Bùng phát dịch Norovirus: Các triệu chứng cần theo dõi và phương pháp điều trị tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay các đợt bùng phát dịch norovirus đang diễn ra ở nhiều quốc gia, trong đó có các nước như Anh, Canada và Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), từ tháng 08 năm 2022 đến tháng 01 năm 2023 có 225 đợt bùng phát dịch norovirus. Con số này cao hơn khoảng 30% so với cùng khoảng thời gian này trong năm 2021-2022 (172 đợt).

Dịch Norovirus bùng phát ở Hoa Kỳ (CDC)

Nơi dịch bệnh bùng phát nặng nhất?

Tính đến thời điểm bài viết này được công bố, các phòng xét nghiệm ở miền Trung Tây Hoa Kỳ đã ghi nhận được tỷ lệ dương tính trung bình là 15,5% trong số những bệnh nhân thực hiện xét nghiệm PCR kể từ ngày 18 tháng 2.

Tỷ lệ dương tính của các bang thuộc miền Tây Hoa Kỳ là 12,4% kể từ ngày 18 tháng 2. Tỷ lệ này có thể sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo.

Tỷ lệ dương tính trung bình ở khu vực Đông Bắc (17,2%) và khu vực miền Nam (18,2%) đều đã vượt qua mức cao nhất trong năm 2022 là 16,5% ở khu vực Đông Bắc và 14,7% ở khu vực miền Nam trong tháng ba.

Những triệu chứng khi nhiễm Norovirus

Norovirus là một loại virus có tỷ lệ lây lan cao. Virus này có thể gây bệnh cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi với biểu hiện đặc trưng là tình trạng viêm dạ dày ruột. Vì vậy bệnh lý do norovirus gây ra còn được gọi là cúm dạ dày.

Virus có thể lây lan qua thực phẩm, nước và các bề mặt nhiễm virus hoặc qua việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

Tiến sĩ Eric Cioè-Peña, Giám đốc Y tế Toàn cầu của Northwell Health ở New York, nói với The Epoch Times rằng: “Về mặt triệu chứng, biểu hiện khi nhiễm norovirrus giống với hầu hết các loại virus 'cúm dạ dày' khác như rotavirus”. “Nhưng đặc điểm nguy hiểm của loại virus này là nó rất dễ lây lan (có trường hợp toàn bộ người trên một chiếc tàu du lịch đều bị nhiễm bệnh) và vẫn chưa có vaccine để phòng ngừa norovirus giống như rotavirus”.

Biểu hiện nhiễm bệnh thường khởi đầu trong vòng 24 đến 48 giờ sau khi tiếp xúc virus và các triệu chứng có thể kéo dài đến ba ngày.

Những triệu chứng thường gặp nhất khi nhiễm norovirus gồm có:

  • Buồn nôn và nôn
  • Tiêu chảy
  • Co thắt dạ dày
  • Sốt nhẹ

Trong những trường hợp nặng, các triệu chứng trên có thể dẫn đến mất nước, gây ra tình trạng chóng mặt, khô miệng, nước tiểu sẫm màu và tiểu ít. Tình trạng mất nước rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già. Những đối tượng có thể sẽ cần phải nhập viện để theo dõi.

Các yếu tố nguy cơ khiến bệnh diễn tiến nặng

Có một số đối tượng đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già.

Một số bệnh lý làm tăng nguy cơ bệnh diễn tiến nặng:

  • Những người suy giảm miễn dịch, ví dụ những người đang điều trị bằng hóa trị hoặc nhiễm HIV/AIDS
  • Những người mắc các bệnh mạn tính như bệnh đái tháo đường, bệnh lý tim mạch hoặc bệnh gan

Tiến sĩ Cioè-Peña cho biết: “Virus có thể gây ra tình trạng tiêu chảy và mất nước nặng. Điều này rất nguy hiểm đối với người lớn tuổi”. “Những người rất trẻ hoặc rất già có nguy cơ mắc bệnh nặng”.

