Bỏng ngô: Món ăn vặt có nhiều lợi ích sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắp rang bơ (hay còn gọi là bỏng ngô) là một món ăn vặt rất phổ biến. Nếu được chế biến đúng cách, nó cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Bắp rang bơ được nhiều người yêu thích bởi hương vị đặc trưng.

Hoa Kỳ là quốc gia tiêu thụ bỏng ngô lớn nhất thế giới, theo Everythingwhat. Người Mỹ ăn khoảng 16 tỷ lít bỏng ngô mỗi năm, tức trung bình 64 lít / người. Ngoài ra, hầu hết bỏng ngô trên khắp thế giới đều được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Bắp rang bơ không bổ sung là một loại ngũ cốc nguyên hạt lành mạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa; nó chứa ít calo, chất béo và đường, giúp người ăn dễ dàng cảm thấy no. Hơn nữa, bỏng ngô cũng rất giàu chất xơ.

Theo Healthline, bỏng ngô chứa 15 gram chất xơ trên mỗi 100 gram. Trong khi đó, lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày là 25 gram đối với phụ nữ và 38 gam đối với nam giới. Như vậy, bỏng ngô có thể là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào.

Ngoài ra, bỏng ngô nguyên hạt giàu chất xơ có đặc tính chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, một số bệnh ung thư và tăng cường sức khỏe tiêu hóa.

Bỏng ngô rất giàu polyphenol, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do, cải thiện lưu thông máu, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như một số bệnh ung thư khác, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Nhà hóa học Joe Vinson tại Đại học Scranton (thuộc bang Pennsylvania, Mỹ) và nhóm của ông đã phát hiện ra rằng, bỏng ngô chứa tới 300mg polyphenol trong mỗi khẩu phần, chiếm 13% lượng tiêu thụ trung bình hàng ngày của người Mỹ.

Trong khi đó, hàm lượng polyphenol trên mỗi khẩu phần ngô ngọt và trái cây chỉ bằng khoảng một nửa so với bỏng ngô, lần lượt là 114mg và 160mg.

Bỏng ngô có hàm lượng chất xơ cao, ít calo và mật độ năng lượng thấp khiến nó trở thành một loại thực phẩm ăn kiêng lý tưởng. Tờ Healthline lưu ý rằng, bỏng ngô 15 calo cũng tương đương với khoai tây chiên 150 calo.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả bỏng ngô đều tốt cho sức khỏe, bởi một số loại bỏng ngô có quá nhiều hương vị nhân tạo, bơ, đường hoặc muối có thể tạo ra gánh nặng cho cơ thể.

Bắp rang bơ sống, chẳng hạn như loại được bán ở một số rạp chiếu phim, có thể được thêm quá nhiều gia vị.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, một xô bắp rang bơ ở rạp chiếu phim có thể chứa tới 1.090 calo. Và ba cốc bỏng ngô không thêm chất béo chỉ có 93 calo.

Theo MedicalNewsToday, hàm lượng chất béo trong bỏng ngô tẩm dầu tăng lên rất nhiều, trong khi lượng đường trong bỏng ngô caramel tăng theo cấp số nhân.

Một vài dữ liệu để so sánh:

  • Bắp rang bơ không bổ sung chứa 0.21 gam đường và 1.09 gam chất béo;
  • Bắp rang bơ có dầu, không ướp muối và không đường chứa 0.13 gram đường và 6.74 gram chất béo;
  • Bắp rang bơ đậu phộng phủ caramel có 10.89 gram đường và 1.87 gram chất béo.

Bắp rang bơ trong lò vi sóng là một loại bỏng ngô khác cần lưu ý. Một số túi bỏng ngô nướng trong lò vi sóng có chứa diacetyl, một chất hóa học có trong bơ thực vật.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng hít phải diacetyl có thể làm hỏng đường hô hấp và gây ra bệnh phổi.

Ngoài ra, một số loại bỏng ngô bằng lò vi sóng được làm bằng dầu hydro hóa hoặc hydro hóa một phần, có chứa chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh nghiêm trọng khác.

Khi mua bắp rang bơ bán sẵn, chúng ta có thể kiểm tra nhãn thành phần để tìm các chất phụ gia.

Bắp rang bơ có thể được làm tại nhà, thời gian nấu ngắn và chúng ta có thể kiểm soát được thành phần gia vị tại thời điểm làm, từ đó làm ra món bắp rang bơ tốt cho sức khỏe.

Ví dụ, có thể dùng dầu hạt cải hoặc dầu ô liu thay cho bơ, và ít muối, đường cùng các gia vị khác.

Dưới đây là cách làm bỏng ngô:

  • Cho 2 thìa dầu hạt cải hoặc dầu ô liu vào nồi có nắp, đun ở lửa vừa và cao, và đổ vào 1/2 cốc hạt bỏng ngô, đậy nắp nồi.
  • Sau 1 đến 2 phút, các hạt ngô sẽ bắt đầu nổ, sau đó sẽ nổ càng nhanh. Sau khoảng 3 phút, tốc độ nổ sẽ chậm lại cứ 2 đến 3 giây một lần, hoặc thậm chí dừng hẳn. Lúc này, bạn có thể tắt bếp.
  • Bắc nồi ra khỏi bếp và nêm một chút muối cho vừa ăn. Bạn cũng có thể thêm rong biển, hạt mè, đường nâu, ớt bột, dâu tây sấy khô… để tạo thành nhiều loại bỏng ngô mặn hoặc ngọt.

Với gia vị phù hợp, bỏng ngô có thể là một món ăn nhẹ rất tốt cho sức khỏe và ngon miệng, giá cả phải chăng, dễ chế biến và thích hợp cho nhiều buổi họp mặt và sự kiện.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bỏng ngô: Món ăn vặt có nhiều lợi ích sức khỏe