Ca bệnh ở Việt Nam ngồi cách xa 10m vẫn mắc Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam ghi nhận ca bệnh ngồi họp cách xa 10m vẫn mắc Covid-19, củng cố thêm bằng chứng về biến thể Ấn Độ lây lan nhanh trong không khí.

Trường hợp được ghi nhận là bệnh nhân 3669, nam giới 40 tuổi sống tại chung cư Booyoung, Hà Đông (Hà Nội), theo báo Vietnamnet.

Trong đợt bùng phát này, tỷ lệ lây nhiễm rất cao được ghi nhận do sự xuất hiện đồng thời của hai chủng SARS-CoV-2 mạnh nhất từ ​​Ấn Độ và Anh. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có sự hiện diện của vi rút SARS-CoV-2 trong không khí.

Ví dụ: nhà máy 4 của công ty Hosiden tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang từng ghi nhận có tới 37,9% tổng số mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Cách xa 10m vẫn mắc Covid-19

Bệnh nhân 3669 chỉ cùng tham dự buổi giới thiệu dự án với bệnh nhân 3634 (cựu giám đốc Hacinco) vào sáng 11/5 trong 2 tiếng, ngồi cách xa hơn 10m. Nhưng sau hơn 1 ngày, anh cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Trước đó, trong chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 29/4, có 2 chuyên gia Trung Quốc ngồi hàng ghế 49 và 50. Nhưng đến nay có đến 11 ca mắc liên quan đến 2 chuyên gia này, dù không ngồi gần. Các khuyến cáo trước đây chỉ cho rằng phạm vi nguy hiểm trong vòng 2 hàng ghế trước và sau.

Chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 2/5 cũng ghi nhận hiện tượng tương tự. Vợ chồng bệnh nhân 3633 và 3634 lần lượt ngồi hàng ghế 13 và 15, nhưng bệnh nhân 3777 ngồi hàng ghế 20 cũng dương tính.

Virus gây Covid-19 lây lan trong không khí

Các thông tin cho rằng nCoV lan truyền qua không khí đã xuất hiện trong giới khoa học từ năm ngoái. Đến ngày 8/5 vừa qua, CDC Mỹ đã khẳng định thông tin này và cập nhật hướng dẫn về cách thức lây truyền của virus này.

Theo đó, thông thường nCoV lây truyền do hít phải các giọt bắn, chạm tay vào chỗ dính virus rồi đưa lên mũi, miệng. Tuy nhiên nCoV còn lây truyền qua các hạt siêu nhỏ lơ lửng trong không khí, đặc biệt trong môi trường kín. Đồng nghĩa, một người dù ở xa hơn 2m vẫn có thể nhiễm virus.

Hướng dẫn mới thay thế nhận định ban đầu của CDC cho rằng việc lây nhiễm xảy ra do tiếp xúc gần, không phải lây truyền qua không khí.

Biến thể Ấn Độ lây lan mạnh

Tại cuộc họp sáng 10/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, Việt Nam đang ở trong tình trạng báo động cao do nguy cơ và khả năng lây nhiễm của virus mạnh.

“Biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh lây lan nhanh gấp 1,7 lần nhưng biến chủng của Ấn Độ còn lây nhanh hơn, đặc biệt khả năng lây nhiễm trong môi trường không khí. Như vậy, đúng như bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam. Những trường hợp tiếp xúc trong không khí, đặc biệt môi trường kín lây lan rất nhanh”, Bộ trưởng Long nói.

Việt Nam đang trải qua làn sóng dịch thứ 4 với diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh. Trong 3 tuần (từ 27/4 đến 19/5), Việt Nam đã ghi nhận 1.648 ca mắc tại 28 tỉnh, thành. Đây là đợt dịch có số ca mắc cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

Đáng chú ý, trong đợt dịch lần này ghi nhận hệ số lây nhiễm rất cao do cùng lúc xuất hiện 2 biến chủng virus mạnh nhất hiện nay đến từ Ấn Độ, Anh.

Phân xưởng 4 của công ty Hosiden tại khu công nghiệp Quang Châu, Bắc Giang từng ghi nhận tới gần 40% trên tổng số mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính. Bộ Y tế cũng cho biết chưa có đợt dịch nào tỉ lệ F1 dương tính lại cao như đợt dịch đang diễn ra.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ca bệnh ở Việt Nam ngồi cách xa 10m vẫn mắc Covid-19