Giới chức y tế bối rối trước cách thức lây truyền của virus đậu mùa khỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức y tế lo ngại khi virus đậu mùa khỉ không chỉ lây lan cho những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới, mà còn xuất hiện ở cả trẻ em, theo Tuổi Trẻ.

Sau đại dịch COVID-19, lần thứ hai trong vòng 2 năm, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Hôm 23/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Tôi đã quyết định tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu hiện nay là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng mà quốc tế lo ngại”.

Trước mối đe dọa sức khỏe đang có dấu hiệu gia tăng, ông Tedros kêu gọi các nước thành viên tăng cường giám sát, truy vết, xét nghiệm và đảm bảo tiêm chủng vắc xin đầy đủ cho những người có nguy cơ cao.

Mặc dù vậy, tổng giám đốc WHO cũng nhận định rằng mức độ đe dọa của đậu mùa khỉ hiện vẫn chưa quá lớn, ngoại trừ Châu Âu.

Chỉ trong thời gian tương đối ngắn, virus đậu mùa khỉ đã có mặt ở hơn 70 quốc gia với gần 17.000 người mắc.

Virus đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần gũi và trực tiếp với dịch cơ thể của bệnh nhân. Tuy nhiên, tình trạng trẻ em mắc đậu mùa khỉ có dấu hiệu gia tăng đang khiến cộng đồng y tế lo ngại và đặt dấu hỏi về cách thức lây truyền của virus.

Các phân tích gene sơ bộ cho thấy, virus đậu mùa khỉ đã có gần 50 đột biến kể từ năm 2018. Đây có thể là nguyên nhân khiến virus trở nên thích nghi và dễ dàng lây lan giữa người với người hơn so với trước đó, theo New York Times.

Mặc dù vậy, các đột biến này liệu có làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh hay không, vẫn còn là một ẩn số.

Ông Tedros cho biết, bệnh đậu mùa khỉ đang có những cách thức lây truyền mới mà nhân loại chưa hiểu biết rõ ràng.

Trước tuyên bố tình trạng khẩn cấp của WHO, các nước thành viên sẽ cần đầu tư nhiều nguồn lực hơn để kiểm soát và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện một đại dịch mới.

Tiến sĩ James Lawler, đồng giám đốc Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu của Đại học Nebraska (Mỹ), cho rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần ít nhất một năm hoặc hơn để kiểm soát virus.

Trong khi đó, ông Tedros nói rằng cần có các chiến lược đối phó phù hợp với những người đàn ông quan hệ đồng giới và người có nhiều bạn tình, nhằm hạn chế tỷ lệ lây nhiễm cao ở nhóm đối tượng này.

Cũng theo các quan chức WHO, gần 50% những nước có bệnh đậu mùa khỉ ở thời điểm hiện tại đã đủ khả năng tiếp cận với vắc xin phòng ngừa virus.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Giới chức y tế bối rối trước cách thức lây truyền của virus đậu mùa khỉ