Các tiểu bang Hoa Kỳ rối loạn vì có thể không nhận được đủ liều vaccine như dự kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều bang cho biết phân bổ vaccine mà họ nhận được đã giảm 25%-40% và điều đó có thể dẫn đến sự lo lắng khi việc tiêm chủng vaccine COVID-19 bị chậm trễ

Gần đây, một số tiểu bang cho biết lượng phân bổ vaccine COVID-19 của Pfizer mà họ nhận được đã ít hơn nhiều so với tuần đầu tiên. Điều này gây ra nhiều lo lắng về khả năng chậm trễ trong việc tiêm chủng COVID-19 cho nhân viên y tế và người dân.

Phản bác lại thông tin này, chính quyền TT Trump vào hôm thứ Năm (17/12) đã tuyên bố việc này không tồn tại và năng lực sản xuất vaccine của Pfizer vẫn không thay đổi.

Bên cạnh đó, với việc vaccine của hãng Moderna được liên bang cấp phép, tốc độ dự kiến sẽ được gia tăng đáng kể.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thông báo việc cắt giảm 40% lượng phân bổ vaccine của một số tiểu bang.

California, nơi bùng phát các ca bệnh đã khiến cho các đơn vị chăm sóc đặc biệt căng thẳng sẽ nhận được ít hơn 160.000 liều vaccine, ước chừng giảm khoảng 40% so với dự kiến.

Tại California, điểm nóng thứ hai tại Mỹ khi đại dịch tái viêm phổi Vũ Hán bùng phát, các bệnh viện ở California từ thứ Hai (14/12) đã bắt đầu triển khai việc tiêm chủng vaccine COVID-19 của Pfizer. Lô hàng đầu tiên gồm 327.000 liều, nhưng tuần tới dự kiến sẽ có khoảng 233.000 liều, giảm khoảng 40% (160.000) liều.

Giám đốc y tế của bang Missouri, Tiến sĩ Randall Williams, cho biết tiểu bang của ông sẽ nhận được ít hơn 25% đến 30% lượng vaccine vào tuần tới so với dự đoán. Cơ quan y tế của bang Iowa thì cho biết phân bổ sẽ giảm tới 30%.

Lô hàng của Michigan cũng sẽ giảm khoảng 25%. Các tiểu bang Illinois, Montana, Kansas, Nebraska, New Hampshire và Indiana cũng được cho là sẽ có những lô hàng nhỏ hơn.

Từ Washington, D.C., hai quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền TT Trump cho biết các bang sẽ nhận được toàn bộ phân bổ và kế hoạch này đang được thảo luận nội bộ. Tuy nhiên, những thay đổi từ nguồn hàng và lịch trình giao hàng có thể tạo ra sự nhầm lẫn và dẫn đến những hiểu lầm. Sự thay đổi này là để lịch trình phân phối và quản lý vaccine được hiệu quả hơn.

Từ phía hãng dược phẩm Pfizer, họ cho biết rõ ràng rằng việc sản xuất vaccine không có gì thay đổi. Phát ngôn viên Eamonn Nolan của Pfizer cho biết:

“Pfizer không có bất kỳ vấn đề sản xuất nào đối với vaccine COVID-19 của mình và không có lô hàng nào chứa vaccine bị giữ lại hoặc bị trì hoãn”.

Theo văn bản đã công bố của Pfizer, trong tuần này rằng họ "đã vận chuyển thành công tất cả 2,9 triệu liều (vaccine) theo yêu cầu vận chuyển của Chính phủ Hoa Kỳ đến các địa điểm họ chỉ định. Chúng tôi còn hàng triệu liều thuốc nữa trong kho của mình nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ hướng dẫn vận chuyển nào về liều lượng bổ sung".

Pfizer cho biết họ vẫn tự tin có thể cung cấp tới 50 triệu liều trên toàn cầu trong năm nay và lên đến 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Thùy Linh
- Theo Newsmax.



BÀI CHỌN LỌC

Các tiểu bang Hoa Kỳ rối loạn vì có thể không nhận được đủ liều vaccine như dự kiến