Bông cải xanh: Loại rau tốt nhất để bảo vệ gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa, đồng thời cũng dễ chế biến và dễ ăn.

Theo Johns Hopkins Medicine, gan thực hiện hơn 500 vai trò trong cơ thể. Nó đảm trách nhiều nhiệm vụ thiết yếu khác nhau, từ sản xuất protein và mật, lưu trữ vitamin, khoáng chất đến giải độc do rượu và thuốc, thậm chí điều chỉnh cả quá trình đông máu.

Kiểm soát những gì đưa vào cơ thể là yếu tố quan trọng nhất để chăm sóc lá gan của chúng ta. Do đó, bạn nên hạn chế uống rượu bia, cẩn trọng với một số loại thuốc, và có một chế độ ăn lành mạnh.

Rau và trái cây là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn giúp bảo vệ gan. Theo chuyên gia y tế và dinh dưỡng nổi tiếng Hoa Kỳ, bà Lauren Manaker, bông cải xanh (hay súp lơ xanh) là một trong những loại rau tốt nhất.

Bà cho biết: "Bông cải xanh là một loại rau thuộc họ cải có thể hỗ trợ sức khỏe của gan với các hợp chất tự nhiên trong nó như Diindolylmethane và glucoraphanin. Các hợp chất này có đặc tính chống ung thư và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của gan".

Diindolylmethane và glucoraphanin là những hợp chất không chỉ được tìm thấy trong bông cải xanh mà còn ở hầu hết các loại rau họ cải như súp lơ, cải xoăn và bắp cải.

Khả năng chống oxy hóa của chúng rất hữu ích trong việc chăm sóc gan và hỗ trợ các chức năng khác của cơ thể.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật cho thấy bông cải xanh có thể làm giảm hiện tượng viêm, nhờ chứa chất Kaempferol có tác dụng chống viêm hiệu quả.

Bông cải xanh còn có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa do chứa nhiều chất xơ, tăng cường hệ miễn dịch nhờ vitamin C và cải thiện hệ thống xương khớp nhờ vitamin K.

Bông cải xanh cũng thường xuất hiện trong chế độ ăn của người giảm cân, do chất xơ có thể khiến người ăn no lâu, quên đói, và ít cung cấp calo.

Quang Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bông cải xanh: Loại rau tốt nhất để bảo vệ gan