Các nhà nghiên cứu phát hiện khu vực sinh sống có thể là một yếu tố gây ra chứng mất trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Úc trên gần 5.000 người cho thấy so với những người kém giàu có hơn, những người giàu sống ở vùng ngoại ô đạt điểm cao hơn đáng kể trong các bài kiểm tra trí nhớ, và thấp hơn trong các bài kiểm tra nguy cơ lão hóa não bộ.

Là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai của Úc, các chuyên gia y tế đã có một nỗ lực chung trong việc phối hợp để hiểu và xác định các yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng mất trí nhớ. Chúng bao gồm các yếu tố không thể thay đổi, chẳng hạn như tuổi tác, di truyền và những yếu tố có thể thay đổi, bao gồm chế độ ăn uống và lối sống.

Được công bố trên JAMA Network Open, nghiên cứu của Úc đã sử dụng các bài tập về thời gian phản ứng và các nhiệm vụ nhận dạng để đo trí nhớ và sự chú ý của người trưởng thành từ 40 đến 70 tuổi.

Nguy cơ sa sút trí tuệ của những người tham gia được ước tính bằng cách sử dụng công cụ dự đoán - gọi là điểm số Yếu tố Nguy cơ Tim mạch, Lão hóa và Tỷ lệ mắc Chứng mất trí nhớ (CAIDE) - kết hợp tuổi tác, số năm học, giới tính, tiền sử tăng cholesterol máu, tiền sử tăng huyết áp, hoạt động thể chất và chỉ số khối cơ thể.

Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, chủng tộc, số năm học và vùng sinh sống, các nhà nghiên cứu nhận thấy tình trạng kinh tế xã hội ở khu vực có điều kiện thấp hơn có liên quan đến hiệu suất trí nhớ kém hơn và nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn.

Điều này đặc biệt rõ rệt ở những người từ 55 tuổi trở lên. Khu phố càng giàu có, trí nhớ càng tốt và nguy cơ sa sút trí tuệ của những người lớn tuổi sống ở đó càng thấp.

Điều này phù hợp với một nghiên cứu khác trên 20.000 người Mỹ cho thấy, các khu vực lân cận (gần thành phố) đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhận thức ở những người lớn tuổi.

Nhà khoa học Jessica Finlay của Đại học Michigan, người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Có những gợi ý trong tài liệu rằng các khu dân cư thực sự có thể đóng một vai trò thực sự lớn, nhưng chúng phần lớn bị bỏ qua”.

“Chúng tôi thường không chú ý đến bối cảnh khu phố đối với mọi người khi họ phát triển tình trạng suy giảm nhận thức”.

Ghé thăm vào các trung tâm văn hóa

Một yếu tố góp phần giảm thiểu nguy cơ lão hóa trí não là sự phong phú của các không gian văn hóa. Các khu dân cư giàu có có trung tâm giải trí, phòng tập thể dục, hồ bơi, thư viện, không gian xanh, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, lối đi bộ, quán cà phê, phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng… dường như đóng vai trò bảo vệ nhận thức khi con người già đi.

Nhà nghiên cứu Finlay kết luận: “Những người sống trong các khu dân cư có khả năng tiếp cận dễ dàng với các tổ chức dân sự và xã hội, có điểm số nhận thức cao hơn so với những người sống trong các khu dân cư không có cơ hội tiếp cận ngay lập tức với các tổ chức đó”.

Chế độ ăn uống của người giàu

Một yếu tố khác là chế độ ăn uống. Phù hợp với nghiên cứu trước đây từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Na Uy, một nghiên cứu dân số trên 3.430 người trưởng thành cho thấy mức tiêu thụ soda cao hơn có liên quan đến những người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế xã hội.

Những người uống soda hàng ngày được phát hiện có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao gần gấp ba lần so với những người không uống.

Thực phẩm lành mạnh hơn như rau, quả mọng, quả hạch, dầu ô liu và cá cũng thường đắt hơn. Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy những lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe não bộ nhưng nó đòi hỏi tình trạng kinh tế xã hội cao hơn.

Tuy nhiên, người ta không cần phải thực hiện một sự thay đổi quá lớn. Theo các nhà nghiên cứu, họ có thể đơn giản kết hợp xem TV và ở cạnh những người khác, các sân chơi và công viên ở các khu phố thường có ghế dài hoặc thiết bị tập thể dục ngoài trời, đồng thời đến các trung tâm văn hóa để ngăn ngừa hoặc trì hoãn nguy cơ mất trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, học các kỹ năng hoặc ngôn ngữ mới, hoạt động thể chất thường xuyên, duy trì kết nối xã hội và ngủ ngon giấc cũng có khả năng bảo vệ và củng cố nhận thức.

Một bài tập để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Theo bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc, Tiến sĩ Hu Naiwen, một bài tập lành mạnh để hỗ trợ trí óc và trí nhớ mạnh mẽ là gõ vào các huyệt đạo trên đầu để giúp ngăn ngừa và trì hoãn sự tiến triển của chứng mất trí nhớ.

Ông cho biết phương pháp này có thể thực hiện bất cứ lúc nào, chẳng hạn như trong khi chờ xe ở đèn giao thông màu đỏ, đang di chuyển trên máy bay hoặc bất cứ nơi nào bạn thấy rảnh rỗi.

Để làm điều này, người ta cần sử dụng một chiếc lược bằng gỗ, sừng bò hoặc đơn giản là dùng tay để gõ vào năm huyệt trên đỉnh đầu:

  • Huyệt “Bạch Hổ” nằm trên đỉnh đầu, ở chính giữa giao điểm của đường dọc giữa và chỗ nối của hai vành tai.
  • Huyệt “Tứ Thành Công” là bốn huyệt vị trí cách huyệt Bạch Hổ lần lượt là 1 thốn (xấp xỉ chiều rộng của ngón tay cái).

Gõ huyệt 'Bạch Hổ' và huyệt 'Tứ Thành Công' có thể cải thiện trí nhớ, tinh thần minh mẫn và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

Gõ huyệt 'Bạch Hổ' và huyệt 'Tứ Thành Công' có thể cải thiện trí nhớ, tinh thần minh mẫn và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.
Gõ huyệt 'Bạch Hổ' và huyệt 'Tứ Thành Công' có thể cải thiện trí nhớ, tinh thần minh mẫn và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. (The Epoch Times)

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, khí và huyết là những chất cơ bản quan trọng nhất cần thiết cho sự sống.

“Khí” có thể hiểu là “năng lượng” hay “sức sống” cấu thành nên sự sống trong cơ thể. Năng lượng này chảy khắp cơ thể để duy trì các hoạt động sống.

Bệnh tật hoặc các tình trạng khác chỉ xuất hiện khi có sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí trong cơ thể.

Y học cổ truyền Trung Quốc có thể điều trị bệnh bằng cách kích thích các huyệt đạo tương ứng để duy trì “khí” và cân bằng máu thông qua xoa bóp và châm cứu.

Theo Jessie Zhang từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Sydney đưa tin về Úc, tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu phát hiện khu vực sinh sống có thể là một yếu tố gây ra chứng mất trí nhớ