopharm" trên báo VNExpress là hàng loạt bình luận "không tiêm".

Độc giả Ncthanh viết: "Cho dù có đc cấp phép đi chăng nữa thì tôi thà không tiêm chứ không bao giờ tiêm vaccine của Trung Quốc."

Nhiều người không đồng tình việc tiêm vaccine của Trung Quốc
Nhiều người không đồng tình việc tiêm vaccine của Trung Quốc. (Chụp màn hình Vnexpress)

Tuy nhiên, doanh nhân Lương Hoài Nam, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, chia sẻ trên Facebook cá nhân:

"Tôi không nghĩ chúng ta ở trong thế thượng phong kén cá chọn canh. Cả thế giới đang khát vaccine, các nước tranh nhau mua vaccine. Tôi nghĩ, đối với nước ta, loại vaccine nào nhanh là vaccine tốt!"

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Y tế Việt Nam đang thẩm định cấp phép vaccine Trung Quốc