Cách bỏ đói tế bào mỡ và loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả chúng ta đều muốn đánh bay mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng bề nổi.

Tiêu thụ những thực phẩm dưới đây khiến tế bào mỡ chết đói

Nhiều người béo phì có thể mong chờ các loại thuốc hỗ trợ giảm cân. Bác sĩ Li cho biết: “Liệu pháp ngăn chất béo tạo mạch vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển”.

Ông nhấn mạnh trong cuốn sách của mình rằng, các liệu pháp mới không hẳn sẽ phù hợp với tất cả mọi người vì các vấn đề liên quan đến chi phí và tính sẵn có.

Hơn nữa, những loại thuốc này được thiết kế để điều trị bệnh chứ không ngăn ngừa các vấn đề.

Tuy nhiên, ông đưa ra một giải pháp thay thế thuận tiện hơn và đã chứng minh được tính hiệu quả của chúng, đó chính là ăn một số loại thực phẩm có chứa chất ức chế tạo mạch.

Trà xanh

Bác sĩ Li đặc biệt đề cập đến trà xanh.

Trong quá trình chế biến trà xanh, lá trà được đun nóng để vô hiệu hóa các enzym. Quá trình co lại và làm khô ngăn cản quá trình tự phân hủy của lá và oxy hóa các thành phần.

Uống khoảng 3 tách trà xanh mỗi ngày tốt cho giảm cân. (Ảnh: unsplash.com)

Quá trình làm khô lá cũng có lợi cho việc ổn định các thành phần của trà trong khi bảo quản.

Trà xanh rất giàu catechin. Trong số đó, epigallocatechin-3-gallate, được gọi là EGCG, là loại catechin phong phú và tích cực nhất, chiếm từ 50-80% hàm lượng.

Ví dụ, một tách trà xanh 250ml được pha với 2.5g lá trà chứa 240-320mg catechin, trong đó 60-65% là EGCG.

EGCG có hiệu quả chống lại sự hình thành mạch. Trong các nghiên cứu lâm sàng ở phòng thí nghiệm và con người, catechin đã chứng minh khả năng làm giảm sự phát triển của chất béo.

Một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp gần đây cho thấy trong hơn 20 nghiên cứu về trà xanh, những người uống trà xanh hoặc thực phẩm bổ sung đã giảm trung bình 1.78kg trọng lượng cơ thể và 0.65kg/m² chỉ số khối cơ thể (BMI).

Trong một thí nghiệm có kiểm soát, phụ nữ Mỹ sau mãn kinh được yêu cầu uống viên nang chiết xuất trà xanh với liều 400 hoặc 800mg EGCG, và một lượng nhỏ catechin khác hàng ngày trong hai tháng.

So với nhóm dùng giả dược, những phụ nữ dùng EGCG đã giảm đáng kể nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ thấp, glucose và insulin trong máu.

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, chất này có tác dụng chống tạo mạch, đây là một trong những yếu tố ức chế ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Lycopene được biết là có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm mỡ trong cơ thể. (Ảnh pixabay)

Nồng độ 10μM lycopene ức chế đáng kể sự hình thành mạch trong các tế bào nội mô tĩnh mạch rốn của con người, làm giảm 55% số điểm nhánh và 40% chiều dài mạch.

Tuy nhiên, cần có chế độ ăn uống lành mạnh để đạt được tác dụng bảo vệ của lycopene trong cà chua. Vì các thí nghiệm đã phát hiện ra rằng, tác dụng bảo vệ sẽ bị mất đi nếu áp dụng chế độ ăn nhiều calo gây béo phì.

Lycopene được biết là có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu trên 374 người đàn ông Hà Lan trung niên và cao tuổi cho thấy, giữa lượng lycopene tiêu thụ và hội chứng chuyển hóa, lượng lycopene tiêu thụ càng cao thì nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa càng thấp.

So với những người tiêu thụ ít lycopene hơn, những người có lượng lycopene trong chế độ ăn uống cao hơn có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn 45%.

Mặt khác, vòng eo, mỡ nội tạng và mỡ dưới da của họ ít hơn và nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh cũng thấp hơn.

Cà phê

Bác sĩ Li còn đề cập đến thực phẩm có chứa axit chlorogenic (CA), chẳng hạn như cà phê.

Uống cà phê trong thời gian dài có thể chống ung thư và bảo vệ tim mạch không?
150 người thừa cân tiêu thụ cà phê chứa 300mg CA mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm đáng kể vùng mỡ nội tạng. (Ảnh: Unsplash)

Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, CA có liên quan đến khả năng ức chế sự hình thành mạch của tế bào người. Với CA có nồng độ 25μM và 50μM, tỷ lệ ức chế hoạt động của các yếu tố gây tăng trưởng nội mô mạch máu tương ứng là 10% và 18%.

So với những người tiêu thụ cà phê có hàm lượng CA thấp hơn, 150 người thừa cân tiêu thụ cà phê chứa 300mg CA mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm đáng kể vùng mỡ nội tạng, tổng diện tích mỡ bụng, trọng lượng cơ thể và vòng eo.

Ngoài ra, bác sĩ Li khuyến nghị nên ăn thêm những loại thực phẩm sau: rau có chứa sulforaphane (chẳng hạn như bắp cải, bông cải xanh và cải xoăn), quercetin (hành tím), beta-glucans (nấm) và wakame có axit béo omega-3.

Trong các nghiên cứu ở người, những thực phẩm nói trên đã được chứng minh khả năng làm giảm mỡ trong cơ thể và cải thiện quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có tác dụng chống tạo mạch tích cực.

Bảo Vy
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Cách bỏ đói tế bào mỡ và loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể (Phần 2)