Các nhà sản xuất dược phẩm tăng giá thuốc tại Hoa Kỳ vào đầu năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Mỹ, tổng số thuốc tăng giá vào ngày đầu năm mới đã tăng lên đến hơn 250 loại - theo số liệu phân tích từ công ty tư vấn chuyên về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 3 Axis Advisor...

Thứ tư vừa qua tại New York, các tập đoàn sản xuất dược phẩm đã bổ sung thêm 50 loại thuốc vào danh mục thuốc tăng giá - các tập đoàn này bao gồm cả những “ông lớn” như Bristol-Myers Squibb, Gilead Sciences, và Biogen.

Theo báo cáo trước đó của Reuters vào thứ ba, kể cả những công ty sản xuất dược phẩm lớn như Pfizer, GlaxoSmithKline PLC, and Sanofi SA cùng nhiều các nhà sản xuất khác đã lên kế hoạch tăng giá cho trên 200 loại thuốc ở Mỹ vào 01/01/2020.

Theo 3 Axis Advisor, mức giá tăng trung bình của các loại thuốc là 5%, và hầu hết các loại thuốc là tăng giá dưới 10%. Ngoài ra, những đợt tăng giá thuốc đầu năm mới tiếp theo sẽ tiếp tục được công bố.

Việc giá thuốc kê đơn tại Hoa Kỳ tăng vọt, dự kiến ​​sẽ là một vấn đề trọng điểm trong cuộc tranh cử tổng thống sắp tới. Bởi vào năm 2016, “hạ nhiệt giá thuốc” là một trong những cam kết trọng điểm của ông Donald Trump - Tổng thống đương nhiệm sẽ tái tranh cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Trước sức ép từ các chính trị gia và bệnh nhân, nhiều nhà sản xuất thuốc uy tín đã cam kết: giá thuốc sẽ tăng chỉ dưới 10% mỗi năm.

Tại Hoa Kỳ, giá thuốc là vấn đề cạnh tranh tự do của thị trường dược phẩm, do đó giá thuốc tại Mỹ cao hơn tại những quốc gia khác mà chính phủ quản lý giá thuốc - trực tiếp hay gián tiếp. Điều này đã biến Hoa Kỳ trở thành thị trường sinh lợi lớn nhất thế giới của các nhà sản xuất dược phẩm.

Các nhà sản xuất dược phẩm thường thương lượng một khoản “bồi hoàn” cho các bên trung gian để họ ưu tiên lựa chọn thuốc của mình trong quá trình điều trị, khoản chi phí này được khấu trừ theo giá ghi trong danh mục thuốc. Đây là lý do mà các công ty bảo hiểm y tế và bệnh nhân hiếm khi phải trả đầy đủ theo đúng giá niêm yết của một loại thuốc.

Hôm thứ tư, các nhà sản xuất dược phẩm đều đã tăng giá 10 loại thuốc. Trong đó, thuốc trị liệu miễn dịch ung thư Opdivo và Yervoy tăng 1,5%; thuốc chống đông máu Eliquis tăng 6%. Những thay đổi này dự kiến sẽ đem lại hàng tỷ đô la cho tổng lợi nhuận hàng năm của các tập đoàn dược phẩm.

Cụ thể hơn nữa, tập đoàn dược phẩm Bristol-Myers tuyên bố, sẽ tăng không quá 6% trong năm nay đối với các loại thuốc trong danh mục của công ty. Ngoài ra, công ty này đã mua lại công ty đối thủ Celgene và cả nhãn thuốc Revlimid trong một thương vụ trị giá 74 tỷ USD - Revlimid là thuốc chữa đa u tủy, dòng thuốc chủ lực (flagship) của Celgene, và giá của sản phẩm này đã được tăng lên thêm 6%.

Cũng theo số liệu của 3 Axis Advisors, tập đoàn dược phẩm Gilead Science đã tăng giá hơn 15 loại thuốc, trong đó bao gồm hai loại thuốc điều trị HIV - Biktarvy và Truvada, tăng dưới 5%. Nhà sản xuất dược phẩm Biogen thì đã tăng giá 6% cho thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng Tecfidera. Cả hai “ông lớn” đều không lên tiếng bình luận về những vấn đề này.

Công ty 3 Axis Advisors đã tư vấn cho các tập đoàn công nghiệp Dược phẩm phát hiện những mắt xích không hiệu quả trong chuỗi cung ứng Dược phẩm Hoa Kỳ. Công ty tư vấn này cũng đã đưa ra những góp ý cho quỹ phòng hộ của tỷ phú John Arnold - người thường hay chỉ trích kịch liệt về vấn đề tăng giá thuốc.

Hiền Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà sản xuất dược phẩm tăng giá thuốc tại Hoa Kỳ vào đầu năm mới