Các nhà nghiên cứu nghi ngờ chất Florua trong nước máy có thể làm giảm chỉ số IQ và ảnh hưởng đến giấc ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong gần 80 năm qua, các cuộc tranh luận về việc thêm florua vào nước máy vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cơ quan chính phủ cho rằng florua giúp ngăn ngừa sâu răng, trong khi những người phản đối lo ngại về những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn. Gần đây, vụ kiện chất florua của EPA đã có một số tiến triển nhất định, điều này đặt ra câu hỏi về sự an toàn của việc bổ sung chất florua vào nước uống.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng, florua lẽ ra phải được xem xét kỹ lưỡng từ lâu vì có thể có mối liên hệ giữa mức độ tiếp xúc với florua cao và chỉ số IQ thấp hơn, cũng như giữa florua và giấc ngủ.

Nghiên cứu đối với trẻ em tại hai ngôi làng ở Trung Quốc

Năm 2003, các nhà khoa học Trung Quốc đã triển khai một nghiên cứu tại hai làng Xinhuai và Wamiao ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), nằm ở phía bắc Thượng Hải. Nước uống ở hai ngôi làng này có nồng độ florua khác nhau đáng kể, với Xinhuai là khoảng 0,91mg mỗi lít (mg/L) và Wamiao là khoảng 4,12 mg/L. Để tham khảo, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị mức florua trong nước uống không cao hơn 0,7 mg/L.

Nghiên cứu đã kiểm tra chỉ số IQ của 512 trẻ em trong độ tuổi từ 8-13 ở cả hai làng và phát hiện ra rằng, trung bình, chỉ số IQ trung bình của trẻ em ở làng Xinhuai cao hơn đáng kể so với trẻ em ở làng Wamiao.

Florua được cho là không gây hại đối với con người ngoài việc gây ra bệnh nhiễm florua ở răng. Do đó, kết quả nghiên cứu vào năm 2003 ở làng Xinhuai và Wamiao đã gây bất ngờ, cho thấy tác động của florua đối với cơ thể con người phức tạp hơn so với suy nghĩ trước đây. Nghiên cứu bổ sung kết luận rằng, sự chênh lệch về điểm số IQ không phải do sự khác biệt về mức độ chì hoặc các yếu tố kinh tế xã hội hay địa lý. Quan trọng hơn, nghiên cứu này không phải là một trường hợp cá biệt, vì các nghiên cứu khác cũng điều tra mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tiếp xúc với florua và chức năng nhận thức.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Florua trong nước uống có thể gây hại

Ví dụ, một nghiên cứu ở New Zealand với gần 1.000 trẻ em cũng cho kết quả tương tự với nghiên cứu nói trên. Một phân tích với 14 nghiên cứu cũng kết luận rằng mức florua cao ảnh hưởng đến chức năng nhận thức.

Nhìn chung, theo nhóm hoạt động Fluoride Action Network, đã có ít nhất 85 nghiên cứu trình bày chi tiết về tác động của florua đối với chỉ số IQ của trẻ em, và 76 nghiên cứu trong số đó đã báo cáo mối liên hệ tiềm ẩn giữa việc tiếp xúc với florua tăng cao và giảm chỉ số IQ ở người. Điều này đặt ra câu hỏi về việc liệu có những yếu tố nào khác, bao gồm cả florua, có thể đã góp phần vào kết quả hay không.

Khi chúng ta đề cập đến chỉ số IQ thấp, nghĩa là bộ não không thể hoạt động tối ưu, có thể là do sự phát triển không đúng cách hoặc tổn thương thần kinh.

Trong những năm sau nghiên cứu vào năm 2003 ở Trung Quốc, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng florua, giống như các kim loại nặng như thủy ngân, chì, nhôm và sắt, có thể gây hại cho hệ thần kinh bằng cách tạo ra các gốc tự do làm suy giảm màng tế bào trong não.

Các gốc tự do giống như các tiểu hành tinh nhỏ bay xung quanh bên trong cơ thể và gây hại cho các tế bào, bao gồm DNA, màng tế bào và protein.

Tích tụ các gốc tự do có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư. Lượng florua hấp thụ cao có thể dẫn đến sự tích tụ các gốc tự do trong não đang phát triển, điều này có thể dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh, có khả năng giải thích tại sao chỉ số IQ của trẻ em ở ngôi làng với nồng độ florua cao trong nước lại thấp hơn mức trung bình so với trẻ em trong làng với nồng độ florua thấp. Cơ thể con người rất khó phân hủy florua, vì vậy việc quản lý lượng tiêu thụ quá mức có thể là một thách thức.

Fluoride có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Florua có thể tích tụ trong tuyến tùng, nằm sâu ở giữa não, phá vỡ giấc ngủ do hormone điều chỉnh.

