Các bác sĩ phản đối việc tiêm vaccine COVID-19 cho hàng triệu sinh viên Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 100 trường đại học và cao đẳng trên toàn nước Mỹ đang yêu cầu sinh viên tiêm vaccine COVID-19 để đi học trở lại vào mùa thu. Tuy nhiên nhiều bác sĩ đã chỉ trích gay gắt việc này.

Trên chương trình Tucker Carlson Tonight, người dẫn chương trình Carlson tuyên bố rằng, bắt buộc tiêm vaccine sẽ dẫn tới sự kiểm soát không giới hạn của chính phủ đối với công dân.

“Nếu các nhà chức trách được phép kiểm soát một quyết định chăm sóc sức khỏe mang tính riêng tư này - nếu họ có thể buộc bạn và con cái bạn tiêm vaccine mà bạn không muốn và lo sợ - thì còn điều gì mà họ không thể làm? Không gì cả. Họ sẽ có toàn quyền đối với thân thể và tâm trí của bạn, vĩnh viễn”, ông nói trên chương trình.

Hàng triệu sinh viên bị ảnh hưởng

“Được sự đồng thuận ngày càng lớn của các trường cao đẳng, đại học trên cả nước, UMass Lowell sẽ yêu cầu tất cả sinh viên đang ở nhà và sinh viên đi làm phải tiêm đầy đủ vaccine COVID-19 trước khi bắt đầu học kỳ mùa thu. Những người này sẽ được sống, học hay thăm quan bất kỳ khuôn viên hay cơ sở nào của UMass Lowell”, Đại học Massachusetts viết trong một tuyên bố.

Theo bản tin từ AP và CNN, các trường đại học như Cornell, Rutgers, Northeastern, Brown, Drew, bang Washington và Đại học Portland đã thiết lập chiến dịch tiêm vaccine. Trường Công nghệ Virginia thông báo chưa áp dụng quyết định tiêm vaccine cho sinh viên vì vaccine chưa được Cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua và chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA).

Tổng cộng, hơn 2,4 triệu sinh viên có thể chịu tác động bởi quyết định này. Rất nhiều trường đại học đang yêu cầu thực hiện. Thậm chí ngay cả khi sinh viên đã từng bị nhiễm COVID-19. H.C.Tenenbaum, giáo sư của phòng thí nghiệm y học và bệnh học ở trường Đại học Toronto, nói với Epoch Times rằng, những sinh viên đã từng nhiễm COVID-19 nên được miễn tiêm vaccine bởi vì khả năng miễn dịch có được tự nhiên “vượt trội” so với bất kỳ khả năng miễn dịch nào mà vaccine COVID-19 có thể cung cấp.

Các tổ chức nghề nghiệp lên tiếng

Theo Tổ chức các bác sĩ Hoa Kỳ (AFLDS), vaccine COVID-19 nên được sử dụng tự nguyện. Trang web tuyên bố: “Các bác sĩ AFLDS phản đối mạnh mẽ bất kỳ người nào bị cưỡng chế, bị ủy thác hay bị ép buộc để thực hiện bất kỳ thử nghiệm dược phẩm nào, dù nó được dán nhãn là vaccine, dược phẩm, trị liệu, phương thức, tác nhân…”.

“Các khuyến nghị khoa học của chúng tôi về việc ai nên cân nhắc sử dụng vaccine COVID-19 thử nghiệm, hiện tại chỉ đang trong giai đoạn điều tra, được chứa trong Sách Trắng. Theo FDA, luật liên bang cấm ép buộc bất kỳ người nào sử dụng vaccine COVID-19 thử nghiệm”.

Ngoài ra, Hiệp hội Phẫu thuật và Bác sĩ Hoa Kỳ (AAPS) ban hành một bức thư ngỏ tới các trường đại học, nêu chi tiết 15 lý do tại sao các trường học nên đảo ngược các yêu cầu tiêm vaccine. Theo Bộ luật Nuremberg từ Thế chiến II, một bộ các nguyên tắc đạo đức nghiên cứu đối với thí nghiệm trên người, các cá nhân được yêu cầu “để có thể thực hiện quyền tự do lựa chọn, mà không có sự can thiệp của bất kỳ yếu tố vũ lực nào”.

