Các loại vaccine cúm mùa có thể đã mất tác dụng phòng ngừa dịch, nghiên cứu 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho biết chủng cúm mùa phổ biến nhất ở nước này đã đột biến và lưu ý rằng vaccine có thể đã không còn tác dụng phòng ngừa virus cúm.

Theo một nghiên cứu do Scott Hensley, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Pennsylvania dẫn đầu, tiêm phòng cúm hiện không thể chống lại đột biến của biến thể phổ biến nhất của virus cúm là H3N2, vì vaccine không còn khả năng tạo kháng thể thích hợp với chủng này nữa.

Ngày 16/12 vừa qua, ông Hensley nói với CNN: “Từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của chúng tôi, vaccine cúm có vẻ không còn thích hợp nữa. Chúng tôi đã theo dõi loại virus cúm trong vài tháng và thấy rằng nó biến đổi liên tục”.

Nghiên cứu chỉ đề cập đến H3N2 và loại vaccine trong nghiên cứu được dùng để chống lại H3N2, H1N1 và hai chủng cúm B. Ông Henslay cho biết chủng đột biến của H3N2 đã tạo ra những thay đổi khiến chúng có thể vượt qua kháng thể được tạo bởi vaccine.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy các trường hợp cúm đã giảm đáng kể vào năm ngoái với sự xuất hiện của COVID-19. Nhưng ông Hensley cảnh báo rằng chính vì thế mà khả năng miễn dịch của người dân đối với cúm mùa là tương đối thấp.

Bài nghiên cứu viết rằng: “Một khi các hạn chế liên quan đến COVID-19 được nới lỏng hoặc dỡ bỏ, có thể virus cúm mùa sẽ lưu hành rộng rãi do thiếu khả năng miễn dịch cộng đồng do lây nhiễm trong hai năm qua. Trong những tuần gần đây, một biến thể H3N2 đặc biệt đã lây lan ở mức cao tại Mỹ và các nơi khác trên thế giới”, "... H3N2 đột biến xuất hiện sớm trong đại dịch COVID-19 và gần như thay thế hoàn toàn các nhóm H3N2 khác ở Châu Âu, Châu Đại Dương, Nam Á, Tây Á và Bắc Mỹ vào năm 2021".

Theo dữ liệu do CDC cung cấp, tại Hoa Kỳ bệnh cúm giết chết từ 12.000 đến 52.000 người mỗi năm, tùy theo mùa, và có tới 700.000 người phải nhập viện hàng năm.

Đầu tháng 12/2021, trong một báo cáo giám sát, CDC cho biết các ca bệnh cúm đang gia tăng trên khắp lãnh thổ nước Mỹ.

Cơ quan y tế liên bang cho biết: “Số lượng virus cúm mùa được phát hiện bởi các phòng thí nghiệm y tế công cộng và lâm sàng đã tăng lên trong những tuần gần đây. Phần lớn virus được phát hiện là cúm A (H3N2). Hầu hết các ca nhiễm cúm A (H3N2) xảy ra ở trẻ em và thanh niên từ 5-24 tuổi; tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm xảy ra ở người lớn từ 25 tuổi trở lên đã tăng lên trong những tuần gần đây”.

Theo các quan chức y tế địa phương, một đợt bùng phát dịch cúm tại Đại học Michigan đã ảnh hưởng đến hơn 700 người. CDC cho biết họ đã nắm được thông tin về sự bùng phát dịch cúm ở các trường đại học và cao đẳng trên một số bang, đồng thời cho biết thêm rằng tỷ lệ tiêm phòng cúm còn thấp.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các loại vaccine cúm mùa có thể đã mất tác dụng phòng ngừa dịch, nghiên cứu