Các loại tinh dầu và bí kíp giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rắc rối phổ biến nhất đối với các bậc cha mẹ mới bắt đầu chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là vấn đề về giấc ngủ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngủ không ngon giấc, nhưng không phải là không có cách để giải quyết tình trạng này.

Để điều trị chứng mất ngủ nói chung ở trẻ, chúng ta có thể dùng tinh dầu xoa bóp, tắm hoặc thậm chí xông hơi.

Trẻ sơ sinh hay quấy nhiễu khi ngủ về đêm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ sơ sinh.

Nếu triệu chứng kéo dài hơn một vài tuần, thì điều quan trọng là phải trao đổi với bác sĩ nhi khoa để loại trừ một số lý do vì sao liệu pháp hương thơm không thể phát huy tác dụng.

Biện pháp cấp tốc dành cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh:

  • Sử dụng tinh dầu quýt xanh (Green Mandarin) và tinh dầu oải hương thật với tỷ lệ 1:2.
  • Khuếch tán trong phòng (nhỏ 10 giọt vào máy khuếch tán) trong 5 phút.
  • Mát-xa nhẹ thái dương và (hoặc) lòng bàn chân của trẻ (trước khi đi ngủ). Bạn cũng có thể hòa tan 10 giọt nói trên trong bồn tắm và ngâm cho trẻ vào buổi tối.

Các khuyến nghị điều trị chứng khó ngủ dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

- Tinh dầu oải hương thật: Nhỏ 1 giọt pha loãng với một ít kem dưỡng ẩm (dành cho em bé). Xoa bóp cổ tay hoặc lòng bàn chân của trẻ từ 1 đến 4 lần mỗi ngày. Thực hiện liên tục trong 3 đến 4 ngày.

Tinh dầu oải hương đã được thử nghiệm trên trẻ 1 tuần tuổi bằng cách pha loãng 3 giọt trong bóng kem cà phê (Coffee Creamer Balls - dùng trong quán cà phê và nhà hàng) và đổ vào bồn tắm của trẻ.

Kết quả là trẻ chú ý đến mẹ hơn 22%, dễ chịu và cười nhiều hơn với đội ngũ y tế, trẻ ngủ lâu và sâu hơn 50%, đồng thời ít quấy khóc hơn khi đi ngủ khoảng 27%.

- Tinh dầu oải hương (loại thật): Nếu bé hay bồn chồn về đêm, thì bạn hãy nhỏ 3 - 4 giọt tinh dầu vào khăn trải giường trước khi đi ngủ. Đặc tính chống lo âu và làm dịu của hoa oải hương thực sự phát huy hiệu quả mà không gây mùi nồng.

- Cũng có thể sử dụng búp bê: Bạn mua cho bé một con búp bê mà bé yêu thích, nó sẽ là vật chứa tinh dầu và thay thế búp bê cũ khi cần thiết.

Để giúp xoa dịu thần kinh, bạn chỉ cần nhỏ 2 giọt tinh dầu oải hương chính hãng lên búp bê và đưa cho bé.

Hoặc tốt hơn: Bạn có thể nhỏ 1 giọt tinh dầu oải hương thật + 1 giọt chiết xuất vani lên khăn trải giường. Cảm giác an toàn và an thần còn được nhân lên gấp bội.

Chuyên gia khuyến nghị loại tinh dầu và bí quyết giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm

1. Điều trị chuyên sâu dành cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh:

  • Tinh dầu oải hương thật: 30 giọt (hỗ trợ giấc ngủ)
  • Tinh dầu cúc La Mã: 30 giọt (rất thư giãn)
  • Tinh dầu cam ngọt: 30 giọt (mùi dễ chịu)

Cho các loại tinh dầu được liệt kê ở trên và 17ml dầu hạt mơ vào một chai có bi lăn 20ml, dùng xoa bóp lòng bàn chân cho trẻ.

Nếu cần, bạn có thể sử dụng tối đa 4 lần một ngày, và thực hiện liên tục trong 5 ngày. Khi dùng nhiều, bạn nên dành một lần để xoa bóp cho trẻ vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Lưu ý rằng, những loại dầu này dung nạp tốt và sẽ không làm ảnh hưởng đến làn da của bé.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc mát-xa mà không sử dụng tinh dầu, thay vào đó là dầu thực vật. Ví dụ, cứ sau khoảng 6 tuần, bạn dùng dầu hạnh nhân để xoa bóp cho trẻ trong vòng 1 tuần liên tục.

2. Tắm nhẹ nhàng giúp trẻ ngủ ngon hơn

- Đối với trẻ sơ sinh: Tinh dầu hoa cúc La Mã và (hoặc) tinh dầu oải hương và (hoặc) nước hoa cam (neroli hydrosol): khoảng 45ml (hoặc 3 muỗng canh); hoặc bạn thêm tinh dầu oải hương (loại thật) vào chất hòa tan. Sau đó, hòa vào nước rồi tắm cho bé.

- Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ: Pha loãng một trong các loại tinh dầu (hoa cúc, hoa oải hương hoặc dầu hoa cam) trong chất hòa tan, rồi đổ vào nước ấm 37°C. Có thể kết hợp với một số bản nhạc nhẹ nhàng để cho trẻ nghe.

Thực hiện cách tắm này 3 lần một tuần.

3. Khuếch tán tinh dầu cho những đêm yên tĩnh

Giống như một loại thần dược với tác dụng thư giãn, tinh dầu hoàn toàn phù hợp cho cả gia đình thoải mái sử dụng tại nhà (tất nhiên là phải tuân theo những lưu ý đã đề cập ở trên).

  • Tinh dầu Petitgrain (có tác dụng thư giãn): 10 giọt
  • Tinh dầu cam xanh (giúp an thần): 10 giọt
  • Tinh dầu cam (mùi hương dễ chịu): 30 giọt

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Các loại tinh dầu và bí kíp giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm