Cà phê hòa tan - Thức uống tiện lợi nhưng có thể gây hại cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dễ pha, rẻ và tiện, cà phê hòa tan đã trở thành đồ uống quen thuộc của nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng dậy sớm, thức khuya. Tuy nhiên, chúng có thực sự tốt cho sức khỏe không...

Uống cà phê vừa phải và đều đặn đem lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. Cà phê hòa tan cũng là một loại cà phê, nên cũng có những lợi ích sức khỏe nhất định.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa và ít calo

Cà phê là nguồn chứa chất chống oxy hóa lớn nhất trong chế độ ăn hiện đại - chế độ ăn giàu năng lượng nhưng thiếu vi chất như vitamin, khoáng chất, acid amin và chất xơ.

Giống như các loại cà phê rang và xay khác, cà phê hòa tan chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, thậm chí có thể còn cao hơn một số loại cà phê rang xay thông thường.

Hơn nữa, một tách cà phê hòa tan chứa rất ít năng lượng chỉ có 7 calo và một lượng nhỏ chất vi lượng như kali, magiê và niacin (vitamin B3).

Nhưng thường không có nhiều caffeine

Trong các sản phẩm tự nhiên, cà phê là thực phẩm chứa nhiều caffeine nhất. Caffeine là một chất kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp con người tỉnh táo và ngăn ngừa sự mệt mỏi.

Ngày nay, hơn 3/4 dân số thế giới đang tiêu thụ ít nhất một sản phẩm chứa caffeine mỗi ngày và con số này có thể lên tới 90% đối với người trưởng thành ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, lượng caffeine trong cà phê hòa tan thường ít hơn các loại cà phê rang xay. Trung bình một muỗng cà phê hòa tan có thể chứa 30 - 90 mg caffeine, trong khi đối với cà phê thông thường, lượng caffeine này có thể lên tới 70 - 140 mg.

Lượng caffeine trong cà phê hòa tan thường ít hơn các loại cà phê rang xay... (Pixabay)
Có thể gây hại cho sức khỏe

Acrylamide là một hóa chất có khả năng gây hại cho cơ thể, thường được hình thành trong quá trình rang hạt cà phê. Tuy nhiên, điều không may là cà phê hòa tan có thể chứa gấp đôi lượng acrylamide so với các loại cà phê rang xay khác.

Tiếp xúc quá nhiều với acrylamide có thể làm tổn thương hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, lượng acrylamide tiếp xúc qua uống cà phê hòa tan còn tùy theo lượng chúng ta uống hằng ngày.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe, không nên uống quá 3 - 5 tách cà phê hòa tan mỗi ngày. Đó là cách chúng ta tận dụng tốt nhất lợi ích của cà phê hòa tan, và cũng là cách tận hưởng cuộc sống thời hiện đại trong những ngày hè.

Minh Sang
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Cà phê hòa tan - Thức uống tiện lợi nhưng có thể gây hại cho sức khỏe