Khi nào cần được chăm sóc y tế

Phần lớn các trường hợp nhiễm norovirus có thể điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi và bù nước. Bệnh nhân thường sẽ hồi phục trong vòng vài ngày mà không có bất kỳ biến chứng nào. Tuy nhiên, bạn sẽ cần được chăm sóc y tế nếu có tình trạng mất nước nghiêm trọng, đại tiện phân đen hoặc phân có máu hoặc có những tình trạng sau:

  • Nôn mửa hoặc tiêu chảy kéo dài hơn ba ngày
  • Có các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh và đau cơ
  • Đau bụng dữ dội
  • Đau ngực hoặc khó thở

Trong một số trường hợp, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người già, nhiễm norovirus có thể dẫn đến những biến chứng nặng như viêm phổi hoặc nhiễm khuẩn huyết.

Khi nhiễm norovirus, vấn đề quan trọng là cần phải kiểm soát được các triệu chứng nhiễm trùng để không gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Tiến sĩ Cioè-Peña đưa ra lời khuyên: “Nếu bạn chóng mặt đến mức không thể đi lại được hoặc nếu bạn không thể đi tiểu trong vòng 8 giờ thì đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất nước ở mức độ từ trung bình đến nặng”. “Đó là lúc bạn sẽ cần được chăm sóc y tế”.

Những phương pháp tự nhiên giúp làm giảm triệu chứng

Có một số phương pháp tự nhiên giúp làm giảm các triệu chứng khi bạn nhiễm norovirus. Dưới đây là bốn cách mà bạn có thể áp dụng:

  1. Uống nhiều nước hoặc sử dụng thêm các thức uống khác để hạn chế tình trạng mất nước kết hợp với việc nghỉ ngơi đầy đủ để cơ thể có thể phục hồi tốt hơn khi bị nhiễm trùng.
  2. Tránh sử dụng các loại thức ăn cay hoặc chứa nhiều béo, đây là những thức ăn này có thể làm kích ứng dạ dày của bạn. Thay vào đó, hãy ăn những thức ăn nhạt như bánh quy, cơm hoặc chuối.
  3. Sử dụng gừng. Gừng đã được chứng minh là có khả năng giúp làm giảm triệu chứng buồn nôn và nôn. Bạn có thể uống trà gừng hoặc thậm chí ăn bổ sung gừng. Trong một nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên cho thấy việc uống gừng hiệu quả và an toàn trong việc cải thiện tình trạng nôn mửa ở những trẻ bị viêm dạ dày ruột cấp tính. Một bài đánh giá nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng sử dụng gừng là một phương pháp có thể dùng để điều trị triệu chứng buồn nôn và nôn trong nhiều trường hợp lâm sàng.
  4. Dùng thêm các loại thực phẩm chứa men vi sinh như sữa chua hoặc kefir, hoặc bổ sung men vi sinh. Probiotic có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng cho hệ vi khuẩn đường ruột của bạn.

Tiến sĩ Cioè-Peña khuyến cáo thêm: “Trong những trường hợp có triệu chứng nhẹ, bạn có thể sử dụng thêm Gatorade”. “Một trong những thức uống bù điện giải bằng đường uống tốt nhất là Pedialyte”.

Tuy nhiên, việc phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn so với điều trị bệnh.

Cách tốt nhất để bảo vệ chính mình đó là thường xuyên rửa tay, đặc biệt là trước khi chuẩn bị thức ăn hoặc trước khi ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tay khi chạm vào các bề mặt dễ bị nhiễm bệnh ở nơi công cộng để phòng bệnh.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: George Citroner

George Citroner: Đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và bệnh lý thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 về chủ đề nguy cơ loãng xương ở nam giới).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức An biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bùng phát dịch Norovirus: Các triệu chứng cần theo dõi và phương pháp điều trị tại nhà