Các nhà khoa học lo lắng về sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới trong bối cảnh dịch COVID bùng phát mạnh ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus SAR-CoV-2 hay còn gọi virus ĐCSTQ, đang lây lan với tốc độ đáng báo động tại Trung Quốc với khả năng đồng nhiễm nhiều biến chủng và khả năng lây nhiễm chéo rất cao. Các nhà khoa học đã bày tỏ lo ngại về nguy cơ xuất hiện các biến thể mới nguy hiểm hơn.

Một biên bản cuộc họp trực tuyến của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vào ngày 21 tháng 12 bị rò rỉ ra ngoài đã tiết lộ rằng số ca nhiễm mới ở Trung Quốc tính đến ngày 20 tháng 12 là 36.996.400 ca. Từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 12, tổng số ca nhiễm là 248 triệu ca, chiếm 17,56% tổng dân số của Trung Quốc.

‘3 làn sóng’ của đại dịch

Làn sóng lây nhiễm có thể vẫn chưa đạt đến đỉnh. Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, Ngô Tôn Hữu đã đưa ra dự đoán vào ngày 17 tháng 12 rằng ​​sẽ có “ba làn sóng” dịch bệnh vào mùa đông năm nay: làn sóng đầu tiên xảy ra từ giữa tháng 12 năm 2022 đến giữa tháng 1 năm 2023, xảy ra chủ yếu ở khu vực thành thị; làn sóng thứ hai có thể sẽ xảy ra từ cuối tháng 1 năm 2023 đến giữa tháng 2 năm 2023 do một lượng lớn lao động nhập cư sẽ về quê đón Tết Nguyên đán; đợt thứ ba có thể diễn ra từ cuối tháng 2 năm 2023 đến giữa tháng 3 năm 2023 khi những người lao động này trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán.

Ông Phùng Tử Kiện, một thành viên của Nhóm chuyên gia kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc, trong bài giảng vào ngày 7 tháng 12, nói rằng theo mô hình dịch bệnh, khi đến đỉnh dịch ở Trung Quốc, tỷ lệ lây nhiễm có thể lên đến khoảng 60%, sau đó sẽ dần chuyển sang trạng thái ổn định. Theo ông, cuối cùng sẽ có 80% đến 90% dân số Trung Quốc bị nhiễm bệnh.

Với dân số 1,41 tỷ người của Trung Quốc, 60% là khoảng 846 triệu người và 90% là khoảng 1,27 tỷ người. Điều này có nghĩa là một quần thể khổng lồ sẽ bị nhiễm bệnh chỉ trong vòng vài tháng.

Trong ba năm đầu của đại dịch Covid-19, ĐCSTQ đã kiên quyết áp dụng một phương pháp chống dịch khác biệt so phần còn lại của thế giới, đó chính là chính sách “Zero COVID linh động”.

Cảnh sát yêu cầu những người biểu tình đứng phía sau hàng rào trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch của chính quyền Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 27 tháng 12 năm 2022. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)
Cảnh sát yêu cầu những người biểu tình đứng phía sau hàng rào trong cuộc biểu tình phản đối các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch của chính quyền Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 27 tháng 12 năm 2022. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Các biến chủng virus

Tiến sĩ Đường Tĩnh Viễn, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc, đã chỉ ra rằng cách tiếp cận hà khắc của ĐCSTQ gây ra hai hậu quả. Thứ nhất, người dân Trung Quốc sẽ có khả năng miễn dịch yếu hơn đối với virus, điều này cũng có liên quan đến loại vaccine kém hiệu quả do Trung Quốc sản xuất. Thứ hai, Trung Quốc đang bỏ lỡ quá trình biến đổi của virus trong suốt 3 năm khi thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Ông Đường giải thích rằng chủng virus chiếm ưu thế ở các quốc gia khác chủ yếu là Omicron. Trong khi đó ở Trung Quốc, virus không trải qua quá trình biến đổi tự nhiên: đó là các biến chủng lây lan nhanh nhất sẽ thay thế các biến chủng trước đó. Do đó, các chủng virus ban đầu vẫn có thể tồn tại ở Trung Quốc và một người có thể bị nhiễm đồng thời nhiều biến chủng hoặc có thể xảy ra lây nhiễm chéo giữa hai bệnh nhân. Trong trường hợp lây nhiễm chéo, bệnh nhân có thể có thể có các biến thể COVID tái tổ hợp.

Tại buổi họp báo ngày 12/12 về công tác kiểm soát dịch bệnh, ông Hứa Văn Ba Giám đốc Viện Quốc gia về Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh do virus của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết trong ba tháng qua, đã phát hiện được ba chủng virus chiếm ưu thế ở Trung Quốc và có hơn 130 biến thể phụ của Omicron đang lưu hành tại đây.

Ông Đường cho biết có hai điểm khác biệt trong đợt bùng phát dịch bệnh hiện tại của Trung Quốc. Một là tốc độ lây nhiễm đáng báo động, vượt xa hiểu biết hiện tại của chúng ta về loại virus này, với 37 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày. Đây là “tốc độ mà không quốc gia nào sánh kịp”, ông Đường nói.

Có một đặc điểm khác biệt nữa là số ca bệnh nặng và số ca tử vong rất cao. Điều này hoàn toàn nằm ngoài dự đoán và hiện vẫn chưa có lời giải thích khoa học nào được đưa ra.

Các phóng viên của The Epoch Times đã liên hệ với nhà tang lễ lớn nhất ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 12. Nhân viên trả lời điện thoại nói rằng tất cả các tủ đông lạnh chứa thi thể đều đã đầy và nhiều thi thể phải bảo quản tại một nhà tang lễ khác ở ngoại ô phía đông Bắc Kinh. Khi có thể hỏa táng, những thi thể này sẽ được vận chuyển trở lại

Khi được hỏi thời gian đợi hỏa táng là bao lâu, nhân viên này từ chối trả lời.

Các lò hỏa táng trên khắp Trung Quốc đều đã quá tải trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

‘Thảm họa toàn cầu’

Việc Trung Quốc đột ngột mở cửa trở lại đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Tờ The Washington Post đã đăng một bài báo với với tiêu đề “Cơn ác mộng covid mới của Trung Quốc có thể trở thành thảm họa toàn cầu” vào ngày 20 tháng 12.

“Chính sách ‘Zero Covid’ không bền vững của Trung Quốc đột ngột dừng lại và việc không có chiến lược kiểm soát dịch bệnh sau đó sẽ mang đến những cơn ác mộng mới đối với người dân, nền kinh tế và ban lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một cuộc khủng hoảng mới có thể làm rung chuyển cả thế giới”, bài báo viết.

“Một điều nguy hiểm là sự bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc sẽ tạo ra các biến thể mới, đe dọa phần còn lại của thế giới. Không thể đoán trước được, nhưng các biến thể trước đó đã lây lan khá nhanh. Hàng triệu ca bệnh ở Trung Quốc sẽ làm tăng khả năng xuất hiện những biến thể mới”.

Theo The Epoch Times
Song Hoài biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học lo lắng về sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới trong bối cảnh dịch COVID bùng phát mạnh ở Trung Quốc