Sau khi vào cơ thể, florua tích tụ ở những nơi giàu canxi như xương, răng và đáng ngạc nhiên là tuyến tùng. Canxi cần thiết cho chức năng của não, vì vậy canxi có xu hướng tích tụ ở đó, đặc biệt là ở tuyến tùng giàu canxi, nơi có nồng độ florua cao nhất. Nghiên cứu cho thấy nồng độ florua cao có liên quan đến quá trình vôi hóa tuyến tùng.

Tuyến tùng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất melatonin, hormone chính chịu trách nhiệm về nhịp sinh học của cơ thể, điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ của một người. Mức melatonin cao nhất trong thời thơ ấu và giảm dần khi mọi người già đi, những người cao tuổi có mức thấp nhất. Tuy nhiên, vì cơ thể gặp khó khăn trong việc phá vỡ florua, nên chất này có xu hướng tích tụ, kể cả trong tuyến tùng, khiến việc duy trì sự cân bằng lành mạnh của melatonin trở nên khó khăn.

Sự tích tụ cả canxi và florua có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất melatonin ở tuyến tùng. Ví dụ, một nghiên cứu cắt ngang được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường cho thấy rằng, việc tiếp xúc với florua ở thanh thiếu niên lớn tuổi có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của họ, dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ và buồn ngủ vào ban ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận những phát hiện này.

Vôi hóa tuyến tùng là một đặc điểm đặc trưng của bệnh Alzheimer. Trong bệnh Alzheimer, vôi hóa kéo dài làm giảm thể tích của tuyến, giảm sản xuất melatonin. Ít melatonin có thể dẫn đến điều hòa giấc ngủ kém và nhiều vấn đề về giấc ngủ hơn. Ngoài ra, melatonin đóng vai trò tái tạo tế bào thần kinh trong não, đóng vai trò là cơ chế tự sửa chữa của não.

Mặc dù mối quan hệ nhân quả giữa lượng florua cao hơn và bệnh Alzheimer chưa được thiết lập, nhưng lượng florua cao có thể dẫn đến các triệu chứng dai dẳng giống như bệnh Alzheimer. Điều này làm dấy lên lo ngại về những khó khăn trong việc điều chỉnh và kiểm soát lượng florua cao.

Nếu xem xét các rủi ro tiềm ẩn của việc bổ sung florua vào nước uống đối với tuyến tùng và các vấn đề sức khỏe khác, liệu chúng ta phải hy sinh những gì để theo đuổi hàm răng khỏe mạnh và nụ cười đẹp?

Cách để tránh Florua

Chất florua được thêm vào nước máy khác biệt đáng kể so với chất florua trong trầm tích tự nhiên. Trong tự nhiên, florua thường tồn tại dưới dạng kết hợp với canxi. Chất florua được thêm vào nước uống của chúng ta dưới dạng axit fluorosilicic hoặc natri florua, những hóa chất tổng hợp nguy hiểm mà những mô tả của chúng có vẻ đáng ngờ đối với sức khỏe con người:

Theo Bảng dữ liệu hóa học của Cục quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (Hoa Kỳ), axit fluorosilicic là “một chất lỏng bốc khói không màu có mùi hăng. Ăn mòn kim loại và mô. Cả khói và sự tiếp xúc rất ngắn với chất lỏng đều có thể gây bỏng nặng và đau đớn. Nó được sử dụng trong quá trình florua hóa nước, làm cứng xi măng và gốm sứ, làm chất bảo quản gỗ”.

Theo thư viện PubChem của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), natri florua “ăn mòn nhôm. Nó được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu. Nó cũng được sử dụng để flo hóa nguồn cung cấp nước, làm chất bảo quản gỗ, trong các hợp chất làm sạch, sản xuất thủy tinh và cho nhiều mục đích sử dụng khác”.

Hợp chất trước được dán nhãn là “ăn mòn” và hợp chất sau là “độc hại”. Trong khi đó, canxi florua được tìm thấy trong tự nhiên lại không có nhãn cảnh báo. Vì vậy, bên cạnh câu hỏi tại sao không florua hóa nước bằng canxi florua, một số người có thể tự hỏi làm thế nào để tránh nó. Dưới đây là một vài cách dễ dàng:

  • Một số bộ lọc nước có thể loại bỏ florua khỏi nước máy một cách hiệu quả. Bạn có thể mua chúng.
  • Kiểm tra nhãn nước đóng chai để biết thông tin về các chất phụ gia và phương pháp sản xuất của hãng.
  • Mua nước suối thay cho nước tinh khiết.
  • Mua kem đánh răng không chứa florua.

Theo Jacky Quan từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Jacky Guan là một nhà báo chuyên viết về sức khỏe ở New York.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ chất Florua trong nước máy có thể làm giảm chỉ số IQ và ảnh hưởng đến giấc ngủ