Vaccine COVID-19, trên thị trường Mỹ, mRNA (Moderna và Pfizer) và DNA (Johnson & Johnson - Jassnen), có những tác dụng phụ đáng quan tâm, gây ra bệnh lý và thậm chí tử vong… Những phản ứng bất lợi này khiến người tiêm phải nghỉ làm, nghỉ học, đi khám bệnh và thậm chí mất đi cuộc sống”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và hệ thống báo cáo phản ứng có hại của vaccine FDA, hơn 4.000 trường hợp tử vong được báo cáo sau tiêm vaccine COVID-19, và 192.954 báo cáo về phản ứng bất lợi tính đến ngày 7/5/2021.

Phản hồi khoa học và pháp lý

Một nghiên cứu do Viện Sức khỏe quốc gia (NIH) xuất bản cuối tháng 3 cho thấy các tế bào miễn dịch của những người đã có được khả năng miễn dịch sau khi nhiễm COVID-19 có khả năng nhận ra “hầu hết tất cả đột biến và biến thể” của coronavirus. Nghiên cứu quả quyết rằng miễn dịch có được “nên tạo sự bảo vệ” chống lại biến thể coronavirus.

Báo cáo khác của NIH chỉ ra rằng, 95% những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 phát triển miễn dịch bền vững với virus trong thời gian lên tới 8 tháng.

“Mức độ tế bào T đối với virus cũng vẫn cao sau nhiễm. 6 tháng sau khởi phát triệu chứng, 92% số người tham gia có các tế bào CD4+T nhận ra được virus. Những tế bào này có thể giúp liên kết phản ứng miễn dịch. Khoảng một nửa số người tham gia có các tế bào CD8+T, có khả năng tiêu diệt những tế bào bị nhiễm virus”, theo báo cáo.

Robert Destro, một giáo sư luật ở trường Đại học America, nói với College Fix rằng, luật pháp sẽ ở bên các sinh viên không muốn tiêm nếu họ phải sử dụng phương sách để đối phó với các trường đại học tại tòa án. “HIPAA (Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp bảo hiểm y tế) hạn chế thẩm quyền của họ để yêu cầu tiết lộ chi tiết sức khỏe”, Destro nói.

“Cũng có thể có các vấn đề [Đạo luật người Mỹ khuyết tật] đối với những người mà sức khỏe không cho phép tiêm chủng và vấn đề tự do tín ngưỡng đối với những người có vấn đề đạo đức với việc tiêm chủng hoặc với cách mà vaccine được sản xuất”, ông nói.

Destro nói rằng vaccine có thể không cần thiết đối với các sinh viên đại học bởi vì nhóm tuổi của họ ít nhạy cảm hơn với COVID-19. Một nghiên cứu của Paul Martin Kempe, Chủ tịch AAPS, nhận thấy trong 103.339 ca tử vong được phân tích, chỉ 125 hay 0,121% rơi vào nhóm tuổi sinh viên đại học là từ 15 - 24.

Hiện tại, một số bang miễn tiêm cho những sinh viên dựa vào tín ngưỡng hay niềm tin cá nhân. Vào 20 tháng 4, trường đại học Drexel đã công bố một bản cập nhật trên website của họ khẳng định rằng họ sẽ cho phép “các trường hợp ngoại lệ về y tế và tín ngưỡng có giới hạn” với các yêu cầu tiêm vaccine của họ.

Một số bang, bao gồm Floria, Texas và Wyoming, đã cấm tất cả doanh nghiệp và thực thể tư nhân bắt buộc hộ chiếu vaccine COVID-19. Điều này đặt ra một thách thức pháp lý đối với các trường đại học có kế hoạch áp đặt các yêu cầu về vaccine cho sinh viên. George L. Hanburry II, Hiệu trưởng trường Đại học Nova Southeastern ở Florida, nói với hãng tin AP rằng, trường sẽ “tôn trọng pháp luật” của Florida./.

Hà Thành

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Các bác sĩ phản đối việc tiêm vaccine COVID-19 cho hàng triệu sinh viên Mỹ