Các nhà nghiên cứu tại Đức đã phát triển bộ xét nghiệm đầu tiên để chẩn đoán nhanh "chủng Virus mới tại Vũ Hán"

Giúp NTDVN sửa lỗi

BERLIN - Hôm 16/01, các nhà nghiên cứu Đức công bố họ đã phát triển một "bộ xét nghiệm chẩn đoán" đầu tiên áp dụng cho chủng virus mới xuất hiện tại miền trung Trung Quốc...

Chủng virus này được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ hán, Trung quốc hồi cuối năm ngoái. Thái Lan và Nhật Bản cũng đã có báo cáo về các ca nhiễm bệnh. Hàng chục người ở Trung quốc đã mắc loại bệnh này, trong đó hai bệnh nhân đã tử vong.

Giám đốc Viện nghiên cứu Virus thuộc bệnh viện Charite tại Berlin - bác sĩ Christian Drosten cho biết, bộ xét nghiệm mà nhóm ông triển khai cho phép phòng thí nghiệm có thể đưa ra kết quả chẩn đoán đáng tin cậy chỉ trong “thời gian rất ngắn” - đối với chủng virus Corona mới này.

Giám đốc Viện nghiên cứu Virus thuộc bệnh viện Charite tại Berlin - bác sĩ Christian Drosten... (ECDC)

Bộ quy trình xét nghiệm hiện đã có mặt ở Tổ chức Y tế thế giới. Các phòng xét nghiệm có thể đặt molecule (mẫu phân tử) từ nhóm nghiên cứu ở Đức để làm mẫu đối chứng dương tính cho các mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân.

Bác sĩ Drosten nói với hãng thông tấn AP: “Chúng tôi vừa bắt đầu mà đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, và hiện giờ đã bắt đầu gửi molecule qua chuyển phát nhanh”.

Ông Drosten cho biết, các bác sĩ cho đến nay chỉ có thể tiến hành một xét nghiệm chung về virus, tiếp đó phải xác định trình tự và giải mã gen. Ông cũng nói thêm, chỉ các phòng thí nghiệm lớn và được trang bị đầy đủ thiết bị của nhà nước mới có thể làm được những xét nghiệm này, trong khi đó các phòng thí nghiệm nhỏ hơn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng tôi cần quan tâm nhiều hơn đến những phòng thí nghiệm ở các nước, nơi mà không dễ dàng vận chuyển được các loại mẫu, hay nhân viên ở đó không được đào tạo chuyên sâu, hoặc nơi có số lượng lớn bệnh nhân cần xét nghiệm” - Bác sĩ Drosten nói và trích dẫn dịch SARS hay hội chứng viêm phổi cấp nguy hiểm tính mạng đã giết hàng trăm người ở Trung quốc trong hai năm 2002 và 2003.

Bác sĩ Drosten là một trong những người đồng phát hiện virus của bệnh SARS. Ông cho biết, hai loại virus này giống nhau đến mức, các phòng thí nghiệm đã có trong kho mẫu đối chứng của SARS cũng có thể dùng nó để chẩn đoán loại virus mới, điều này sẽ rút ngắn thời gian cần thiết để tạo ra được một xét nghiệm “kiểm thử chức năng”.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu tại Đức đã phát triển bộ xét nghiệm đầu tiên để chẩn đoán nhanh "chủng Virus mới tại Vũ Hán"